Nhật-Pháp nhất trí duy trì liên minh Renault, Nissan và Mitsubishi

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí về vai trò quan trọng của việc duy trì mối quan hệ ổn định của liên minh xe hơi gồm ba hãng Nissan, Renault và Mitsubishi.

Cuộc gặp kéo dài 15 phút  đã diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Buenos Aires, Argentina trong bối cảnh còn nhiều điều không chắc chắn về tương lai của liên minh xe hơi Nhật-Pháp, sau vụ bắt giữ Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn, vào tuần trước.

Cuộc gặp diễn ra theo đề nghị của Chính phủ Pháp, cổ đông hàng đầu của hãng xe Renault với 15% cổ phần.

Một quan chức Nhật Bản nêu rõ tại cuộc gặp song phương, Thủ tướng Abe đã bày tỏ tin tưởng vào tầm quan trọng của việc các nhà sản xuất xe hơi duy trì mối quan hệ ổn định, coi liên minh ba bên là biểu tượng của sự hợp tác công nghiệp Nhật-Pháp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cho rằng tương lai của liên minh nên được quyết định bởi các doanh nghiệp tư nhân, chứ không phải chính phủ. Theo ông, chính phủ không nên chỉ đạo cách thức liên minh hoạt động trong tương lai.

Về phần mình, một quan chức của Điện Elysee cho biết Tổng thống Macron đã tái khẳng định mong muốn duy trì liên minh, cũng như sự ổn định của nhóm này.

Ngày 29/11 vừa qua, lãnh đạo Renault, Nissan và Mitsubishi đã nhấn mạnh “duy trì cam kết đầy đủ” với liên minh trong khi ông Ghosn hiện bị nhà chức trách Nhật Bản giam giữ với cáo buộc gian lận tài chính.

Cho đến nay, cựu Chủ tịch Nissan bác bỏ những cáo buộc khai man thu nhập cá nhân, nhưng thừa nhận ông đã không khai báo một phần tiền thù lao mà ông dự kiến sẽ nhận được sau khi nghỉ hưu do "số tiền này chưa được nhất trí"./.

Theo Vietnam Plus