Natsteel Vina: Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn, tiết kiệm hơn 11 tỷ đồng/năm

Được thành lập từ năm 1993, Công ty TNHH NatSteel Vina có công suất 200.000 tấn/năm là một trong những doanh nghiệp liên doanh thép hoạt động tại Việt Nam.

Công ty TNHH NatSteel Vina

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Được thành lập từ năm 1993, Công ty TNHH NatSteel Vina có công suất 200.000 tấn/năm là một trong những doanh nghiệp liên doanh thép hoạt động tại Việt Nam. Dây chuyền sản xuất thép cán nóng của Công ty được thiết kế chủ yếu để sản xuất thép cuộn, do đó khi chuyển đổi sang sản xuất thép thanh đã gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, đặc biệt là về giới hạn kích cỡ phôi nạp lò nung.

Bên cạnh đó, do được đầu tư từ lâu nên dây chuyển sản xuất đã lạc hậu hơn so với các dây chuyền hiện đại, dẫn đến mức hao phí trong sản xuất cao hơn mặt bằng chung. Tỷ lệ IBL trong sản xuất thép thanh của Công ty ở mức rất cao, chiếm tới 3%/tấn thép, cá biệt có mã hàng ghi nhận tỷ lệ IBL lên tới 8%/năm.

Đối mặt với bài toán này, Công ty đã thành lập nhóm cải tiến với mục tiêu giảm lượng IBL trong sản xuất, tiết kiệm nguồn lực sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nhóm cải tiến đã lập cơ sở dữ liệu tính toán và tìm hiểu các giải pháp phù hợp với đặc thù, hiện trạng sản xuất. Do không thể cải tạo lò nung rộng thêm, nhóm cải tiến đã đề xuất bố trí lại quy trình sản xuất, thực hiện thêm công tác cân cắt, lựa chọn toàn bộ các thanh phôi trước khi gom đưa vào lò nung theo từng loại sản phẩm. 

Sau khi thực hiện giải pháp, tỷ lệ IBL đã giảm đáng kể xuống chỉ còn từ 1% - 1,3% theo từng loại sản phẩm, làm lợi cho doanh nghiệp khoảng 17,8 triệu đồng trên mỗi tấn thép được sản xuất. Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, giải pháp này đã giúp Công ty tiết kiệm được 11,4 tỷ đồng so với phương pháp sản xuất trước đây.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục cải tạo không gian lò nung phôi để việc cân cắt chọn phôi diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời đẩy mạnh áp dụng các cải tiến, sáng kiến kỹ thuật trên toàn bộ quy trình sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Quang Đặng