"Nhạy cảm" với tín hiệu thị trường, Big C đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng và tín hiệu thị trường, Big C đang phát huy vai trò của doanh nghiệp phân phối, đẩy mạnh hỗ trợ, kết nối với các hợp tác xã thu mua và tiêu thụ nông sản sạch.

Ngày 13/9, tại Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”.

Chương trình do Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Big C và GO! Việt Nam (Tập đoàn Central Group Việt Nam) tổ chức.

Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thông bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”

Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thông bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”

Phát biểu tại Chương trình, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết Chương trình tập huấn nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký ngày 28 tháng 6 năm 2019 giữa Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Central Group Việt Nam.

Theo đó, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các Hộ nông dân, Hợp tác xã hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thông bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”
Đại diện Vụ Thị trường trong nước chia sẻ về hoạt động hợp tác cùng Central Group Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Theo bà Lê Việt Nga, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong đó có Central Group Việt Nam, với hệ thống chuỗi siêu thị Big C và GO! đã tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại.

Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phát biểu tại Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thông bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”
Đại diện Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn cho biết có hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp kết nối tiêu thụ nông sản với Big C

Chia sẻ với quan điểm của đại diện Bộ Công Thương, ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng Chương trình tập huấn là một trong những hoạt động thiết thực nhằm kết nối hợp tác xã nông nghiệp với doanh nghiệp Big C để tiêu thụ nông sản, thúc đẩy ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản.

Chương trình chứng kiến sự tham gia của hơn 100 hợp tác xã, Tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm ở 19/63 tỉnh, thành phố ở phía các tỉnh phía Nam gồm: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh.

Các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản.

Trước đó, tháng 4/2019 cũng đã diễn ra Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc, thành công kết nối trực tiếp hơn 150 hợp tác xã đưa nông sản vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C.

Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc chiều 9/4/2019
Trao thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C Việt Nam và các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc chiều 9/4/2019

Theo đánh giá của đại diện hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam, thời gian gần đây, thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại.

“Khách hàng mua sắm tại Big C có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm như: (1) Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; (2) Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; (3) Sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; (4) Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; (5) Sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại”, đại diện Big C nhận định.

Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm nông sản sạch trong nước
Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm nông sản sạch trong nước

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thường xuyên phối hợp với các Bộ ban ngành và địa phương tổ chức chương trình Tập huấn, và các chương trình Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, qua đó tiêu thụ hàng trăm tấn sản phẩm mỗi chương trình, hỗ trợ thiết thực cho các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại.

“Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng.

Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp cùng các Bộ ngành, địa phương tổ chức các Tuần lễ quảng bá, cũng như các Hội thảo tập huấn tương tự ở Bạc Liêu hôm nay, để qua đó, giúp các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay”, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam nhấn mạnh.

Thy Thảo