Nhiệt điện Hải Phòng: Tập trung nguồn lực sẵn sàng đáp ứng huy động cao

Tập trung nhiều giải pháp, duy trì hệ số khả dụng các thiết bị, đảm bảo sản xuất an toàn, vệ sinh môi trường..., mặc dù đối diện nhiều thách thức, trong Quý I sản lượng điện Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng (Nhiệt điện Hải Phòng) vượt 3% (so với KH) lợi nhuận đạt 294 tỷ đồng.

Vượt thách thức đáp ứng tốt yêu cầu vận hành của hệ thống điện

Năm 2020, Nhiệt điện Hải Phòng đặt kế hoạch sản lượng điện phát 8.150 triệu kWh, sản lượng điện giao nhận là 7.422 triệu kWh (tăng nhẹ so với sản lượng thực hiện năm 2019). Đây cũng là năm đầu tiên đơn vị được giao sản lượng cao hơn thiết kế (từ khi đưa các tổ máy vào vận hành thương mại). Cụ thể, Nhiệt điện Hải Phòng được giao vận hành 7.000 giờ các tổ máy riêng các tháng mùa khô vận hành 4000 giờ.

Ông Nguyễn Thường Quang – Tổng Giám đốc Nhiệt điện Hải Phòng cho biết – Theo chỉ đạo của EVN trong việc nâng cao tính sẵn sàng, độ khả dụng của thiết bị tổ máy nhiệt điện, mục tiêu có thể phát tối đa công suất, nên công tác chuẩn bị đảm bảo than tốt, dự trữ cao cho sản xuất cũng như các tổ máy được củng cố...luôn được Công ty quyết liệt triển khai. 

Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường công tác giám sát, quản lý kỹ thuật thiết bị, siết chặt kỷ luật, có biện pháp giảm suất hao nhiệt về định mức mà Tổng Công ty Phát điện 2 giao cho, không tăng sự cố. Duy trì hệ số khả dụng các thiết bị… nhằm đảm bảo sản xuất an toàn, vệ sinh, môi trường…

hệ thống cấp than của nhiệt điện Hải Phòng
Nhiệt điện Hải Phòng luôn sẵn sàng, đảm bảo nguồn lực, nhằm đạt hiệu quả sản xuất cao nhất

Tổng sản lượng điện phát năm 2019 của Nhiệt điện Hải Phòng đạt 7.782 triệu kWh ( bằng 104,1% so với kế hoạch). Các tổ máy vận hành ổn định đã đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống điện, sản lượng phát đạt cao nhất từ trước đến nay.

Kết quả này đã thể hiện sự năng động sáng tạo của tập thể lãnh đạo cán bộ công nhân viên của Công ty nhằm không ngừng đổi mới, sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực để nâng cao độ khả dụng của các tổ máy.

Vượt khó, luôn sẵn sàng cho huy động

Trong bối cảnh, nhiều nhà máy thủy điện thiếu nước, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, các nhà máy nhiệt điện phải đảm bảo hài hòa giữa nhiệm vụ chính trị và lợi ích kinh tế.

Lãnh đạo Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, để công tác sản xuất điện ổn định, an toàn, Công ty đã theo dõi sát sao tình trạng vận hành của thiết bị để đánh giá chính xác tình trạng hư hỏng, từng bước hoàn thiện kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch (đã đề ra) đảm bảo độ an toàn và tin cậy của thiết bị.

Bên cạnh đó, Công ty cũng bám sát kế hoạch sản lượng tháng, quý đã duyệt để từ đó chuẩn bị tốt vật tư tiêu hao, vật tư sửa chữa, theo dõi chặt chẽ thị trường điện để kịp thời chào giá hợp lý, đạt lợi nhuận cao nhất...

Ông Tạ Công Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, hiện than cho sản xuất vẫn được đảm bảo, Công ty cũng đã làm việc với Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Đông Bắc, đảm bảo cung cấp than đáp ứng cho yêu cầu của sản xuất.

phòng điều khiển nhiệt điện Hải
Năm 2019, Nhiệt điện Hải Phòng quan tâm đầu tư công nghệ, số hóa nâng hạ tầng thiết bị nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu hệ thống điện

Công tác sửa chữa lớn mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19 nhưng hiện vẫn đang bám theo tiến độ và công tác này dự kiến sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt như hiện nay”.

Vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay của Nhiệt điện Hải Phòng đó chính là nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu thì sẽ ảnh hưởng công tác cung cấp vật tư của các nhà thầu cũng như chuyên gia nước ngoài, phục vụ công tác đại tu (sẽ diễn ra vào đầu tháng 8/2020).

Hiện công tác sửa chữa lớn vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ, Nhiệt điện Hải Phòng cho biết sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh ký hợp đồng các gói thầu sửa chữa lớn 2020 và hoàn thành sự toán sửa chữa lớn năm 2021 cũng như đẩy nhanh thực hiện các đề án ứng dụng cách mạng 4.0 còn lại đồng bộ với đại tu, trung tu các tổ máy; đề án về môi trường theo chỉ đạo của EVN, đề án sắp xếp lao động…

Mi Vi