Người giữ ánh sáng

Gần nửa thập kỉ mải miết đi trên chặng đường nhiều chông gai nhưng cũng thật vinh quang, suy ngẫm về cuộc đời làm công nhân ngành điện, cho đến giờ ông Nguyễn Xuân Việt (hiện đang công tác tại Phòng Kỹ thuật – An toàn thuộc Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3) vẫn thấy mình đã chọn con đường đi đúng – con đường của những người giữ ánh sáng.
Ông Nguyễn Xuân Việt đang hướng dẫn cho các kỹ sư trẻ tại PXSC Vĩnh Tân

Ông Nguyễn Xuân Việt đang hướng dẫn cho các kỹ sư trẻ tại PXSC Vĩnh Tân

Sinh năm 1962, trong một gia đình có truyền thống Điện lực, chàng sinh viên Nguyễn Xuân Việt tốt nghiệp trường Cao đẳng điện lực TP.HCM, rồi trở thành công nhân thi công các đường dây, trạm điện của Công ty Điện lực Chợ Quán. Mỗi một giai đoạn tham gia các công trình khác nhau trên khắp mọi miền Tổ Quốc giúp chàng thanh niên trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trở thành người thợ lành nghề. “Khi công trình hoàn thành, thấy được người dân reo hò vỗ tay khi lần đầu tiên nhìn thấy điện, lúc đó mình thấy rất hạnh phúc vì công việc của mình đem tới nguồn vui cho người khác”. Đó chính là động lực để ông Nguyễn Xuân Việt luôn tận tâm, say mê với công việc, dẫu có lúc phải xa gia đình đến hàng tháng trời.

Sau những hành trình đi khắp các Tỉnh Nam Trung bộ và miền Nam, với tinh thần không quản ngại vất vả, năm 1999, ông Việt đã được điều động về Nhà máy điện Phú Mỹ - Trung tâm điện lực lớn nhất cả nước lúc bấy giờ. Nơi đây được xem là cái nôi đào tạo ra đội ngũ kỹ sư tay nghề cao cho các nhà máy điện khắp cả nước, cũng là nơi ông Nguyễn Xuân Việt có cơ hội được học hỏi các thế hệ đi trước, các chuyên gia nước ngoài để bước tiếp một hành trình mới, gắn liền với chuyên môn công nghệ sửa chữa tuabin khí. Và cũng tại đây, bằng ý thức lao động trách nhiệm, nhiệt huyết, ông đã ghi dấu ấn của mình trên các công trình sửa chữa lớn với vai trò Tổ trưởng Tổ sửa chữa tuabin, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, Ban Lãnh đạo Nhà máy.

Ngày đêm làm bạn với máy móc, thiết bị, rất nhiều chuyện vui buồn cùng những công trình sửa chữa, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất với Ông Nguyễn Xuân Việt có lẽ là khoảng thời gian tham gia công trình đại tu tổ máy GT 22 thuộc Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 vào năm 2000, một công trình sửa chữa gây tiếng vang lớn khắp cả nước lúc bấy giờ. “Việc hoàn thành công trình đại tu tổ máy có công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới vào thời điểm đó đã khiến những chuyên gia hàng đầu của Châu Âu phải đồng thuận trong sự nể phục, đồng thời cũng là bước ngoặt khẳng định đẳng cấp mới của lực lượng sửa chữa Phú Mỹ” - Ông Việt chia sẻ về cột mốc trong sự nghiệp của mình với niềm tự hào thể hiện rõ trong ánh mắt, trên gương mặt đượm màu sương gió và cả trên nụ cười đôn hậu của một người công nhân chân chất, giản dị.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các nhà máy điện, năm 2016, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) được thành lập với nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy điện trong và ngoài Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3). Sự ra đời của EPS có thể xem là cơ hội tỏ rõ bản lĩnh, năng lực của lực lượng sửa chữa trước nhiệm vụ mới, đó là đảm nhiệm công tác sửa chữa nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là công tác sửa chữa tại Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) – một trong những nhà máy điện than có công suất lớn nhất cả nước (1244 MW) và có tầm ảnh hướng vô cùng quan trọng đến Hệ thống Điện Quốc gia.

Nhận thấy được những khó khăn, thách thức ấy, ông Nguyễn Xuân Việt đã tự đề xuất với lãnh đạo Công ty để được nhận nhiệm vụ tại Phân xưởng sửa chữa (PXSC) Vĩnh Tân - nơi được gọi là đầu sóng ngọn gió của EPS. Chia sẻ về tinh thần tiên phong này, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền – Phó Giám đốc Công ty EPS đã dành cho Ông Việt những đánh giá trân trọng: “Đó là một tinh thần tận tâm phụng sự, đam mê nghề nghiệp, của một người công nhân ngành điện, góp phần xây dựng nên giá trị văn hóa của EPS với mục tiêu giúp các Đơn vị Phát điện an toàn, liên tục, việc này cũng lan tỏa đến lớp trẻ của EPS”.

Do đặc thù công việc phải làm việc cả ngày trong điều kiện khắc nghiệt, thậm chí nhiều đêm thức trắng để xử lý sự cố, đó là lý do Ông Việt bền bỉ với nhiệm vụ thắp lửa cho những người cộng sự trẻ tại nơi toàn cát, nắng và gió này, đồng thời cũng là niềm hạnh phúc khi Ông được trao đi những giá trị mà mình có được hơn 30 năm trong màu áo công nhân ngành điện. Mỗi góc phòng, mỗi khu vực trên công trường nhà máy điện Vĩnh Tân 2 là nơi ông Việt lặng lẽ chỉ dạy cho lớp thế hệ kỹ sư và công nhân trẻ của EPS.

Ông Nguyễn Xuân Việt đang chỉ huy công tác rút rotor máy phát Tổ máy S2 – NMĐ Vĩnh Tân 2
Ông Nguyễn Xuân Việt đang chỉ huy công tác rút rotor máy phát Tổ máy S2 -NMĐ Vĩnh Tân 2

Cũng nhờ vậy mà Ông đã đào tạo được một thế hệ cận kề rất thạo nghề. Với họ, Ông như một người thân trong gia đình, và với Ông, họ cũng gần gũi như vậy. “Có lần xảy ra sự cố lò hơi vào đúng mùng 1 tết, chỉ mới nghe thông báo, Bố Việt đã bắt xe từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà máy ngay trong đêm, cũng với các anh em họp bàn phương án sửa chữa. Và rất nhiều lần khác nữa, không nề hà thời gian khuya sớm, mỗi khi có sự cố xảy ra, Bố Việt luôn bám sát, tận tình hướng dẫn các anh em trong Phân xưởng, nhờ đó công tác sửa chữa diễn ra nhanh chóng” - Anh em tại PXSC Vĩnh Tân kể.

Chỉ với hơn 3 năm hình thành và phát triển nhưng PXSC Vĩnh Tân EPS đã có những bước phát triển đáng ghi nhận và đặc biệt trong năm 2018 đã gây dấu ấn với công trình đại tu tổ máy S2 – tổ máy công suất lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam (622 MW), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người công nhân Nguyễn Xuân Việt. “Hơn 20 năm làm việc trong môi trường nhà máy điện, đây là lần đầu tiên tôi mới thấy có một công trình đại tu lại huy động con số nhân lực cao như thế, hơn 700 người chia thành 100 nhóm công tác trên công trường rộng hơn 10 hecta, làm việc trong hai tháng trời không nghỉ ngày nào.

Tất cả mọi người đã hi sinh tất cả tình cảm gia đình và công sức để đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ cho công trình” – Ông Việt kể. Khi được hỏi về vai trò của Ông Việt trong công trình đại tu S2 – NMĐ Vĩnh Tân 2, Anh Dương Văn Lễ - Quản đốc PXSC Vĩnh Tân đã nhận xét: “ Qua công trình đại tu này đã thể hiện được năng lực điều hành, lãnh đạo nhóm công tác của anh Việt, đồng thời lực lượng trẻ đã kế thừa được kinh nghiệm từ các anh em đi trước và thực sự trưởng thành, biến thách thức thành cơ hội bứt phá, đó là điều rất đáng quý”.

Hơn 30 năm tuổi nghề, gần 60 năm tuổi đời, trải qua nhiều nhiệm vụ công việc và đơn vị công tác trong ngành điện, với sự nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, Ông Nguyễn Xuân Việt là một trong những công nhân hiếm hoi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho công tác xây dựng Ngành Điện từ năm 2007 – 2011 cùng rất nhiều những khen tặng của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 3 cho sự tận tâm cống hiến trong công tác sữa chữa nhà máy điện.

Đó là những phần thưởng quý giá mà người công nhân Nguyễn Xuân Việt thoả nguyện cho sự đam mê cống hiến và dành tâm huyết cho ngành điện trong hơn 30 năm qua. Điều đặc biệt hơn nữa, không chỉ riêng cá nhân Ông Việt mà người thân của Ông hiện nay cũng đang tham gia công tác tại Công ty EPS. Sự tiếp bước của những thế hệ khác nhau trong một gia đình nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của công ty EPS như một minh chứng cho sự phát triển bền vững của Ngành Điện với nhiều thế hệ cùng tiếp bước. Dẫu có nhiều hi sinh, thử thách nhưng họ mãi giữ một niềm tin – niềm tin của những người đã và đang làm nhiệm vụ giữ nguồn sáng cho tương lai.

Tuấn Thành