Ngân hàng Thế giới: Giá năng lượng và các mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục giảm trong năm 2020

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, giá các mặt hàng năng lượng và mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục giảm xuống trong năm 2020. Trong khi đó, giá các mặt hàng nông sản được kỳ vọng sẽ tái ổn định trong năm sau.

Trong báo cáo triển vọng các thị trường hàng hóa tháng 10/2019 của Ngân hàng Thế giới (WB), giá các mặt hàng kim loại và năng lượng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm xuống trong năm 2020 trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp, dẫn đến nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa ở mức yếu.

WB dự báo tổng thể giá của các mặt hàng năng lượng trong năm 2019 sẽ thấp hơn 15% so với mức giá trong năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm xuống trong năm 2020. Trong đó, giá dầu thô được WB dự báo sẽ đạt mức trung bình 60 USD/thùng trong năm này và giảm xuống mức 58 USD/thùng trong năm 2020. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng dầu thô cũng được dự báo sẽ ở mức thấp hơn so với các ước tính trước đây.

Giá các mặt hàng kim loại công nghiệp, bao gồm quặng sắt, đồngkẽm, được WB dự báo sẽ giảm 5% trong năm 2019 và tiếp tục giảm trong năm 2020 do nhu cầu trên thị trường toàn cầu ở mức thấp. Ngược lại, giá các mặt hàng kim loại quý được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những thàng còn lại của năm 2019 và đà tăng được kéo dài trong năm 2020 dưới tác động của các bất ổn toàn cầu và xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của các quốc gia.

Đối với giá các mặt hàng nông nghiệp, WB dự báo giá sẽ giảm xuống trong năm nay nhưng sau đó được giữa ổn định trong năm 2020. WB cho biết việc các xung đột thương mại trên toàn cầu được giải quyết có thể giúp giá một số mặt hàng nông nghiệp như đậu tươngngô tăng lên. Trong khi đó, giá các mặt hàng năng lượng giảm sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và phân bón, đồng thời giảm giá các mặt hàng nông sản sử dụng nhiều năng lượng trong sản xuất như các loại cây lấy dầu.

Quang Đặng / Tổng hợp