Nguy cơ bùng phát chiến tranh lạnh Hoa Kỳ - Trung Quốc đẩy giá đồng tiếp tục sụt giảm

Giá kim loại đồng hướng đến phiên giảm giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ đang khơi mào cho một cuộc chiến tranh lạnh mới, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Kim loại đồng
 Giới đầu tư lo ngại sự gia tăng căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng đồng (Ảnh: Financial Times)

Vào lúc 9h10 sáng nay (ngày 25/5, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao tháng 7/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,6% xuống còn 43.470 Nhân dân tệ (6.093,01 USD)/tấn và đang hướng đến phiên giảm giá thứ hai liên tiếp. Chốt phiên giao dịch Thứ Sáu tuần trước (22/5), giá kim loại đồng trên sàn SHFE đã giảm mạnh hơn 2%.

Giá đồng trên thị trường Trung Quốc chịu áp lực giảm trong bối cảnh giới đầu tư đang tập trung quan sát diễn biến căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xoay quanh vấn đề Hồng Kông (Trung Quốc) khi giới chức Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng Luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu này sau các đợt biểu tình trầm trọng tại đây trong năm 2019. Điều này đã khiến bùng phát cuộc biểu tình dữ dội nhất tại Hồng Kông kể từ đầu năm 2020 đến nay vào chiều ngày 24/5.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo sẽ có những biện pháp “rất cứng rắn” và có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu như nước này quyết tâm thực thi đạo luật an ninh mới. Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Hoa Kỳ đang đẩy mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia tới “bờ vực Chiến tranh lạnh mới”, giữa lúc căng thẳng đang leo thang liên quan đến nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại.

Giới đầu tư lo ngại sự leo thang của các xung đột chính trị và thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ làm suy giảm phục hồi kinh tế của cả hai quốc gia cũng như toàn cầu, kéo theo đó là suy giảm triển vọng sử dụng kim loại đồng trên thị trường. Đồng là một trong những kim loại công nghiệp cơ bản được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng đồng nhiều nhất thế giới.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy lượng đồng tồn trữ tại các nhà kho được theo dõi bởi sàn SHFE tại Trung Quốc đang giảm xuống với tốc độ nhanh nhất trong gần 8 tháng trở lại đây; lượng đồng trong tuần trước (18/5 – 22/5) đã giảm 15,7% so với một tuần trước đó, xuống còn 175.825 tấn.

Nhu cầu sử dụng đồng tại Trung Quốc trong thời gian gần đây đang dần phục hồi trở lại khi các nhà máy tại nước này dần khôi phục hoạt động sản xuất sau thời gian dài phải tạm ngưng hoạt động để phòng chống đại dịch Covid-19.

Trên sàn SHFE, giá nickel đã giảm 1,8%, giá kẽm giảm 0,1%; trong khi đó, giá chì tăng 1,4%, giá nhôm tăng 0,7% và giá thiếc tăng 0,88%.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)