Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đã đưa vào sử dụng bảng điện tử hiển thị thông số môi trường

Nhằm tăng cường công khai, minh bạch các thông số môi trường đến đông đảo người dân địa phương, ngày 15/8/2020, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã đưa bảng điện tử hiển thị thông số môi trường vào sử dụng. Bảng điện tử được gắn tại cổng chính Nhà máy để người dân tiện theo dõi và giám sát.

Bảng điện tử công khai các thông số môi trường trong hoạt động sản xuất điện của Nhà máy, như: Thông số về khí thải CEMS của 4 lò hơi: lưu lượng khí thải, SO2, NOx, Nồng độ bụi, O2 và nhiệt độ khí thải; Thông số về nước thải công nghiệp và nước làm mát 2 tổ máy: độ pH, hàm lượng Clo, TSS, COD, nhiệt độ và lưu lượng nước... Các thông số được hiển thị trên bảng điện tử, đồng thời có đầy đủ các giá trị tiêu chuẩn, theo quy định của Nhà nước để người dân và chính quyền địa phương tiện theo dõi và so sánh, đánh giá.

Bảng thông số môi trường lắp đặt tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương
Bảng thông số môi trường lắp đặt tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương

Từ năm 2017, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát, các thông số này cũng được kết nối công khai trên bảng điện tử lắp đặt tại thành phố Hạ Long. Bên cạnh đó, để người dân và chính quyền địa phương nơi Công ty đóng chân có cái nhìn trực quan, toàn diện hơn, có thêm kênh thông tin xác thực về công tác bảo vệ môi trường, dễ dàng theo dõi các thông số phát thải của Nhà máy… Công ty đã cho lắp đặt bảng điện tử tại khu vực cổng Công ty trong năm 2020 này.

Song song đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng thường xuyên mời các đoàn chính quyền, người dân địa phương vào tham quan, tìm hiểu công nghệ nhà máy cũng như giám sát hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường. Những tháng đầu năm 2020, có 3 đoàn với khoảng 385 lượt người bao gồm lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành, chính quyền các địa phương, người dân đến tham quan và giám sát môi trường. Qua tìm hiểu thực tế, các đoàn đều đánh giá tốt công tác sản xuất điện của Nhà máy, đảm bảo các quy định về môi trường theo quy định của Nhà nước và địa phương. Môi trường trong nhà máy luôn xanh, sạch, đẹp.

Việc công khai, minh bạch các thông số môi trường để chính quyền và người dân theo dõi là một trong những công tác luôn được Công ty Nhiệt điện Mông Dương (Tổng Công ty Phát điện 3) tích cực triển khai suốt những năm qua. Đây cũng là trách nhiệm của các Nhà máy điện hiện nay trong việc sản xuất điện đảm bảo an toàn, hiệu quả và bền vững.

Minh Anh