Hội nghị có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các Tập đoàn phân phối lớn như Tập đoàn Aeon, Tập đoàn Walmart, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Mega Market; Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài; các Hiệp hội các ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may,… đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới. Xuất khẩu vào hệ thống phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững. 

Ngày 3/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg, giao Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Tập đoàn phân phối nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ năng lực sản xuất, năng lực phát triển sản phẩm, thị trường, đến kết nối giao thương cho doanh nghiệp với người mua hàng, để đưa hàng Việt trực tiếp thâm nhập vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài. 

Từ khi Đề án được triển khai, nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về một mô hình kinh doanh mới đã ngày càng sâu sắc hơn. Doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của thị trường quốc tế một cách kịp thời, phát triển được các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong các chuỗi cung ứng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Trải qua 5 năm triển khai, các hệ thống phân phối nước ngoài đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương, và thông qua Bộ Công Thương phát triển hợp tác với một số địa phương, không chỉ góp phần thúc đẩy kim ngạch hàng xuất khẩu Việt Nam trong hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài mà còn hướng đến mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất khẩu, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

“Đề án đã được Chính phủ và Bộ Công Thương đánh giá là một Đề án quan trọng và mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp một phần không nhỏ vào việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước trên thế giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Thứ trưởng cũng cho rằng, sự hiện diện tích cực của các nhà phân phối bán lẻ lớn nhất như WalMart, AEON, Central Retail, Lotte, Mega Market,… là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại ngày càng phát triển giữa Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,…, cũng như sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong vai trò là thị trường bán lẻ, là nguồn cung quan trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào các hệ thống phân phối nước ngoài
Ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào các hệ thống phân phối nước ngoài

 

Tại Hội nghị Tổng kết, các đại biểu tham dự đã phân tích những kết quả đạt được trong giai đoạn 5 năm 2016-2020, thông qua việc đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động triển khai Đề án như: hoạt động đào tạo nâng cao năng lực doanh nghiệp; kết nối giao thương; tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; truyền thông; mời gọi các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới vào Việt Nam. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được của Đề án, Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá quá trình triển khai thực hiện Đề án vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết.

Hội nghị đã thảo luận đưa ra mục tiêu, phương hướng, giải pháp triển khai Đề án cho giai đoạn tiếp theo 2021-2030, hướng tới định vị Việt Nam trở thành một nguồn cung quan trọng trong khu vực ASEAN của các Tập đoàn phân phối bán lẻ quốc tế.

Các Tập đoàn phân phối nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết này
Các Tập đoàn phân phối nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết này

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của Đề án; nghiên cứu xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính đa dạng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động sâu sắc tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gãy, hơn bao giờ hết giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày như nông sản, thực phẩm,… là nhu cầu cấp thiết của các Tập đoàn phân phối cũng như của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Do vậy, Bộ Công Thương kỳ vọng, trong thời gian tới, các Tập đoàn như WalMart, AEON, Central Retail, Lotte, Mega Market,… sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh, với vai trò Đối tác chiến lược của Bộ Công Thương, để triển khai hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, hay cũng chính là đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng nguồn cung phong phú, lâu dài cho bản thân nhà phân phối.

Tại Hội nghị, Bộ Công Thương cùng các Tập đoàn phân phối cũng đã ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối là đối tác của Đề án.

Bộ cẩm nang cung cấp những thông tin cơ bản, hữu ích về từng hệ thống cũng như giới thiệu quy trình lựa chọn nhà cung cấp, các yêu cầu, tiêu chuẩn của một số mặt hàng khi xuất khẩu vào từng hệ thống phấn phối như AEON, Decathlon, Lotte, Central Retail, Mega Market.

Trong thời gian tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng phân phối khác ra mắt những bộ cẩm nang khác.