Nhật Bản: Đẩy mạnh nới lỏng chính sách tiền tệ, dự báo tăng trưởng kinh tế 2020 giảm mạnh

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2020 sẽ giảm mạnh từ 3% - 5%. Nhật Bản cũng đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài.
Kinh tế Nhật Bản suy thoái
 Tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản trong tháng 3/2020 đã chạm mức cao nhất trong 1 năm trở lại đây (Ảnh: Issei Kato/Reuters)

Kết thúc phiên họp chính sách ngày 27/4, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết tăng trưởng của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong năm tài chính 2020 (3/2020 – 3/2021) sẽ giảm từ 3% – 5%; trước đó BOJ dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng từ 0,8% - 1,1%. Trong năm tài chính trước, BOJ ước tính nền kinh tế nước này đã giảm 0,1% - 0,4% thay vì tăng 0,8% - 0,9% như dự báo trước đây.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, BOJ dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản sẽ đạt mức 2,8% - 3,9%, cao hơn so với mức dự báo tăng 1% - 1,3% được đưa ra trước đây. BOJ cho biết nền kinh tế Nhật Bản sẽ vẫn chịu tác động nghiêm trọng từ sự bùng phát của dịch bệnh trong thời gian tới nhưng khẳng định khi dịch bệnh được kiểm soát tại Nhật Bản cũng như tại các quốc gia khác thì nền kinh tế nước này sẽ sớm được cải thiện nhờ các điều kiện tài chính ổn và các biện pháp kích thích kinh tế của nước này.

Mặc dù BOJ vẫn giữ nguyên mức lãi suất nhưng cơ quan này cho biết sẽ đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vượt qua các tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, BOJ sẽ mua không giới hạn trái phiếu chính phủ thay vì giới hạn lượng mua vào ở mức 80.000 tỷ Yên Nhật (745 tỷ USD) hàng năm. Bên cạnh đó, BOJ cũng cho biết sẽ tăng quy mô mua trái phiếu doanh nghiệp lên gấp đôi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này vượt qua các khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Theo đánh giá của giới phân tích việc BOJ tuyên bố mua vào không giới hạn lượng trái phiếu chính phủ không có tác động nhiều do trong nhiều năm gần đây, lượng trái phiếu chính phủ được BOJ mua vào luôn thấp hơn đáng kể mức trần 80.000 tỷ Yên Nhật. Bên cạnh đó, giới phân tích cũng ngi ngờ việc BOJ có thể đạt mục tiêu đưa lạm phát tại Nhật Bản lên mức 2%.

Tuy nhiên, các động thái của BOJ cho thấy Chính phủ Nhật Bản sẽ làm mọi cách để bảo vệ nền kinh tế nước này trước các tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Trong đầu tháng 4/2020, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ với tổng trị giá lên tới 988 tỷ USD tương đương 20% tổng GDP của nước này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân Nhật Bản vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản trong tháng 3/2020 đã tăng lên mức 2,5% - mức cao nhất trong 1 năm trở lại đây. Trong tháng 12/2019, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này chỉ ở mức 2,2% - mức thấp nhất kể từ năm 1992. 

Các hành động của BOJ được đưa ra trước khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nhóm họp vào cuối tuần này. FED đã công bố các biện pháp hỗ trợ nhằm tăng cường tính thanh khoản trên thị trường và giảm mạnh mức lãi suất xuống gần 0% - mức thấp lịch sử trong bối cảnh dịch bệnh đang tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế Hoa Kỳ. Do đó, giới phân tích nhận định cuộc họp chính sách cuối tuần này của FED sẽ không đưa ra thêm nhiều biện pháp để củng cố niềm tin trên thị trường.

Quang Đặng (Tham khảo Japantoday)