Nhiệt điện Hải Phòng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Hải Phòng đã triển khai chương trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0 để thực hiện các đề tài với mục đích phát triển hệ thống giám sát lò hơi để hỗ trợ quyết định phương án vận hành và bảo dưỡng tối ưu.

Triển khai công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2), Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (Nhiệt điện Hải Phòng) đã tích cực đẩy mạnh nhiều chương trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0, mục đích phát triển hệ thống giám sát lò hơi, hỗ trợ quyết định phương án vận hành và bảo dưỡng tối ưu.

Cụ thể, trong 2 năm 2019, 2020, EVNGENCO 2 phê duyệt Nhiệt điện Hải Phòng triển khai áp dụng 5 đề tài liên quan đến ứng dụng khoc học công nghệ trên 1 Tổ máy gồm: Thiết kế hệ thống giám sát và cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của Tổ máy, Thiết kế hệ thống giám sát hệ thống ống áp lực lò hơi,Thiết kế hệ thống điều khiển hệ thống lọc bụi tĩnh điện thông minh, Cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát máy nghiền, Thiết kế lắp đặt camera giám sát tình trạng vận hành các phễu xỉ đáy lò.

Ngay từ đầu năm 2019, Nhiệt điện Hải Phòng cho biết đã chỉ đạo các cán bộ kỹ thuật nhanh chóng nghiên cứu, triển khai 2 đề tài là: Thiết kế hệ thống giám sát và cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của Tổ máy và Thiết kế hệ thống giám sát hệ thống ống áp lực lò hơi đảm bảo đúng tiến độ và theo mục tiêu đề ra.

Các đề tài này hiện đang được áp dụng thực tế tại Tổ máy số 1 (từ tháng 1/2020 đến nay) đã mang lại những hiệu quả bước đầu, được EVNGENCO 2 và EVN đánh giá cao về tính ứng dụng cũng như hiệu quả mang lại.

phòng điều khiển công ty CP nhiệt điện Hải Phòng
Các đề tài hiện đang được áp dụng thực tế tại Tổ máy số 1 (từ tháng 1/2020 đến nay) đã mang lại những hiệu quả bước đầu, được EVNGENCO 2 và EVN đánh giá cao về tính ứng dụng cũng như hiệu quả.

Khi áp dụng thực tế 2 đề tài này góp phần kiểm soát và ngăn ngừa được các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành như sự cố bục ống lò hơi, sự cố tríp Tổ máy do lỗi thiết bị hoặc một số nguyên nhân chủ quan khác.

Trong năm 2020, Nhiệt điện Hải Phòng cho biết sẽ hoàn thiện các đề tài còn lại, áp dụng vào thực tế, nhằm hỗ trợ người vận hành (trong các quyết định vận hành) và bảo dưỡng thiết bị một cách chính xác, kịp thời và hiệu quả hơn. Các đề tài này được nhận định là góp phần nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu hư hỏng, sự cố xảy ra đối với các hệ thống nghiền than, hệ thống lọc bụi tĩnh điện và hệ thống thải xỉ đáy lò. Ngoài giúp người vận hành kiểm soát các ứng dụng này còn có khả năng giúp các cấp quản lý kiểm tra, đánh giá từ xa qua các thiết bị như máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Nhiệt điện Hải Phòng cho biết thêm, để các đề tài được giao triển khai theo đúng tiến độ đề ra, Công ty sẽ tập trung nguồn lực cho hoạt động này (kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo CMCN 4.0 và Tổ giúp việc); ưu tiên sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển từ năm 2020 trở đi (đầu tư cho các đề tài, đề án cũng như trang thiết bị có hàm lượng khoa học công nghệ cao); đồng thời nghiên cứu hình thức sử dụng và quy trình giải ngân quỹ khoa học công nghệ phù hợp với các quy định hiện hành…

 

PV