Những món ăn cực ngon cực chất ở Hải Phòng

Hải Phòng vốn nổi tiếng là thành phố hoa phượng đỏ. Nhưng nói đến Hải Phòng, không thể không nhắc đến nền ẩm thực của vùng đất này.

Bánh đa cua

Bánh đa cua gần như là món đặc sản nổi tiếng nhất ở Hải Phòng, và cũng là một trong những món ăn làm nên "tên tuổi" của nền ẩm thực đất Cảng.

Bánh da cua
Bánh đa cua có loại trộn và loại nước, chỉ khác nhau ở việc có thêm nước dùng, còn lại vẫn đầy đủ các "topping" như thịt cua, bề bề..

Nổi tiếng nhất ở Hải Phòng là quán bánh đa cua Bà Cụ. Bí quyết để chế biến một tô bánh đa cua Bà Cụ như thế nào thì không ai biết nhưng khi ăn ai cũng có thể cảm nhận được vị ngọt đậm đà của nước dùng cua, vị tươi của thịt bề bề.

Màu xanh của rau cải, màu nâu đỏ của bánh đa, màu vàng của gạch cua cùng những lát hành phi giòn rụm chỉ nhìn thôi đã ứa nước miếng. Điều đặc biệt ở đây là những sợi bánh đa có vị hơi dai dai nên ngay cả khi ăn hơi chậm một chút thì bánh đa vẫn không hề bị bị nát.

Bánh đa cua
Bánh đa cua bể

Lẩu cua

Lẩu cua ở Hải Phòng, mà nhất là lẩu cua đồng cũng rất nổi tiếng. Sự đặc biệt nằm ở cách chế biến, khiến cho nồi lẩu ở đây mang hương vị không lẫn vào đâu được.

Nước dùng cực kỳ đậm vị, nhiều gạch và thịt cua. Ngoài các loại thịt, bạn còn có thể ăn lẩu với các loại hải sản tươi sống vì đây là thứ rất sẵn có ở Hải Phòng.

Ngoài hương vị thơm ngon, lẩu cua ở Hải Phòng còn được chú ý bởi mức giá rẻ hơn khá nhiều so với những nơi khác.

Lẩu cua
Lẩu cua Hải Phòng đặc biệt ở cách chế biến

Bánh mì cay

Bánh mì cay là một trong những đặc sản vô cùng nổi tiếng của Hải Phòng. Không chỉ người dân ở đây, mà cả khách du lịch khi đến thành phố hoa phượng đỏ đều mê mẩn với món ăn bình dị này. Ở thành phố Hải Phòng có rất nhiều hàng bán bánh mì cay. Sự khác biệt giữa các nơi không quá nhiều, chủ yếu là ở bí quyết làm pate.

Bánh mì cay
Bánh mì cay Hải Phòng đặc biệt là ở pate và tương ớt

Sau khi bánh được nướng giòn, người ta sẽ nhồi pate vào trong, một số nơi còn cho thêm cả ruốc, sau đó chấm với tương ớt. Đặc biệt, thứ tương ớt đi kèm bánh mì cay này không phải kiểu ớt thông thường mà là ớt tự làm. Tương ớt hơi loãng hơn một chút, vị cay cũng nồng hơn, mang hương vị đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có.

Bánh mì cay
Bánh mì cay Hải phòng chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái một chút

Bánh đúc Tàu

Bánh đúc tàu - món ăn vặt có cái tên nghe khá lạ lẫm, nhưng với người dân, đặc biệt là các bạn trẻ ở Hải Phòng thì đây lại là món ăn vô cùng quen thuộc.

Đến Hải Phòng, ngoài rất nhiều món ăn trứ danh như bánh đa cua, các loại ốc hay bánh mì cay, các bạn nhất định nên ăn thử món bánh đúc đặc biệt này, đảm bảo sẽ không bao giờ phải hối tiếc đâu.

Bánh đúc tàu
Bánh đúc Tàu mòn ăn nghe lạ lẫm nhưng vô cùng quen thuộc với người dân Hải Phòng

Một bát bánh đúc Tàu gồm có bánh đúc cắt nhỏ, thịt và tôm rán kỹ, đu đủ xắt hạt lựu, sau đó chan với nước mắm giấm ớt. Tuỳ khẩu vị từng người, bạn có thể chọn loại không cay, cay vừa hoặc cay nhiều.

Bánh đúc Tàu
Một tô bánh đúc Tàu có đầy đủ gia vị chua cay mặn ngọt

Nem cua bể

Vẫn là công thức làm nem của người miền Bắc, nhưng nem cua bể có phần nhân chủ yếu là hải sản (như tôm, cua...), ngoài ra còn có thêm giá và miến. Nem được cuốn thành một khối vuông vức, chắc chắn và đẹp mắt. Vỏ nem cũng dày dặn hơn, thường có tới vài lớp vỏ để chiếc nem không bị bung ra khi rán.

Nem cua bể
Nem cua bể Hải Phòng vuông vức đẹp mắt ngon miệng

Vì Hải Phòng rất gần biển nên các loại hải sản sử dụng để làm nem thường là hải sản mới. Miếng nem khi ăn vẫn mang đậm hương vị của tôm, cua, bề bề... còn rất tươi.

Nem cua với phần nhân là giá, miến và rất nhiều hải sản, từng chiếc từng chiếc vuông vức, giòn tan, chấm ngập nước chấm thì ngon "tuyệt cú mèo".

Nem cua bể
Nhân nem chủ yếu là hải sản

Giá bể 

Với nhiều người, giá bể là một cái tên vô cùng lạ lẫm và có thể chỉ lần đầu được nghe tới khi đặt chân đến Hải Phòng. Còn với người dân địa phương, giá bể hay còn được gọi là giá biển, là một loài nhuyễn thể có hình dáng khá giống với con trai nhỏ với lớp vỏ màu xanh trong khi những chiếc chân lại mang dáng hình của cọng giá đỗ. Bởi vậy mà chúng có cái tên vô cùng lạ lẫm ấy. Loài hải sản này thường sống vùi mình dưới lớp cát biển và được tìm thấy quanh năm ở Đồ Sơn, Cát Bà và Cát Hải.

Giá bể
Nộm giá bể 

Giá bể có hình thức khá giống con trai nhỏ, khi tách ra thì phần ruột lại hao hao cọng giá, có lẽ bởi vậy mà có tên là giá bể. Giá bể xào ăn giòn sần sật, dai dai, ngấm đượm vị sốt và hương thơm của húng gai rắc lên sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên.

Giá bể xào
Giá bể xào

 

Nguyên Vy t/h