Những câu hỏi thường gặp về đau thần kinh tọa

Những bệnh lý về cột sống do sai tư thế, ít vận động ngày càng tăng trên nhóm đối tượng trẻ tuổi. Kéo theo đó là những tác động xấu tới sức khỏe, trong đó có đau thần kinh tọa.

Thời đại 4.0, công nghệ hỗ trợ con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp. Bên cạnh đó, sức hút công nghệ cũng khiến nhiều người bỏ ra hàng giờ đồng hồ ngồi lì bên máy tính, điện thoại. Những bệnh lý về cột sống do sai tư thế, ít vận động ngày càng tăng trên nhóm đối tượng trẻ tuổi. Kéo theo đó là những tác động xấu tới sức khỏe, trong đó có đau thần kinh tọa.

Người ta nhận thấy thông tin một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình hồi phục đau thần kinh tọa nhanh chóng. Người có nhiều thông tin chính xác sẽ điều trị dứt điểm hiệu quả nhanh hơn. Bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin khoa học giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến chứng đau thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa là gì?

Là một hội chứng thần kinh, điển hình bằng cơn đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Cơn đau từ cột sống thắt lưng, dọc theo mông, xuống mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tới tận các ngón chân.

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Cơn đau không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng hạn chế khả năng hoạt động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị sẽ để lại những biến chứng vĩnh viễn như: tổn thương dây thần kinh, mất cảm giác, liệt chi, mất kiểm soát ruột và bàng quang…

Đau thần kinh tọa có tính di truyền?

Nếu nguyên nhân do thoái hóa và/ hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Các nghiên cứu cho thấy một số yếu tố di truyền làm cấu trúc đĩa đệm yếu đi và dễ bị tác động bởi ngoại lực. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu khác để hiểu rõ hơn vai trò của yếu tố di truyền.

Đau thần kinh tọa xảy ra cả 2 chân cùng lúc?

Đau thường chỉ xảy ra ở một bên chân tại một thời điểm. Tuy nhiên ít gặp hơn cũng có những trường hợp đau cả 2 chân, tùy thuộc vị trí dây thần kinh bị chèn ép.

Đau lưng có phải là đau thần kinh tọa?

Trong đau thần kinh tọa, đau lưng là một dấu hiệu bên cạnh triệu chứng cơn đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân. Đau lưng do các nguyên nhân khác thì cơn đau chỉ khu trú ở vùng lưng. Điều quan trọng bạn cần đi khám để chẩn đoán đúng bệnh. Xác định đúng nguyên nhân giúp lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

Đau thần kinh tọa diễn biến từ từ hay xảy ra đột ngột?

Cơn đau có thể diễn ra đột ngột hoặc từ từ. Tùy thuộc nguyên nhân. Ví dụ thoát vị đĩa đệm gây ra cơn đau đột ngột. Còn những trường hợp viêm dây thần kinh thì cơn đau diễn biến từ từ.

Khi nào người bệnh cần đi khám bác sỹ?

Tất cả các trường hợp đau đều cần được thăm khám bác sỹ để xác định chính xác nguyên nhân. Nếu có một trong các dấu hiệu sau cần đến bệnh viện ngay:

  • Đau kèm tình trạng sốt
  • Sưng, tấy đỏ cột sống, lưng
  • Đau, tê yếu đùi trên, xương chậu hoặc xương cùng
  • Nóng rát khi đi tiểu hoặc đi tiểu ra máu
  • Mất kiểm soát bàng quang (đi tiểu rò rỉ không kiểm soát)

Đau thần kinh tọa chữa khỏi được không?

Đau thần kinh tọa có thể trị dứt điểm. Tùy vào nguyên nhân gây đau để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Với cơn đau thần kinh tọa cấp tính, 90% người bệnh sẽ chữa khỏi sau thời gian điều trị. Trong đau thần kinh tọa mạn tính, thời gian điều trị kéo dài hơn và chỉ 10% số bệnh nhân có thể dứt điểm cơn đau.

Đau thần kinh tọa sẽ tự hết?

Câu trả lời là “Không”. 90% những người bị đau thần kinh tọa cấp sẽ hết đau sau 4-8 tuần. Tuy nhiên đó là nhờ khắc phục thông qua chế độ ăn, tập thể dục, hoặc một số hình thức trị liệu thần kinh cột sống chứ không thể tự khỏi được.

than kinh toa

Mất bao nhiêu lâu từ khi khởi phát cơn đau sẽ biến mất?

Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể mất từ 4-8 tuần, cũng có thể là 8 tháng để cơn đau biến mất. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian phục hồi:

  • Sức khỏe: Những người có sức khỏe tốt, hoặc trẻ tuổi khả năng phục hồi nhanh hơn.
  • Chế độ ăn: Dinh dưỡng đầy đủ cân bằng tốt hơn đồ ăn nhanh chế biến sẵn
  • Giấc ngủ: Cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe sau quá trình vận động. Thiếu ngủ sẽ khiến cơn đau chậm tiến triển.
  • Căng thẳng: Là một trong những yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng đau.
  • Bệnh lý đi kèm: Ví dụ tiểu đường sẽ khiến thời gian phục hồi chậm.
  • Vận động: Ít vận động, giữ nguyên một tư thế kéo dài khiến cơn đau nặng nề và kéo dài hơn.
  • Tuân thủ điều trị là yếu tố giúp rút ngắn thời gian khắc phục đau thần kinh tọa.

Tự uống thuốc giảm đau khi đau thần kinh tọa?

Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau chỉ giúp giảm triệu chứng của cơn đau chứ không khắc phục nguyên nhân gây đau, trừ khi viêm dây thần kinh là nguyên nhân. Nếu sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc, và nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa…

Nên đi khám để xác định nguyên nhân và được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.

Đau thần kinh tọa khám chuyên khoa nào?

80% nguyên nhân đau thần kinh tọa là các vấn đề về cột sống. Bệnh nhân có thể đăng ký khám bác sĩ chuyên khoa cột sống, cơ xương khớp, hoặc bác sĩ chuyên khoa thần kinh, bác sĩ vật lý trị liệu.

Đau thần kinh tọa thì không được vận động?

Trong cơn đau cấp dữ dội, bạn nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Tuy nhiên không nên kéo dài trạng thái này. Nằm nghỉ quá nhiều làm cơ lưng yếu đi và gia tăng áp lực lên cột sống khiến cơn đau có thể trầm trọng hơn. Khi cơn đau thuyên giảm, hãy bắt đầu những bài tập vận động phù hợp giúp kéo giãn cơ, giảm căng thẳng cho lưng dưới, gia tăng sức dẻo dai cho cột sống. Vận động cũng giúp tuần hoàn máu tốt hơn, máu được lưu thông đến vùng bị đau giúp khả năng hồi phục nhanh hơn.

Những bài tập nào phù hợp cho đau thần kinh tọa?

Nhiều bài tập có lợi cho đau thần kinh tọa như đi bộ, bơi, yoga, các bài tập giãn cơ. Ưu tiên các bài tập cho cột sống, các bài tập nâng cao sức khỏe và độ linh hoạt cho lưng dưới.

Đau thần kinh tọa nên kiêng ăn gì?

Nên ăn uống đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng. Đặc biệt những thực phẩm giàu magie, vitamin B6, B9, B12, vitamin C như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh… Hạn chế ăn nhiều đường, nhiều muối, các chất béo bão hòa (mỡ, nội tạng động vật), các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá…).

Để bảo vệ sức khỏe của mình, ngoài vấn đề ăn uống, tập luyện, sinh hoạt điều độ, thì trang bị thêm những thông tin kiến thức cũng rất quan trọng. Hy vọng những câu hỏi – đáp ở trên đã giúp độc giả có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh đau thần kinh tọa.

 

Dược sĩ Nguyệt Minh