Hàng chục triển lãm thương mại và hội nghị kinh doanh quy mô lớn với sự tham dự của các doanh nhân trên toàn cầu dự kiến được tổ chức tại Trung Quốc đã buộc phải huỷ bỏ vì dịch bệnh. Đầu tuần này, ban tổ chức Triển lãm xe ô tô Bắc Kinh, một trong những triển lãm xe ô tô lớn nhất thế giới, đã thông báo huỷ bỏ sự kiện. Triển lãm dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 4/2020 với sự tham dự của các hãng xe lớn nhất thế giới. Giới chức Trung Quốc cho biết sự bùng phát của dịch virus Covid-19 đã khiến các hãng sản xuất xe không thể chuyển xe triển lãm đến Bắc Kinh (Trung Quốc) và các hãng xe bên ngoài Trung Quốc không được phép đem xe nhập khẩu vào lãnh thô nước này.

Triển lãm xe ô tô Bắc Kinh bị huỷ bỏ vì dịch virus Covid-19
 Sự rút lui của nhiều thương hiệu xe lớn và các khó khăn trong việc tổ chức trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát đã khiến Triển lãm xe ô tô Bắc Kinh 2020 bị huỷ bỏ

Tuần lễ thời trang Thượng Hải vốn dự kiến diễn ra từ 26/3 – 2/4/2020 với sự tham dự của hơn 1.200 thương hiệu thời trang toàn cầu đã ra thông báo huỷ bỏ sự kiện do các lo ngại về dịch virus Covid-19.

Nhiều triển lãm thương mại lớn tại các quốc gia khác cũng buộc phải dời lịch tổ chức vì lo ngại sự lây lan của dịch virus Covid-19. Trong tuần trước, hãng Facebook đã tuyên bố rút lui khỏi Hội nghị thượng đỉnh tiếp thị toàn cầu dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 9 – 12/3 tại San Francisco (Hoa Kỳ) với sự tham dự của khoảng 4.000 người với lý do “rủi ro sức khoẻ cộng đồng liên quan đến dịch Covid-19”. Ngày 20/2, Facebook và Sony cùng tuyên bố không tham dự Hội nghị các nhà phát triển game tổ chức tại San Francisco trong tháng 3/2020 vì lo ngại dịch bệnh.

Vào ngày 12/2, ban tổ chức Đại hội Thế giới Di động (MWC) – 2020, triển lãm thương mại lớn nhất thế giới của ngành điện thoại di động, thông báo huỷ bỏ chương trình. Trước đó, ban tổ chức sự kiện đã cố gắng đảm bảo an toàn cho chương trình như thực hiện các biện pháp khử trùng, cấm người tham dự đến từ một số khu vực của Trung Quốc… Tuy nhiên, những lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh ngày càng tăng cao đã khiến chương trình bị huỷ bỏ chỉ chưa đầy 2 tuần trước ngày khai mạc tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Hơn 2.800 doanh nghiệp lớn trên toàn cầu như LG, Huawei và Samsung đã đăng ký tham dự sự kiện này. Triển lãm MWC tạo cho Tây Ban Nha hơn 14.000 việc làm tạm thời. Việc hủy bỏ sự kiện có thể khiến nước này thiệt hại lên tới 535 triệu USD.

Tại Singapore, Hội chợ Châu Á về Thực phẩm và Khách sạn – Nhà hàng – Cafe đã được chuyển ngày tổ chức từ tháng 3 sang tháng 7/2020. Hội chợ Châu Á về Thực phẩm và Đồ uống, vốn được hoãn tổ chức 1 lần vào ngày 14/2, sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, ban tổ chức sẽ cung cấp khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn cho người đến tham dự sự kiện.

“Quyết định khó khăn”

Việc hàng loạt sự kiện bị huỷ bỏ trên khắp thế giới đang gây hiệu ứng domino, tác động đến hàng loạt ngành khác như nhà hàng – khách sạn, hàng không, giải trí và quảng cáo.

Theo nghiên cứu của Hội đồng công nghiệp triển lãm, sự kiện và Viện kinh tế Oxfords, ngành tổ chức sự kiện toàn cầu có tổng doanh thu lên đến 2,5 nghìn tỷ USD, sử dụng 26 triệu lao động và đóng góp đến 1,5 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu trong năm 2017.

Trong bối cảnh, dịch virus Covid-19 đã khiến cho hơn 76.000 người và hơn 2.200 người tử vong, các nhà tổ chức sự kiện đều cho rằng việc huỷ bỏ các sự kiện là hoàn toàn cần thiết mặc dù đây là “quyết định rất khó khăn”.

Nhận định về tác động của dịch virus Covid-19, bà Cathy Breden - Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu ngành triển lãm cho biết vẫn chưa thể đánh giá rõ ràng tác động của dịch bệnh đến ngành cho đến cuối năm nay nhưng thiệt hại chắc chắn sẽ rất lớn. Một số nhà tổ chức sự kiện cho biết việc huỷ bỏ hoặc hoãn tổ chức chương trình gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng khi các khoản chi phí như tiền thuê địa điểm, thực phẩm – đồ uống và quản lý đều đã phải chi ra.

Dịch Covid-19 khiến lượng khách đến tham quan sự kiện sụt giảm
 Dịch virus Covid-19 lan rộng tại Singapore khiến lượng khách đến dự Triển lãm hàng không Singapore - triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á sụt giảm mạnh

Ông David Audrain – Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà tổ chức sự kiện độc lập cho biết các doanh nhân, những người tham dự sự kiện tỏ ra lo ngại khi đến dự các sự kiện có nhiều đối tác Trung Quốc và cân nhắc sẽ không đến dự các sự kiện này cho dù các sự kiện được tổ chức tại Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

Các đơn vị tham dự cũng chịu thiệt hại lớn khi quyết định huỷ không tham dự sự kiện hoặc sự kiện bị huỷ bỏ. Các đơn v không tham gia sẽ chịu mất các phần chi phí đã bỏ ra như chi phí di chuyển, tiền thuê địa điểm và thuê tổ chức gian hàng. Đồng thời, các đơn vị cũng mất đi cơ hội mở rộng quan hệ kinh doanh, cơ hội quảng bá các sản phẩm mới cũng như các hợp đồng tiềm năng.

“Các rất nhiều cơ hội kinh doanh chỉ xảy ra khi chúng ta gặp mặt trực tiếp thay vì qua gặp trực tuyến”, ông Sherrif Karama - Chủ tịch Hiệp hội quản lý hội nghị chuyên nghiệp cho biết.