Mỹ sắp cạn kiệt tài nguyên dầu mỏ?

Sản lượng dầu của Hoa Kỳ vào đầu mùa thu sẽ tăng thêm 85 nghìn thùng mỗi ngày, theo dự đoán của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Đặc biệt, lưu vực Perm, mỏ đá phiến lớn nhất trong cả nước, sẽ đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng này. Các chuyên gia đã tính toán rằng với tốc độ như vậy, người Mỹ sẽ cạn kiệt trữ lượng dầu trong 10 năm.

Khai thác vét

EIA dự kiến ​​vào tháng 9, Mỹ sẽ sản xuất 8,7 triệu thùng dầu mỗi ngày. Chỉ riêng lưu vực Perm sẽ cung cấp thêm 75 nghìn thùng mỗi ngày.

Sở dĩ có được kết quả như vậy là do hiện đang có nhiều giếng đã khoan nhưng chưa đưa vào hoạt động khai thác (từ tháng 9 mới bắt đầu).

Thật vậy, Hoa Kỳ hiện đang có rất nhiều giếng dầu mới khoan, nếu đi vào khai thác sẽ nhanh chóng góp phần làm tăng tổng sản lượng.

Một trong những yếu tố kìm hãm sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến trong lưu vực Perm là các đường ống dẫn dầu đã bị quá tải. Năm tới, các đường ống dẫn dầu mới đến các bến cảng ven biển sẽ được vận hành. Điều này sẽ làm tăng đáng kể xuất khẩu, trong khi các nước OPEC sẽ vẫn tiếp tục hạn chế sản xuất.

Nói về trữ lượng

Wood Mackenzie, một công ty tư vấn lưu ý rằng, về lâu dài sản xuất dầu trong lưu vực Perm làm tăng mối lo ngại: có sự gia tăng đáng kể về lượng nước hòa lẫn với dầu được khai thác. Đây là những dấu hiệu đầu tiên của sự cạn kiệt tài nguyên dầu của mỏ.

Một báo cáo gần đây từ Tạp chí Thống kê BP chỉ ra rằng trữ lượng dầu đã được chứng minh ở Hoa Kỳ vẫn chỉ ở mức 61,2 tỷ thùng trong 2 năm qua. Để so sánh, Nga có 106,2 tỷ, Iran có 155,6 tỷ, Ả Rập Saudi có 297,7 tỷ và Venezuela có 303,3 tỷ.

Nếu tất cả trữ lượng dầu của Mỹ được thu hồi cùng một lúc, nó sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu (36,5 tỷ thùng/năm, theo báo cáo của BP) chỉ trong 2 năm. Và đối với nhu cầu của chính mình, Hoa Kỳ - 7,5 tỷ thùng mỗi năm - là chỉ đủ cho 8 năm.

Tuy vậy, người Mỹ vẫn đang tăng nhanh sản xuất - chỉ tính riêng trong năm ngoái là 16,6% (để so sánh: ở Nga - 1,6%, ở Arập Saudi - 3,3%).

Các nhà phân tích của Goehring & Rozencwajg nói rằng sản lượng dầu cao điểm tại 3 mỏ lớn của Mỹ - 10 triệu thùng mỗi ngày - sẽ đạt được trong 8 năm, sau đó sẽ giảm nhanh chóng.

Hàng tỷ đô la bay theo gió

Có một hiện tượng lạ là sự quan tâm đến dầu đá phiến của nhà đầu tư đột nhiên tăng lên. Rốt cuộc, ngành công nghiệp này đang phát triển chủ yếu bởi vì những người khổng lồ dầu mỏ của Mỹ, như Chevron và Exxon Mobil, hiện đang đầu tư hàng tỷ đô la. Cho đến nay, việc này chỉ mang lại tổn thất, nhưng các nhà đầu tư được hứa rằng lợi nhuận sắp xuất hiện.

Tuy nhiên, lời hứa không thành hiện thực. Theo Reuters, thu nhập hàng quý của Exxon Mobil giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, thu nhập ròng trong quý 2 giảm xuống 0,73 USD/cổ phiếu (3,13 tỷ USD), trong khi trong cùng kỳ năm 2018 là 0,92 USD/cổ phiếu (3,95 tỷ đồng).

Trong 10 năm, 40 đại diện lớn nhất của ngành công nghiệp dầu đá phiến đã đầu tư vào các dự án vượt quá 200 tỷ đô la so với số tiền họ kiếm được. Nhưng gần đây, các nhà đầu tư đã bắt đầu từ chối tài trợ cho ngành công nghiệp dầu đá phiến. Năm ngoái, các nhà sản xuất dầu đá phiến chỉ nhận được một nửa số tiền đầu tư so với năm 2017.

Lee Tilman, tổng giám đốc của công ty dầu khí Hoa Kỳ Marathon Oil, nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trong nước cho biết, ngành công nghiệp này đã phá vỡ niềm tin của nhà đầu tư trong 10 năm qua.

Tài sản đá phiến đang được thanh lý. Chẳng hạn, vào tháng 2 năm ngoái, BHP Billiton của Úc đã gọi khoản đầu tư trị giá 20 tỷ đô la vào bể đá phiến của Mỹ là một sai lầm lớn và tuyên bố bán tài sản, bao gồm cả trong lưu vực Perm.