Nghiên cứu kỹ thị trường để tăng cường xuất khẩu sang Thụy Sỹ

Thị trường Thụy Sỹ còn nhiều dư địa cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp Thuỵ Sỹ cũng đang quan tâm mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

thuy sy

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ vào ngày 20/4/2022. Sự kiện sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hồ Chí Minh kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại Phiên tư vấn, ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ sẽ thông tin về tình hình quan hệ thương mại Việt Nam – Thuỵ Sỹ; giới thiệu tổng quan thị trường, vấn đề áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) sang thị trường Thụy Sỹ.

Bà Nguyễn Thị Thục, Chủ tịch Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam – Thuỵ Sỹ sẽ tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam các biện pháp, cách thức phù hợp để tiếp cận thị trường Thuỵ Sỹ đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Dự kiến, đại diện doanh nghiệp người Việt tại Thuỵ Sỹ chuyên nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản cũng sẽ tham gia chia sẻ kinh nghiệm thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Phiên tư vấn.

Những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ phát triển tích cực. Đến nay, hành lang pháp lý trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Thụy Sỹ đã tương đối đầy đủ. Hai nước đã ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hiệp định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng cho phép doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Cơ chế quản lý xuất nhập khẩu cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng hàng hoá của Thụy Sỹ rất tương đồng với những quy định của EU. Thụy Sỹ vẫn dành cho Việt Nam chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP khi xuất khẩu hàng hoá sang Thụy Sỹ.

sieu thi thuy sy

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ nhìn chung tăng trưởng khá tốt. Theo số liệu của Hải quan Thụy Sỹ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 1,53 tỷ USD năm 2015 lên 2,407 tỷ USD năm 2021. Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang thị trường Thụy Sỹ.

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ cũng không ngừng mở rộng. Số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ tính theo mã HS 2 số đã tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 1,878 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Sỹ là máy móc thiết bị điện và linh kiện (chủ yếu điện thoại di động) đạt 485,9 triệu USD; giày dép đạt 427,4 triệu USD; dệt may đạt 413,2 triệu USD; nông sản thực phẩm đạt 143,2 triệu USD; máy móc và thiết bị cơ khí đạt 78,7 triệu USD…

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Thụy Sỹ tập trung vào thủy sản (56,1 triệu USD), cà phê (29,8 triệu USD), thực phẩm chế biến (22,6 triệu USD), hạt điều (15,8 triệu USD)... Đây được coi là những mặt hàng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang Thụy Sỹ.

Tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thuỵ Sỹ đang hoạt động, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Nestle, ABB, Novatis, Roche, Holcim… Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Sỹ đang rất quan tâm tới mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, để tăng cường xuất khẩu sang Thụy Sỹ, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường giàu tiềm năng này. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có được những thông tin hữu ích liên quan đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường Thụy Sỹ. 

Việt Hằng