Nga Sơn: Điểm sáng ngành Công Thương Thanh Hóa

Tuy triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2015 vừa qua, Nga Sơn đã cố gắng phấn đấu và đạt được nhiều kết quả khả quan trong lĩnh vực thương mại. Đó là chia

Năm 2015, giá trị sản xuất CN - TTCN toàn huyện Nga Sơn ước đạt 1.201.300 triệu đồng (tính theo giá cố định 2010) bằng 115,8% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu sản phẩm hàng hóa năm 2015 ước đạt 102 triệu USD bằng 156,9% so với cùng kỳ và đạt 139% so với kế hoạch năm. Trong đó, ngành cói ước đạt 5,764 triệu USD, bằng 105,8% so cùng kỳ; ngành May mặc ước đạt 96,236 triệu USD, bằng 158,8% so cùng kỳ.

Giá trị sản xuất tăng so với cùng kỳ là do ngành may công nghiệp ổn định, ngày càng mở rộng quy mô. Tính đến thời điểm hiện tại có 2 công ty là Winners Vina và MS Vina đã sản xuất ổn định, tạo việc làm và thu nhập cho hơn 5.000 lao động với mức thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, năm 2015 thành lập mới 4 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện lên tới 145 đơn vị…

Lĩnh vực hoạt động thương mại được lãnh đạo huyện hết sức quan tâm và phát triển mạnh. Đặc biệt Phòng Kinh tế và Hạ tầng năm qua đã tổ chức thành công “Hội chợ thương mại Nga Sơn năm 2015”; phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (Sở Công Thương Thanh Hóa) tổ chức thành công phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để có biện pháp xử lý kịp thời, đặc biệt là trong dịp Lễ hội Mai An Tiêm. Tham mưu và tổ chức thành công Hội nghị tham gia ý kiến vào phương án xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh khai thác chợ thị trấn huyện Nga Sơn đối với các hộ tiểu thương. Cùng với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng chợ thị trấn Nga Sơn. Hoạt động dịch vụ thương mại phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.258 tỷ đồng, bằng 117,5% so cùng kỳ. Dịch vụ vận chuyển hành khách đáp ứng tốt nhu cầu đời sống của người dân.

Ông Quyết cho biết, để đạt được kết quả trên, những năm qua phòng Kinh tế và Hạ tầng đã có sự tham mưu kịp thời, tuyên truyền sâu rộng để nhân dân có ý thức tiết kiệm tiêu dùng đầu tư phát triển sản xuất TTCN và có ý thức cao trong việc giữ gìn chất lượng hàng hóa truyền thống như chiếu đậu, chiếu cải, chiếu hoa…; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư công nghệ sản xuất, cải tiến mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm... Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội DN vừa và nhỏ, Hiệp hội chiếu cói để trợ giúp thành viên một cách thiết thực, đồng thời làm cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý để tạo động lực phát triển và sức cạnh tranh lành mạnh giữa các DN.

Sắp tới, Nga Sơn phấn đấu đạt giá trị sản xuất CN - TTCN hơn 1.429 tỷ đồng, tăng 19% so năm 2015; Tổng giá trị xuất khẩu CN - TTCN đạt từ 105 triệu USD trở lên.