Ngành Xây Dựng Sóc Trăng: Gắn liền với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng

Tốc độ đô thị hóa càng nhanh, vai trò, vị trí của ngành xây dựng càng được khằng định. Vì vậy, những năm gần đây ngành xây dựng Sóc Trăng đã nỗ lực vượt khó khăn để hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng đồng bộ, nâng cao chất lượng ban hành, phù hợp với thực tiễn, gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước để phát triển

Công tác quản lý nhà nước về đô thị trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong giai đoạn 2017-2020, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo lên quan đến công tác quản lý nhà nước về đô thị cũng như chỉ đạo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đất đai, nhà ở đô thị đã từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị, đưa công tác quản lý đô thị tại các địa phương đi vào nề nếp. Có thể thấy, việc tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng nói chung và chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân từng bước có chuyển biến, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng có xu hướng giảm đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng giao thông
 Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đất đai, nhà ở đô thị đã từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị

Nhờ được đầu tư trang thiết bị hiện đại, ngành xây dựng Sóc Trăng đã có những bước tiến khá quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý xây dựng đô thị. Hình ảnh TP.Sóc Trăng nói riêng và toàn tỉnh nói chung ngày càng khang trang, phát triển trên quy mô rộng lớn với sự hiện diện bề thế của những công trình xây dựng như: Các khu đô thị mới, các tòa nhà liên cơ cao tầng, Siêu thị Coopmart, Ánh Quang laza, Vincom của Tập đoàn VinGruop, Điện máy xanh, Thế giới di động, Bách hóa xanh, Vinmax… với tổng kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình khác như: các khu đô thị, khu công nghiệp ở các thị trấn huyện thị; duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, xây dựng mới như: trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, trung tâm cụm xã, thị tứ ngày càng hiện hữu trên khắp niềm quê Sóc Trăng.

Đô thị mới
Sự hiện diện bề thế của nhiều khu đô thị mới tại Sóc Trăng

Bên cạnh công tác khảo sát địa điểm xây dựng, cấp chứng chỉ, cắm mốc giới quy hoạch, chuẩn bị các công tác liên quan đến xây dựng phát triển đô thị - nông thôn như: lập, thẩm tra, xét duyệt, công bố quy hoạch xây dựng và xây dựng theo quy hoạch, Sở Xây dựng Sóc Trăng đã tham mưu tích cực cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định về quản lý đầu tư và xây dựng, lập các bộ đơn giá, xây dựng cơ bản, khảo sát xây dựng phục vụ cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát triển nhanh hạ tầng giao thông, thương mại quan trọng

Trong suốt quá trình hoạt động, Sở Xây dựng Sóc Trăng đã tạo nhiều dấu ấn xây dựng về quy hoạch và phát triển đô thị, cũng như về phát triển công trình công nghiệp.

Hạ tầng thương mại, dịch vụ trong thời gian qua được quan tâm đầu tư, bước đầu đã hình thành các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, các chuỗi cửa hàng cung ứng hàng hóa, góp phần tích cực vào việc phát triển mạng lưới kinh doanh hiện đại trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 02 trung tâm thương mại hạng III, 17 siêu thị, trong đó, 05 siêu thị tổng hợp và 12 siêu thị chuyên doanh (05 siêu thị hạng I, 02 siêu thị hạng II, 08 siêu thị hạng III, 02 siêu thị mini) và hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Trung tâm TM
Nhiều Trung tâm Thương mại lớn  đã được đầu tư tại Thành phố Sóc Trăng

Việc đầu tư, nâng cấp các tuyến cửa ngõ, các công trình giao thông trọng điểm, các trục cảnh quan, điểm nhấn, nút giao thông tại các giao lộ lớn được quan tâm đầu tư; qua đó, tăng vẻ mỹ quan đô thị, hình thành các trục kết nối, phát huy tiềm năng, lợi thế của các đô thị. Hiện nay, Sóc Trăng đưa vào khai thác nhiều công trình có tính lan tỏa lớn như: Tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, 05 cầu trên quốc lộ 61B, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, đường tỉnh 940, cầu Mỹ Thanh 1, Mỹ Thanh 2, cầu Chàng Ré, tuyến đường trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng, tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề, tuyến vận tải từ bờ ra đảo (Trần Đề - Côn Đảo)... đã góp phần nối liền những vùng quê nghèo khó với các trung tâm đô thị trong và ngoài tỉnh.

Có được thành công trên là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, địa phương, trong đó Sở Xây dựng đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng.

Vân Trường