Nguồn nhân lực của EVNGENCO 3 (PGV) là nhân tố quyết định sự thành công trong tiến trình phát triển bền vững

Để sở hữu được đội ngũ tinh nhuệ là cả một quá trình dài thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với sự chỉ đạo rất quyết liệt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự tâm huyết và “trăn trở” của một tập thể lãnh đạo và cũng là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3).

Nhắc đến EVNGENCO 3, bên cạnh ấn tượng về quy mô và vị thế của một đơn vị được đánh giá cao trong EVN khi sở hữu nhiều nhà máy hiện đại, công nghệ tiên tiến, nằm trong các Trung tâm Điện lực lớn của cả nước với tổng công suất 6.304 MW và tổng sản lượng điện phát hàng năm trên 33 tỷ kWh, đóng góp  khoảng 16% sản lượng điện cho Hệ thống điện Quốc gia, thì điều tạo nên dấu ấn và cũng là thương hiệu riêng của EVNGENCO 3 so với các đơn vị còn lại đó là: “EVNGENCO 3 sở hữu một lực lượng tinh nhuệ với một tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết, không ngừng nỗ lực học hỏi để ngày càng tiến bộ”. Chính vì lẽ đó mà trong suốt chặng đường phát triển của mình, không có khó khăn và thách thức nào mà EVNGENCO 3 không vượt qua để vững bước tương lai.

Tổng nhân lực của EVNGENCO 3 tại thời điểm 30/4/2019 là 2.752 người, với cơ cấu như sau:

Theo bảng số liệu trên thì: (i) lực lượng lao động của EVNGENCO 3 có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao (46,69%); (ii) lao động có độ tuổi dưới 40 tuổi chiếm tỷ trọng lớn (44,73%) - đây là độ tuổi “vàng” để thực hiện công việc đạt hiệu quả cao nhất, có khả năng đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh.

Đầu tư cho tương lai

Hằng năm, EVNGENCO 3 chi trung bình khoảng 16 tỷ đồng (tỷ lệ này ngày càng tăng qua các năm) để thực hiện công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng công tác đào tạo nội bộ, đào tạo thực tế qua công việc và các khóa đào tạo đặc thù chuyên sâu tại nước ngoài. Trong năm 2018, EVNGENCO 3 đã thực hiện đào tạo với tổng kinh phí là 23,5 tỷ đồng, 338 khóa/lớp đào tạo (trong đó có 10 khóa đào tạo đặc thù, chuyên sâu tại nước ngoài), với tổng số lượt tham gia là 3.323 lượt, điều này phản ánh sự quan tâm của EVN nói chung và EVNGENCO 3 trong việc “đầu tư” phát triển nguồn nhân lực:

Về đội ngũ cán bộ quản lý: Đây là lực lượng nòng cốt nên EVNGENCO 3 rất chú trọng đào tạo và phát triển đội ngũ này. Đến nay, 100% cán bộ đương nhiệm và trong quy hoạch được đào tạo đạt chuẩn trình độ về quản lý, chính trị, ngoại ngữ - cán đích sớm so với mục tiêu  EVNGENCO 3 đã đặt ra là đến năm 2020.

Về công tác đào tạo lực lượng kỹ thuật: Có thể tự hào rằng EVNGENCO 3 đã hợp tác với rất nhiều Trung tâm/Tổ chức uy tín trong khu vực về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực như: Tepco, Kepco,….; chính vì thế mà EVNGENCO 3 đã sở hữu một đội ngũ chuyên gia giỏi - lực lượng này đã thay thế dần các chuyên gia nước ngoài qua các kỳ sửa chữa lớn và nay đã trở thành đối tác tin tưởng để chia sẻ kinh nghiệm cho các đơn vị bạn.

Cán bộ kỹ thuật của EVNGENCO 3 tham gia đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TEPCO F&P, Nhật Bản

Cán bộ kỹ thuật của EVNGENCO 3 tham gia đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TEPCO F&P, Nhật Bản

Cán bộ kỹ thuật của EVNGENCO 3 tham gia đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TEPCO F&P, Nhật Bản

Cán bộ kỹ thuật của EVNGENCO 3 tham gia đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TEPCO F&P, Nhật Bản

Nói về lực lượng sửa chữa thì EVNGENCO 3 đang sở hữu đội ngũ có hơn 20 năm kinh nghiệm về sửa chữa, bảo dưỡng nhà máy điện, giỏi về cân bằng động, sửa chữa lò hơi, tuabin, máy phát điện của NMNĐ và lực lượng này đã có thể thay thế các chuyên gia nước ngoài - chính vì lẽ đó mà thương hiệu của Công ty EPS phát triển không ngừng - trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài EVN.

Nhóm Sửa chữa của Công ty EPS phối hợp với chuyên gia Mitsubishi kiểm tra và cân chỉnh trục rotor tuabin khí MF 701

Nhóm Sửa chữa của Công ty EPS phối hợp với chuyên gia Mitsubishi kiểm tra và cân chỉnh trục rotor tuabin khí MF 701

Chất lượng nguồn nhân lực của EVNGENCO 3 được thể hiện toàn diện từ lực lượng kỹ thuật đến đội ngũ làm công tác quản lý dự án - có thể nói đây là lực lượng được cọ xát và phát triển rất nhanh từ thực tiễn. Với bản lĩnh và sự chuyên nghiệp của lực lượng này đã góp phần chủ lực đảm bảo đạt/vượt tiến độ các dự án lớn, trọng điểm có yêu cầu cấp bách về tiến độ của các dự án như: NMNĐ Vĩnh Tân 2 (1.244MW), Vĩnh Tân 4 (600MW), NMNĐ Thái Bình (600MW), NMNĐ Mông Dương (1.088MW), NMTĐ Huội Quảng - Bản Chát (740MW), tự chủ thực hiện thành công dự án ,…. Đây là nền tảng vững chắc để EVNGENCO 3 hướng đến phát triển mô hình Ban QLDA chuyên nghiệp.

Lực lượng lao động làm việc tại công trường dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4

Lực lượng lao động làm việc tại công trường dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4

Bên cạnh đào tạo về chuyên môn, kỹ thuật; EVNGENCO 3 có rất nhiều chương trình gắn liền với đào tạo, đó là chương trình đào tạo cố vấn (một kèm một), điều phối luân phiên lực lượng sửa chữa giữa các đơn vị, tổ chức các cuộc thi tay nghề/thợ giỏi, …. qua đó tạo ra sự đồng đều về tay nghề, trình độ giữa các lực lượng/đơn vị. Ngoài ra, EVNGENCO 3 cũng rất quan tâm đến chương trình phát triển về giới, EVNGENCO 3 được ghi nhận là đơn vị có đội ngũ cán bộ nữ và giữ các chức vụ cao chiếm tỷ lệ cao trong EVN.

Xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với nhu cầu về điện ngày càng tăng - đòi hỏi ngành điện nói chung và EVNGENCO 3 nói riêng luôn không ngừng nỗ lực để đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế - là thách thức của ngành điện nói chung và EVNGENCO 3 nói riêng; với lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng, năng động và chuyên nghiệp như hiện nay thì EVNGENCO 3 có cơ sở để tin tưởng rằng sẽ luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ và niềm tin của xã hội, EVN, cổ đông đối với EVNGENCO 3.  

 

Minh Anh