Ngành thực phẩm chế biến thay đổi mạnh vì dịch Covid-19

Sáng 9/12, tại TP.Hồ Chí Minh, Lễ khai mạc trực tiếp và trực tuyến Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Foodexpo 2020) và Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020) đã chính thức được diễn ra.

Triển lãm và Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường trong lĩnh vực  thực phẩm.

Các doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietnam Foodexpo 2020 trực tuyến đến từ 27 tỉnh, thành trên cả nước: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Kiên Giang, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Long An, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Tiền Giang… trưng bày, giới thiệu đa dạng mặt hàng thuộc các lĩnh vực: Rau quả; Đồ uống, trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm; Thực phẩm chế biến; Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm.

Bên cạnh đó, Triển lãm cũng đã tiếp nhận đăng ký tham quan, giao dịch của đông đảo nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Ba Lan, Canada, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Các nhà trưng bày và khách mua hàng sẽ tiến hành hàng ngàn lượt giao dịch thông qua nền tảng trực tuyến của Vietnam Foodexpo.

 Vietnam Foodexpo
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các doanh nghiệp cần có chiến lược thay đổi và ứng phó thích hợp, đáp ứng đa dạng hơn nữa về nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm

Khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Vietnam Foodexpo lần đầu tiên được chuyển sang hình thức trực tuyến, diễn ra từ ngày 09-12/12/2020 tại địa chỉ e.foodexpo.vn, với gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thông qua nền tảng trực tuyến của Triển lãm Vietnam Foodexpo, doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm, hiển thị các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình sản xuất trên gian hàng trực tuyến đồng thời tiếp cận rộng rãi và dễ dàng, tương tác trực tiếp với các nhà mua hàng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Thứ trưởng, dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không chỉ gặp rất nhiều khó khăn mà còn phải thích ứng với những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng đối với ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có chiến lược thay đổi và ứng phó thích hợp, đáp ứng đa dạng hơn nữa về nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, lành mạnh ngày càng tăng cao ở người dùng trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Hương Quỳnh – Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh The Blue Ocean cho rằng xu hướng ngành thực phẩm trên thế giới đã có những chuyển biến rất lớn khi dịch bệnh làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến việc thay đổi thứ tự ưu tiên của họ khi lựa chọn thực phẩm.

Ở đó, cơ hội mới mở ra cho không ít ngành hàng, đặc biệt là những sản phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu tự trải nghiệm nấu ăn tại nhà, cũng như xu hướng chuyển dịch từ thịt sang các lựa chọn lành mạnh hơn.

Rõ nhất là xu hướng sử dụng nguồn đạm thay thế mới là thực phẩm gốc thực vật (plant-based), hay được trồng trong phòng thí nghiệm (lab-grown). Quy mô thị trường ước tính đến năm 2024 trên thế giới cho các sản phẩm thay thế thịt và protein từ thực vật đạt trên 480,43 tỉ USD.

Tại Việt Nam, theo bà Quỳnh, nhu cầu về thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc thực vật giúp tăng cường sức khỏe sẽ tăng mạnh ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Sau Covid-19, dữ liệu riêng của The Blue Oean cho thấy các nhóm/ngành hàng thực phẩm tăng cường dinh dưỡng, hệ miễn dịch được dự báo tăng trưởng đến 100%, mức cao nhất so với 94% dành cho nhóm thực phẩm sạch và lành mạnh, hay 83,3% cho chủng loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ…

 Vietnam Foodexpo
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Foodexpo 2020 buộc phải tổ chức theo mô hình trực tuyến 

Diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Triển lãm trực tuyến quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020, Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020) với chủ đề “Tương lai ngành thực phẩm – Thách thức và cơ hội” sẽ tạo diễn đàn đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam, các tập đoàn kinh tế toàn cầu và các chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm Việt Nam và thế giới.

Tại Hội nghị, các chuyên gia chia sẻ thông tin về những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay như: Xu hướng ngành thực phẩm trong nước và quốc tế; Tư duy thương hiệu trong chu kỳ kinh tế suy thoái; Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn mới; Tận dụng Hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm; Sàn giao dịch nông sản thực phẩm…

 Vietnam Foodexpo
Triển lãm trực tuyến Vietnam Foodexpo sẽ là giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm hỗ trợ kịp thời, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn

Triển lãm trực tuyến Vietnam Foodexpo và Hội nghị Vietnam Food Forum 2020 sẽ là giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm hỗ trợ kịp thời, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong ngành nông sản thực phẩm tại giai đoạn khó khăn này, mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Triển lãm trực tuyến quốc tế Công nghiệp thực phẩm - Vietnam Fooexpo 2020 sẽ diễn ra trong 4  ngày từ ngày 9 đến 12/12/2020 trên nền tảng trực tuyến tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 

[Quảng cáo]

An Hạ