Báo cáo của công ty khảo sát Nikkei - IHS Markit, công bố ngày 1/11, nhấn mạnh: Tất cả năm thành phần của chỉ số PMI đều góp phần cải thiện “sức khỏe” lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào đầu quý IV/2018.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể và với tốc độ nhanh hơn tháng 9/2018 nhờ sự hỗ trợ của nhu cầu mạnh lên ở trong nước và nước ngoài. Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng khi các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc mở rộng các thị trường mới và lượng khách hàng lớn hơn.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng lượng hàng hóa nguyên vật liệu và bán thành phẩm, hàng thành phẩm với tốc độ nhanh.

Đáng chú ý, tốc độ tăng chi phí đầu vào ở mức thấp nhất trong 15 tháng qua đã khuyến khích một số doanh nghiệp giảm hoặc giữ nguyên giá bán sản phẩm, đánh dấu chỉ số giá cả đầu ra trong lĩnh vực sản xuất giảm nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.

Các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng đa dạng hóa sản phẩm, lực cầu mạnh và các mục tiêu đặt ra để tăng sản lượng trong thời gian 12 tháng tới.

Ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit đánh giá các nhà sản xuất Việt Nam đã bớt lo lắng về sự giảm sút kéo dài trong ngành, khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng mạnh hơn trong tháng 10/2018 mặc dù có các dấu hiệu nhu cầu yếu đi trên thị trường thế giới.