Na Rì - Bắc Kạn: Khai thác triệt để tiềm năng và thế mạnh sẵn có

Huyện Na Rì nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bắc Kạn, với diện tích rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp trên 74.700ha, chiếm 88% diện tích tự nhiên. Na Rì có tiềm năng và lợi thế rõ rệt về phát triển về rừng.

Những năm qua, sản lượng khai thác gỗ trung bình đạt 3.138,8m3/năm; cùng với các loại sản phẩm từ tre, vầu, nứa… đã trở thành nguồn nguyên liệu phong phú cho công nghiệp chế biến gỗ, giấy, ván dăm, đũa... của địa phương.

Na Rì khai thác thế mạnh cây dong riềng
Na Rì khai thác thế mạnh cây dong riềng

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhờ thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi và các đề án sản xuất nông - lâm - nghiệp, đời sống của nhân dân địa phương đang từng bước được nâng cao. Đặc biệt, với cây dong riềng cho sản lượng hơn 18.000 tấn/năm, nghề sản xuất dong riềng và chế biến miến dong đã giúp nhiều hộ gia đình tại địa phương thu nhập hàng tỷ đồng.

Với trữ lượng dồi dào các loại khoáng sản, đá quý (vàng sa khoáng, đồng, antimon, đất sét…), Na Rì có nhiều tiềm năng để phát triển khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Một trong những ngành sản xuất có tiềm năng lớn chính là sản xuất gạch không nung
Một trong những ngành sản xuất có tiềm năng lớn chính là sản xuất gạch không nung

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã cấp phép thăm dò và khai thác cho các Công ty, doanh nghiệp vào sử dụng các mỏ: vàng sa khoáng, mỏ đồng, mỏ đá, sản xuất gạch… ở một số địa phương như: Lương Thượng, Lạng San, Lương Thành, Liêm Thuỷ, Lam Sơn, Kim Lư, Thị trấn Yến lạc, Hảo Nghĩa….

Hiện nay, huyện  Na Rì đã có chủ trương quy hoạch các khu công nghiệp, mở ra cơ hội và triển vọng cho hợp tác đầu tư lâu dài, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực vật liệu xây dựng. Một trong những ngành sản xuất có tiềm năng lớn chính là sản xuất gạch không nung. Huyện cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư thiết bị dây chuyền hiện đại để sản xuất gạch và các loại vật liệu xây dựng chất lượng cao.

 

 

Văn Trường