Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu và sự cố tràn hóa chất năm 2020

Để ứng phó, ngăn chặn, hạn chế các nguy cơ trong quá trình nhập hàng, ngày 09/9/2020, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu và sự cố hóa chất tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Lãnh đạo Nhà máy và toàn thể đội diễn tập ứng phó sự cố chụp hình trong buổi khai mạc diễn tập cùng với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS).
Lãnh đạo Nhà máy và toàn thể đội diễn tập ứng phó sự cố chụp hình trong buổi khai mạc diễn tập cùng với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS).

Tại buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, tình huống giả định được đặt ra vào lúc 09h00 ngày 09/9/2020, xe bồn chở 15m3 dầu DO trong quá trình nhập hàng tại kho chứa dầu DO chính xảy ra sự cố tuột đường ống nhập dầu. Nhân viên nhập hàng nhanh chóng tắt bơm, khóa van nhập của xe bồn, lượng dầu tràn ước tính 1.000 lít. Dầu tràn ra khu vực xuất nhập, xuống các rãnh thu gom và khiến 01 nhân viên trượt ngã.

Phát hiện sự cố, nhân viên nhập hàng nhanh chóng báo động, yêu cầu lái xe ngay lập tức tắt máy xe, hỗ trợ người bị thương; đồng thời thông báo cho Ban Chỉ huy và Đội Ứng phó sự cố tràn dầu của Nhà máy đến để xử lý sự cố.

Theo phương án đã được hướng dẫn diễn tập, các lực lượng đã nhanh chóng phối hợp, huy động trang thiết bị tổ chức cứu nạn người bị thương; điều động vật tư chuyên dụng, tiến vào hiện trường, sử dụng băng rào cảnh báo để tạo vùng cách ly khu vực sự cố; dùng phao quây thấm dầu khép kín khu vực vết dầu loang; sử dụng các tấm thấm dầu trải đều trên khu vực dầu tràn, thấm và vắt dầu vào các thùng chứa.

Lái xe trong lúc hoảng loạn và thiếu kinh nghiệm, đã nổ máy di chuyển xe bồn ra khỏi hiện trường, trong khi dầu vẫn còn bám lượng lớn trên thành và dưới gầm xe, gây ra cháy và có nguy cơ cháy vào khu vực bồn bể. Lửa bắt đầu cháy lan ra xe xitec và khu vực xuất nhập dầu DO.

Đội ứng phó sự cố tràn dầu của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang phối hợp cùng Trung tâm ứng phó sự cố SOS, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại bồn dầu DO của Nhà máy.
Đội ứng phó sự cố tràn dầu của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang phối hợp cùng Trung tâm ứng phó sự cố SOS, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại bồn dầu DO của Nhà máy.

Nhận thấy sự cố tràn dầu đã chuyển thành sự cố cháy nổ, Đội Phòng cháy chữa cháy lập tức sử dụng các bình bọt chữa cháy để dập lửa; tiến hành phun nước làm mát ở khu vực bồn dầu DO chính để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ. Đám cháy đã được dập tắt. Lượng dầu tràn đã được thu gom.

Sau khi sự cố giả định được xử lý triệt để, các thành viên đội Ứng phó sự cố tràn dầu của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã thu gom các phao quây và tấm thấm dầu để vào túi đựng chất thải nguy hại và tập kết vào thùng chứa chất thải nguy hại.

Tại buổi diễn tập sự cố hóa chất, tình huống giả định được đặt ra vào lúc 10h15 ngày 09/9/2020, xe bồn chở dung dịch NaOH 45% trong quá trình nhập hàng tại bồn chứa dung dịch NaOH của trạm xử lý nước ngưng xảy ra sự cố tràn NaOH.

Đội ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang diễn tập ứng phó sự cố tại nhà hóa chât của Nhà máy.
Đội ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang diễn tập ứng phó sự cố tại nhà hóa chât của Nhà máy.

Theo đó, trong quá trình bơm, đầu ống bơm tuột ra khỏi miệng bồn chứa. Dưới áp lực cao của bơm, một phần dung dịch NaOH văng bắn ra xung quanh và văng vào nhân viên kho nhập hàng đứng gần đó làm nhân viên này hoảng loạn, ngã ra sàn.

Nhân viên phát hiện sự cố đã nhanh chóng tắt bơm, hỗ trợ người bị thương; đồng thời thông báo cho Ban Chỉ huy và Đội Ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy đến để xử lý sự cố. Trong khi đó, nhân viên giao hàng lập tức dừng khẩn cấp bơm NaOH vào bồn chứa và khóa van từ xe bồn.

Các lực lượng phản ứng sự cố hóa chất của Nhà máy đã nhanh chóng phối hợp, huy động trang thiết bị tổ chức cứu nạn người bị thương; sử dụng các thiết bị, vật tư chuyên dụng vào hiện trường dựng băng rào cảnh báo để tạo vùng cách ly khu vực sự cố; sử dụng phao quây thấm hóa chất CS10060 quây chặn xung quanh khu vực xảy ra sự cố không cho NaOH lan rộng ra các khu vực lân cận nhất là rãnh thoát nước; đồng thời, sử dụng tấm thấm hóa chất CPA5 hút lượng hóa chất chảy tràn trên sân nhập hàng; vận hành máy phun dung dịch axit axetic, xử lí hóa chất bị vương vãi xung quanh và mặt sân khu vực xảy ra sự cố; dùng bộ máy bơm hút hóa chất, tiến hành thu hồi NaOH tại các rãnh thu gom vào các thùng đựng hóa chất. Song song đó, tiến hành đổ 200 lít dung dịch axit axetic 5% xuống dọc khu vực rãnh thu gom nước mưa tại giàn nhập hàng.

	Đội ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang diễn tập ứng phó xử lý hóa chất
Đội ứng phó sự cố hóa chất của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang diễn tập ứng phó xử lý hóa chất

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế sơ cấp cứu, đưa người bị thương đến khu vực tẩy tiêu để làm sạch hóa chất và chuyển tới cơ sở y tế gần nhất; mặt khác túc trực để thực hiện sơ cấp cứu nếu có tai nạn trong quá trình ứng phó xảy ra.

Lực lượng khác, tiến hành quét dọn và xử lí hóa chất còn sót lại; thu gom hóa chất vào khu vực chứa chất thải nguy hại, vệ sinh thân thể, dụng cụ có thể tái sử dụng. Đồng thời, đo chất lượng nước, chất lượng không khí đặt gần khu vực xảy ra sự cố để tiến hành quan trắc môi trường sau khi xử lí sự cố.

Đánh giá về việc này, Ông Trương Đức Hải - Trưởng phòng An toàn và Môi trường Nhà máy cho biết, tình huống diễn tập được đặt ra sát với thực tế vận hành Nhà máy điện.

Đây là hoạt động thực tế thường niên trong chương trình công tác của Nhà máy để nâng cao tính chủ động, tổ chức điều hành, chỉ huy thống nhất, khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản nếu có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực, kỹ năng cũng như khả năng sẵn sàng, cơ động trong việc ứng phó sự cố tràn dầu và sự cố hóa chất cho các thành viên thuộc Ban Chỉ huy và Đội Ứng phó sự cố tràn dầu và sự cố hóa chất của Nhà máy.

Ngọc Long - Mạnh Hùng