Người lao động chưa nói, lãnh đạo đã phải tự lo rồi!

Đến thăm Công đoàn Công ty Cổ phần Giày Đông Anh một sáng tháng 4, Chủ tịch Trần Quang Huy cùng đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thực sự cảm nhận được tấm lòng của lãnh đạo nơi đây với hơn 3.000
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p4 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Nằm trong chuỗi các công trình đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội CĐCTVN, ngày 15/4/2018 Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCT) đã phối hợp cùng Công đoàn Công ty Cổ phần Giày Đông Anh tổ chức Lễ gắn biển Công trình Nhà ăn tập thể Chào mừng Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam và Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2017 - Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Hội nghị Tổng kết Hoạt động Công đoàn năm 2017 Công ty CP Giày Đông Anh và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 có sự tham dự của hơn 200 đại biểu

Trước khi tham dự buổi lễ, Chủ tịch CĐCT Trần Quang Huy cùng lãnh đạo Công ty và Công đoàn Giày Đông Anh đã có mặt sớm để đi thăm công nhân đang trong ca sản xuất tại các xưởng giày. Dù bắt đầu làm việc từ sáng sớm, nhưng sự mệt mỏi không hề được nhìn thấy trên khuôn mặt của mọi người. Nhiều công nhân vui mừng tâm sự với Chủ tịch Trần Quang Huy và CĐCT những câu chuyện giản đơn về công việc, về gia đình, về đời sống mỗi ngày trải qua cùng tập thể Giày Đông Anh - nơi mọi người đều coi như ngôi nhà thứ hai của mình. Có những người chia sẻ tâm trạng phấn khởi khi dù tình hình chung đang khó khăn nhưng Công ty vẫn sắp xếp công việc ổn định cho tất cả, nhiều đơn hàng xuất khẩu đi khắp các nước có chất lượng cao. Thu nhập bình quân của người lao động tại Công ty lên tới 6,6 triệu đồng/người/tháng.

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của Chủ tịch Trần Quang Huy khi lắng nghe những chia sẻ rất thật và rất phấn khởi của công nhân Giày Đông Anh

Chủ tịch Công đoàn Giày Đông Anh Lê Văn Mạnh khẳng định, dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên trong Công đoàn Công ty vẫn cố gắng duy trì và phát triển các phong trào Công đoàn, đặc biệt chú ý tới đời sống tinh thần đi cùng với lợi ích vật chất của mọi người.

Chủ tịch Công đoàn DAFCO Lê Văn Mạnh khẳng định hoạt động Công đoàn Công ty năm 2017 đã có nhiều bước phát triển và đạt hiệu quả tích cực

Giày Đông Anh là một trong số những đơn vị có mô hình hoạt động Công đoàn đạt hiệu quả cao với 14 Ban chấp hành (BCH) Công đoàn Bộ phận và số lượng đoàn viên lên tới 3077 người, trong đó lao động nữ chiếm hơn 95%. Vấn đề thời vụ trong sản xuất và yếu tố sức khỏe, gia đình của số đông lao động được cho là ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần làm việc cũng như tính ổn định của dây chuyền tại một đơn vị chuyên sản xuất, gia công hàng cho đối tác nước ngoài như Giày Đông Anh.

Năm 2017, số lượng giày sản xuất tại Công ty đạt 2.826.000 đôi, trong đó có 2.293.659 đôi phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu của Giày Đông Anh trong năm 2017 ước đạt hơn 66 triệu USD, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu ở mức gần 25 triệu USD.

Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh lao động ngày càng lớn và chi phí đầu vào cho sản xuất cũng tăng cao, đại diện Công đoàn Công ty cho rằng trong năm 2018, Giày Đông Anh sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa.

Tuy nhiên, BCH Công đoàn Công ty cùng Ban lãnh đạo luôn nhận thức rõ ràng mọi vấn đề đều có thể được giải quyết nếu có sức mạnh tinh thần và đoàn kết mạnh mẽ của tập thể người lao động, người lao động chính là tài sản quý giá nhất của DAFCO. Bởi vậy, Công đoàn Công ty luôn lắng nghe ý kiến của các công nhân viên trong từng bước đi chung. Những phong trào thi đua Lao động giỏi, Phụ nữ Hai giỏi, Đoàn viên xuất sắc hay Thi đua đẩy mạnh sản xuất đều được phát động rộng khắp và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công nhân, viên chức lao động. Đặc biệt, năm 2017, Công đoàn DAFCO đã kết hợp cùng bộ phận chuyên môn để hỗ trợ 100% kinh phí cho hơn 3.000 người lao động đi tham quan nghỉ mát trong dịp hè với tổng kinh phí lên tới hơn 3 tỷ đồng. Những dịp đặc biệt của phụ nữ như 8/3, 20/10 hay Quốc tế Thiếu nhi 1/6 Công ty cũng không quên khích lệ chị em và gia đình bằng những món quà ý nghĩa.

Người lao động chính là tài sản quý giá nhất tại DAFCO

Dù vậy, một trăn trở luôn canh cánh trong lòng những người đứng đầu Công đoàn Công ty và trong cả lãnh đạo CĐCT, đó là vấn đề bữa ăn của người lao động. Dành 7-8 tiếng tham gia sản xuất ở các phân xưởng, buổi trưa người lao động phải ăn trưa tại khu bếp được xây dựng đã 24 năm, hệ thống xuống cấp trầm trọng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, “mùa hè thì lo nóng còn mùa mưa thì lo lụt”, chị em thực sự không thể có tinh thần làm việc trong điều kiện như vậy, ông Nguyễn Đức Đăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị DAFCO chia sẻ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị DAFCO Nguyễn Đức Đăng thẳng thắn nhận định về đời sống người lao động thời gian trước đây chưa được quan tâm đúng mức

Công trình Nhà ăn tập thể ra đời trong chính hoàn cảnh ấy, chứa đựng cả tấm lòng quan tâm, hết mình chăm sóc cho đời sống của tập thể người lao động của lãnh đạo DAFCO.

Công trình này được xây dựng quy mô với kiến trúc 3 tầng hiện đại trên tổng diện tích 1.800 m2, vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Thiết kế nhà ăn rất rộng, có sức chứa 1.500 suất ăn/ca nhằm phục vụ bữa trưa theo 2 ca lúc 11h30 và 12h cho người lao động.

Thiết kế nhà ăn rất rộng, có sức chứa 1.500 suất ăn/ca nhằm phục vụ bữa trưa theo 2 ca lúc 11h30 và 12h cho người lao động Chị em ai cũng phấn khởi đi ăn trưa tại nhà ăn mới, tận hưởng những phút giây nghỉ ngơi hoàn toàn thoải mái trong cơ sở tiện nghi

Bên cạnh khu vực dùng bữa, tòa nhà được chia thành nhiều khu riêng biệt như khu sơ chế, khu gia công, khu chế biến, khu bảo quản có kho lạnh, khu bếp được trang bị hệ thống nồi hơi hiện đại, có khu vực rửa bát riêng biệt đảm bảo vệ sinh, có phòng tắm nóng lạnh cho nhân viên nhà bếp, bàn ăn được thiết kế mặt đá sạch sẽ và vệ sinh... Để vận chuyển thức ăn lên các tầng có thang máy phục vụ. Phòng ăn cũng được lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại như: điều hoà hệ thống âm trần, trang bị hệ thống âm thanh âm trần và các loa có công suất lớn, dàn hát karaoke để phục vụ cán bộ công nhân viên và người lao động, đoàn viên trong giờ ăn trưa cũng như các hội nghị.

Đoàn CĐCT và lãnh đạo Công ty thăm khu vực chế biến và bảo quản thực phẩm của Nhà ăn, hiện vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện

Đây có thể nói là một hành động thiết thực và vô cùng ý nghĩa của Ban lãnh đạo Giày Đông Anh cùng BCH Công đoàn Công ty. Ông Nguyễn Đức Đăng nhận định, tại đây người lao động chủ yếu là nữ, nên đôi khi có nhiều vấn đề nhưng lại ngại không dám kiến nghị trực tiếp với cấp trên.

Vậy nên, “người lao động chưa nói, lãnh đạo đã phải tự lo rồi”, chủ động tìm hiểu và giải quyết những vướng mắc các cán bộ, công nhân, viên chức có thể gặp phải. Chẳng hạn như một kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết là cải thiện chất lượng con đường xung quanh Công ty để việc di chuyển dễ dàng hơn, ông Nguyễn Đức Đăng cho biết công việc đã được xúc tiến triển khai từ trước và sẽ “có đường đẹp cho chị em đi” sau khi toàn Công ty đi nghỉ mát vào dịp 30/4 - 1/5 trở về. Tới đây, bên cạnh hệ thống tự làm sữa đậu nành cho mọi người uống giải khát, Công ty sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất đá sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong không khí hân hoan và hứng khởi của hơn 200 người tham dự Hội nghị, Chủ tịch CĐCT Trần Quang Huy bày tỏ sự đánh giá cao những nỗ lực đồng lòng của tập thể Giày Đông Anh trong năm 2017, đặc biệt biểu dương những kết quả tích cực mà Công ty đã đạt được trong việc tổ chức hoạt động Công đoàn. 

Chủ tịch CĐCT Trần Quang Huy bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những thành tích của Công đoàn DAFCO trong thời gian vừa qua

Ông Trần Quang Huy cho rằng, cần nhiều hơn nữa các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo và người lao động Công ty như Đại hội Công đoàn, Hội nghị,… để mọi người cởi mở chia sẻ những vấn đề đã, đang và có thể gặp phải, cùng nhau chủ động giải quyết. Ý tưởng triển khai các lớp yoga, khiêu vũ, aerobic,… ngay tại Công ty vào giờ nghỉ trưa và sau tan ca cũng được người đứng đầu CĐCT tán thành nhiệt liệt, hướng tới việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người lao động.

Chủ tịch Trần Quang Huy trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn DAFCO

Chủ tịch Trần Quang Huy nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều biến động, ngành da giày Việt Nam nói chung và Giày Đông Anh nói riêng có thể sẽ gặp không ít thách thức trên con đường phát triển gia công, đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, thách thức cũng đi cùng với cơ hội, câu chuyện về các Hiệp định Thương mại như CPTPP hay EVFTA tưởng chừng như xa xôi nhưng thực tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình và định hướng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới của DAFCO, cần chủ động cập nhật thông tin và kịp thời nắm bắt thời cơ hợp lý để mở rộng quy mô hoạt động.

Chủ tịch Trần Quang Huy và lãnh đạo DAFCO trao Bằng khen cho các Đoàn viên, Công đoàn bộ phận có hoạt động xuất sắc trong năm 2017

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Quang Huy cùng đại diện CĐCT, Ban lãnh đạo Giày Đông Anh và các cán bộ Công đoàn đã cùng nhau kéo băng trong Lễ gắn biển Công trình chào mừng Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam, hy vọng Nhà ăn tập thể sẽ phát huy hết hiệu quả như mong đợi của người lao động.

Lễ gắn biển Công trình chào mừng Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam cho Nhà ăn tập thể DAFCO
Thy Thảo