Những mẹo nhỏ cần thiết giúp lái xe an toàn trong dịp Tết Dương lịch

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những mẹo nhỏ cần thiết giúp lái xe an toàn trong dịp Tết Dương lịch

Một mình bạn không thể đảm bảo 100% an toàn, nhưng tự trang bị các mẹo lái xe thực tiễn và luôn tuân thủ các quy tắc an toàn có thể giúp bảo vệ bạn trên mọi cung đường, bất kể hành trình dài hay ngắn.

Đằng sau vô lăng, bạn ung dung lái xe trong tâm trạng đầy hứng khởi. Nhưng ở những thành phố đông đúc ngày nay, giao thông có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Giao thông đông đúc kèm với sự xao nhãng có thể khiến những phương tiện và người đi bộ có thể có những hành vi khó đoán (hay thậm chí là gây nguy hiểm). Lái xe ô tô an toàn hơn so với xe đạp, xe máy nhưng sự an toàn đó chỉ có được khi bạn tập trung lái xe.

meo vat
Những mẹo vặt giúp lái xe an toàn trong dịp lễ Tết

 

Khảo sát gần đây của Ford cho thấy một con số đáng báo động về việc các tài xế trẻ hiện nay thừa nhận có những hành vi gây nguy hiểm khi lái xe, như vượt quá tốc độ cho phép hay thậm chí là xem TV trên ô tô. 

  1. Thắt chặt dây an toàn

Thắt dây an toàn luôn là quy tắc số 1. Tuy đây được xem một lời khuyên cơ bản, nhưng nhiều người vẫn luôn thờ ơ với việc này, đặc biệt là khi ngồi ở hàng ghế sau.

meo vat 1
Luôn luôn thắt dây an toàn khi lái xe

 

Không đeo dây an toàn sẽ dẫn tới khả năng chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn, và khi đó, rõ ràng áo của bạn cũng sẽ chẳng còn phẳng phiu nữa. Ngược lại, hãy đeo dây an toàn và giảm một nửa nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn – đồng thời giảm nguy cơ tử vong tới 45%. Dây an toàn không hề thiếu thẩm mỹ, và bộ trang phục nhăn nheo của bạn sẽ trở nên gọn gàng hơn khi đeo dây an toàn. Vậy bài học rút ra là gì? Hãy thắt chặt dây an toàn của bạn.

  1. Hiểu chiếc xe của bạn

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mỗi chiếc xe đều có sự khác biệt, vì vậy hãy trang bị đủ kiến thức về chiếc xe bạn điều khiển để ngăn chặn mọi xao nhãng trên hành trình.

meo vat 2
Hiểu chiếc xe đang sử dụng là cách tránh xao nhãng khi đi đường

 

Quảng cáo

Tìm hiểu cách sử dụng đèn pha, cần gạt nước trên kính chắn gió, điều khiển nhiệt độ trước khi trời trở tối, hay cơn mưa bất ngờ ập đến, và nhất là trước khi bạn phải loay hoay bật điều hòa khi đang nhìn đường.

  1. Không xao nhãng

meo vat 4
Luôn luôn tập trung khi lái xe

 

Danh sách các nguyên nhân gây xao nhãng là vô tận: các thông báo trên điện thoại, mạng xã hội, trẻ em quậy phá, ăn trên xe, trang điểm, thiếu ngủ, tiếng nhạc ồn ào... Tuy nhiên, hãy nhớ rằng số lượng tai nạn và thương vong liên quan đến tới xao nhãng đang có xu hướng tăng.

  1. Lái xe một cách cẩn trọng

Việc phải di chuyển chậm chạp trong làn xe tắc cứng có thể gây khó chịu cho bất cứ tài xế nào, kể cả những người người lái xe có kinh nghiệm nhất. Dưới đây là những chiến thuật giúp bạn lái xe một cách cẩn trọng hơn. Hãy luôn quan sát xung quanh, đặc biệt là khi lùi xe ra khỏi điểm đỗ, chuyển làn đường hoặc rẽ. Cùng với đó, sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe và các công nghệ hỗ trợ người lái khác có sẵn trên xe.

meo vat 5
Lái xe cẩn trọng là sẽ giúp lưu thông an toàn hơn khi lái xe

 

Các kỹ thuật lái xe “phòng thủ chủ động” khác bao gồm: sử dụng đèn thông báo rẽ (xi nhan), điều khiển vô lăng bằng cả 2 tay, chú ý động vật qua đường, tránh xa những “hung thần xa lộ” và tuân thủ những quy định giới hạn về tốc độ khi tham gia giao thông.

  1. Theo dõi tình hình thời tiết

meo vat 6
Chú ý thời tiết trước mỗi chuyến đi

 

Mỗi khi thời tiết thay đổi, tình trạng giao thông trên các con đường bạn đi cũng vậy. Luyện tập lái xe trong điều kiện thời tiết xấu tại một địa điểm an toàn và tách biệt để xem độ bám đường, phanh và tay lái của bạn linh hoạt như thế nào ở các mức tốc độ khác nhau - nếu có thể, hãy tham gia cùng một tài xế có kinh nghiệm. Việc tập luyện sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh trong những tình huống khắc nghiệt trên mọi hành trình, dù là đi học, đi làm hay trong một chuyến du ngoạn.

Tin khác