Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Minh bạch công tác bảo vệ môi trường để ổn định sản xuất

Quản lý, kiểm soát tốt công tác môi trường, đảm bảo chất lượng không khí trong sản xuất điện của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và khu vực xung quanh là nhiệm vụ quan trọng số một của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/ Tổng Công ty Phát điện 3.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 quản lý vận hành có tổng công suất 1.244MW  bao gồm 2 tổ máy nhiệt điện than, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt khoảng 7,2 tỷ kWh, lũy kế từ khi lắp đặt đến nay sản lượng đã phát lên lưới điện quốc gia là 31,5 tỷ kWh.

Đặc biệt trong các tháng mùa khô, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 luôn giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển của nền kinh tế đất nước và sinh hoạt của nhân dân. Chín tháng đầu năm 2019, Nhà máy đã phát được 5,582 tỷ kWh, đạt 75,74% kế hoạch năm (kế hoạch giao là 7,370 tỷ kWh). Cùng với hoạt động sản xuất điện, công tác bảo vệ môi trường luôn được kiểm soát đảm bảo trong mọi trường; đây là hai công việc song hành và cũng là hai nhiệm vụ quan trọng số 1 của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/Tổng Công ty Phát điện 3.

Để đạt được kết quả này, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, các nội dung theo báo cáo ĐTM, các giấy phép đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt và các yêu cầu của các Ban Ngành địa phương. Nhà máy đã được đầu tư trang bị đồng bộ các hệ thống xử lý khí thải hiện đại: Hệ thống khử NOx (SCR); Hệ thống khử SOx (FGD); Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) với hiệu suất trên 99,6% và đã được cải tiến để đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay từ khi khởi động lò hơi đảm bảo không có khói đen trong quá trình khởi động; chuyển đổi nhiên liệu từ dầu HFO sang dầu DO; Hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục (hệ thống CEMs) các thông số lưu lượng khói thải, nồng độ bụi, NOx, SOx, CO, nhiệt độ, O2 và hệ thống Camera giám sát ống khói Nhà máy, bãi chứa tro xỉ.

Các tín hiệu, hình ảnh truyền online về phòng kiểm soát nhà máy cũng như Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, UBND xã Vĩnh Tân để theo dõi, giám sát 24/24h. Các thông số khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép và tốt hơn nhiều  theo các quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT và QCVN 19:2009/BTNMT. Định kỳ, Công ty tổ chức lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng tro xỉ, nước thải, khí thải, nước làm mát, kết quả đều đạt quy chuẩn cho phép và giá trị tương đương với kết quả hiển thị của hệ thống quan trắc tự động.

Hình các màn hình camera giám sát khu vực Bãi xỉ Vĩnh Tân 2
Hình các màn hình camera giám sát khu vực Bãi xỉ Vĩnh Tân 2

Trong thời gian vừa qua, trước tình hình một số khu vực ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,… có nhiều sương mù, chất lượng không khí không tốt nhưng ở khu vực Vĩnh Tân tình hình môi trường, không khí xung quanh khá ổn định, chất lượng khí thải của Nhà máy vẫn đảm bảo. Kết quả theo dõi, đánh giá các thông số quan trắc môi trường, đo hàm lượng các chất khí trong khói thải của Nhà máy trong tháng 9/2019 và các ngày đầu tháng 10/2019 đến nay cho thấy hàm lượng SOx, NOx, bụi,… luôn nằm trong giới hạn cho phép theo các quy chuẩn môi trường hiện hành. Điển hình là tại thời điểm 20 giờ  00 ngày 20/9/2019, khi cả hai tổ máy đang vận hành, nồng độ SOx ghi nhận là 59,51 mg/Nm3 (giới hạn cho phép là 420 mg/Nm3) và thường dao động ở giá trị dưới 90 mg/Nm3. Đối với hàm lượng NOx thường dao động ở nồng độ thấp hơn 300 mg/Nm3 và đạt cao nhất là 326 mg/Nm3 (giới hạn cho phép là 840 mg/Nm3). Hàm lượng bụi trong khói thải là 25 mg/Nm3 và dao động quanh nồng độ khoảng 60 mg/Nm3(giới hạn cho phép là 148 mg/Nm3). Hệ thống quan trắc online vận hành ổn định, liên tục, các trị số được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng môi trường trong Nhà máy và khu vực xung quanh.

Đối với công tác quản lý tro, xỉ, Công ty đã lắp các hệ thống phun nước, phun sương dập bụi tự động, bán tự động ở các vị trí, duy trì lực lượng vận hành và thường xuyên kiểm soát hoạt động của các hệ thống. Công tác thu gom, vận chuyển, lưu trữ tro, xỉ phát sinh hàng ngày thực hiện theo đúng quy trình do UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường. Trên tuyến đường nội bộ vận chuyển tro, xỉ và tại bãi xỉ đều lắp đặt hệ thống camera giám sát và hình ảnh được truyền tín hiệu về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để giám sát 24/24h.

Màn hình theo dõi thông số quan trắc khí thải online của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Màn hình theo dõi thông số quan trắc khí thải online của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Ngoài ra, Công ty đã trồng bổ sung nhiều cây xanh, thảm cỏ, tạo nhiều cảnh quan xanh, đẹp trong Nhà máy và bãi xỉ. Đồng thời, để minh bạch trong công tác vận hành sản xuất điện và bảo vệ môi trường, cũng như tạo được sự thông hiểu và đồng thuận của bà con nhân dân cũng như các cấp các ngành; từ tháng 10/2016, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thiết lập phòng Quan hệ cộng đồng tại Nhà máy để mở cửa đón tiếp chính quyền, người dân địa phương,… đến tham quan, tìm hiểu, giám sát quy trình công nghệ sản xuất của NMNĐ Vĩnh Tân 2 và lắp đặt màn hình hiển thị các thông số môi trường tại UBND xã Vĩnh Tân. Cho đến nay đã đón tiếp 107 đoàn với tổng số 3244 lượt người tham quan; Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty đã tiếp đón 30 đoàn tham quan với tổng số hơn 916 lượt người tham gia giám sát. Đặc biệt, các đoàn kiểm tra về môi trường của Ủy ban KHCNMT Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, các Bộ, Ngành, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận,… đều đánh giá cao công tác quản lý môi trường của đơn vị.

Ngoài việc đảm bảo công tác sản xuất điện an toàn - liên tục - kinh tế và đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong sạch, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/Tổng Công ty Phát điện 3 cũng là đơn vị có nhiều đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, quan hệ cộng đồng của địa phương, đó là tuyển dụng nhiều lực lượng con em ở địa phương vào làm việc ở nhà máy, đến nay tỷ lệ lao động của địa phương đã chiếm khoảng 56,38% toàn bộ lực lượng lao động của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2(203/360 người); hàng năm đóng góp, hỗ trợ nguồn kinh phí khá lớn để xây trường, làm đường, xây nhà tình thương, hỗ trợ các quỹ khuyến học/an sinh,…với tổng chi phí đã hỗ trợ là 15 tỷ đồng.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân luôn là đơn vị có trách nhiệm với cộng đồng; cam kết luôn tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho sản xuất điện trong Nhà máy và khu vực xung quanh luôn xanh - sạch - đẹp - vì sự phát triển bền vững.

PV