Những lưu ý khi xuất khẩu khẩu trang vào EU

Để tránh thiệt hại về kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế muốn xuất khẩu vào thị trường EU phải đáp ứng được các tiêu chuẩn thích ứng với quy định của EU, hoặc theo từng quốc gia riêng biệt.

Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra khuyến nghị khẩn tới các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế để kinh doanh trong mùa dịch Covid-19, khi nhiều doanh nghiệp liên hệ tìm đối tác để xuất khẩu khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế vào thị trường châu Âu (EU), cũng như nhờ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước thành viên EU tìm đối tác.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về mặt hàng này.

Chẳng hạn, phải có nhãn CE (thích ứng với các quy định của EU), hoặc đáp ứng bộ tiêu chuẩn mà EU đang phối hợp cùng các nước thành viên đưa ra trong trường hợp chưa có nhãn CE, để xuất khẩu vào riêng từng quốc gia. Có hơn 11 tiêu chuẩn đang được áp dụng.

Do đó việc sản xuất đại trà khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế mà không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào "rất có thể sẽ không xuất khẩu được vào EU và gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế nếu không tiêu thụ được ở các thị trường khác", Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có cảnh báo đến doanh nghiệp về việc cần thận trọng đầu tư quy mô lớn cho sản xuất khẩu khẩu trang vải, dù Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới.  

Nhưng để coi đây là một ngành sản xuất lâu dài, theo Bộ Công Thương, cần tính đến các yếu tố đối với nhu cầu thị trường thế giới khi xem khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, và việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải là phổ biến ở thị trường nhiều nước, kể cả khi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Theo thông tin do Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) tổng hợp, chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp đã có báo cáo với Bộ Công Thương, năng lực sản xuất khẩu trang đã lên đến 8 triệu chiếc/ngày, tức là vào khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính trên quy mô cả nước thì sản lượng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Hạ Vũ