Ngăn virus corona lây lan, Bộ Công Thương đề nghị rà soát lao động từ Trung Quốc quay lại Việt Nam

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, quản lý số lượng đối tượng lao động là người Trung Quốc tại các địa phương và chủ động nắm rõ tình hình lao động Trung Quốc về quê dịp Tết và trở lại Việt Nam làm việc.

Để chủ động ứng phó, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, sáng 3/2/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát số lượng chuyên gia Trung Quốc làm việc tại Việt Nam đã về nước nhưng chưa trở lại Việt Nam.

Cụ thể, công văn nêu rõ, để chủ động ứng phó, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra; thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội khẩn trương rà soát, thống kê số lượng lao động, chuyên gia làm việc tại các cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại trên địa bàn tỉnh/thành phố đã về các vùng có dịch ở Trung Quốc nghỉ Tết và chưa trở lại Việt Nam.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại có lao động, chuyên gia chưa trở lại làm việc đó đánh giá mức độ ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị, có báo cáo nhanh gửi Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và Bộ Công Thương trong ngày 3/2/2020.

Chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, Ban, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư các dự án, cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại trên địa bàn có lao động, chuyên gia đã về các vùng có dịch ở Trung Quốc nghỉ Tết chưa trở lại Việt Nam, đề nghị các đơn vị làm việc, thống nhất với các đối tác để các lao động, chuyên gia này tạm thời chưa quay trở lại Việt Nam cho đến khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị có phương án bố trí lực lượng thay thế và phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, không để ảnh hưởng lớn đến các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trường hợp có vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo ngay tới Ủy ban Nhân dân tỉnh/thành phố và các cơ quan chức năng để có biện pháp hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời.

Tính đến 14h, ngày 2/2/2020, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã làm thủ tục nhập cảnh cho 767 hành khách, trong đó có 703 người Trung Quốc, 60 người Việt Nam và 4 người nước khác. Dự kiến, trong ngày sẽ làm thủ tục cho khoảng 1.000 hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu này.

Trước đó ngày 1/2, tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng có hơn 1.000 người xin nhập cảnh vào Việt Nam. Trong đó, có 2 người Trung Quốc bị sốt và được cách ly, số người còn lại không có dấu hiệu sốt.

Với số lượng người Trung Quốc xin nhập cảnh rất đông, Công an tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Bộ Công an, Chính phủ... vận động họ quay về nước, chờ hết dịch thì nhập cảnh vào Việt Nam. Với những người vẫn tiếp tục xin nhập cảnh vào Việt Nam, sẽ yêu cầu kiểm tra y tế cũng như thực hiện việc cách ly 14 ngày theo quy định.

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trước tình hình dịch viêm phổi do virus Corona, cửa khẩu Hữu Nghị vẫn mở cửa nhưng đang vận động người Trung Quốc quay trở về, không qua Việt Nam.

 

Hạ An