Nhiệt điện Phú Mỹ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Thực hiện chủ đề năm 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam "Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020” Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã xây dựng môi trường học tập, tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng thực thi công việc, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ với phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ tập trung mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện và nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, năm tổ chức Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X đồng thời là giai đoạn diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bên canh đó, Công ty tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) và năng suất lao động; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất; Vận hành tối ưu và có hiệu quả trong công tác tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Theo chỉ đạo của Tổng Công ty Phát điện 3/Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã triển khai ứng dụng sâu rộng, hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ công tác quản lý điều hành đến công tác sản xuất.

Công nghê thông tin đã trở thành công cụ đắc lực đảm bảo sản xuất và cung ứng điện ổn định, an toàn, hiệu quả cho Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ. Theo đó, hầu hết các mảng đều được tin học hóa, áp dụng các phần mềm dùng chung phục vụ công tác quản trị điều hành của các cấp lãnh đạo như Văn phòng điện tử E-Office 3.0; phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS), phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và Các phân hệ phần mềm quản lý nhân sự (HRMS) như: phân hệ hồ sơ nhân sự, quản lý công tác đào tạo, tổ chức, thi đua khen thưởng, quản lý sức khỏe.

Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tự triển khai xây dựng áp dụng các phần mềm như phần mềm MAXIMO quản lý công tác bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy điện Phú Mỹ; phần mềm nhật ký vận hành điện tử, phần mềm kiểm kê vật tư bằng thiết bị di động, phần mềm quản lý các chi tiết đường khí nóng tuabin khí,... nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý công việc đặt thù của Công ty.

Phần mềm nhật ký vận hành điện tử có chức năng ghi nhận, đánh giá thông số vận hành, ghi nhật ký vận hành thay thế cho việc ghi chép bằng tay trên file giấy, giúp cho việc tra cứu thông tin được nhanh chóng, chính xác; kiểm soát được tính xác thực của việc ghi và đánh giá thông số, ghi nhật ký vận hành. Nhật ký vận hành được số hoá giúp cho việc tra cứu thông tin được nhanh chóng; kiểm soát được tính xác thực của việc ghi và đánh giá thông số vận hành. Phần mềm có chức năng cảnh báo khi vận hành viên nhập thông số vượt quá giới hạn (alarm, trip, range) nên giúp phát hiện bất thường thiết bị hoặc sai sót trong việc ghi thông số; tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát, quản lý từ xa; dữ liệu nhật ký và thông số vận hành được quản lý tập trung và hỗ trợ xuất ra các form mẫu nên dễ dàng in ấn, lưu trữ, báo cáo.

Sử dụng phần nhập dữ liệu thông tin nhật ký vận hành nhằm phát hiện bất thường trong hoạt động của thiết bị.
Sử dụng phần nhập dữ liệu thông tin nhật ký vận hành nhằm phát hiện bất thường trong hoạt động của thiết bị.

Phần mềm kiểm kê vật tư qua thiết bị di động cho phép quản lý vật tư theo mã vạch giúp cho công tác kiểm đếm nhanh chóng, thuận tiện và chính xác số lượng vật tư tồn kho thực tế bằng thiết bị Mobile dựa trên cơ sở gán mã vạch cho từng mã vật tư sử dụng của đơn vị. Cho phép kết nối với chức năng tạo mã vật tư của Phân hệ Quản lý vật tư (Inventory) thuộc hệ thống ERP; kết nối được với máy in mã vạch; quản lý được vị trí của vật tư trong quá trình kiểm kê (Quản lý theo kệ); cho phép người dùng cập nhật lại nếu có sai khác trong quá trình kiểm kê. Quy trình này quy định nội dung, cách thức và trình tự các bước kiểm đếm, đánh giá vật tư cho kết quả là Biên bản kiểm kê được xác nhận, phê duyệt trước khi nhập kết quả kiểm kê vào phân hệ Quản lý vật tư (Inventory) thuộc hệ thống ERP. Cuối cùng là Báo cáo tổng hợp số liệu kiểm kê cho quản lý để có các bước chuẩn bị vật tư đảm bảo công tác sản xuất.

Với những hiệu quả đạt được trong những năm qua, cùng với phương châm luôn luôn đổi mới, tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu của khoa học công nghệ để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh giúp Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Chiến Anh