Nissan, Honda "hụt hơi", Philippines tính phương án siết chặt tự vệ để bảo vệ công nghiệp ô tô trong nước

Trước tình hình Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô và Nissan cũng đang đứng trước nguy cơ "theo chân" tại Philippines, Bộ Công Thương nước này cho biết đang chuẩn bị phương án áp thuế tự vệ chung hay các biện pháp khác nhằm hạn chế nhập khẩu ô tô để bảo vệ các nhà lắp ráp ô tô trong nước.

Trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm, Honda vừa công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Sta. Rosa, tỉnh Laguna, Philippines, bắt đầu từ tháng 3/2020. Việc đóng cửa nhà máy sản xuất ở Philippines được xem là một trong những động thái nằm trong kế hoạch tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện lợi nhuận của hãng ô tô Nhật Bản.

Nhà máy Honda tại Philippines đóng cửa có thể khiến thành phố Sta. Rosa mất tới hơn 1,5 triệu USD tiền thuế mỗi năm
Nhà máy Honda tại Philippines đóng cửa có thể khiến thành phố Sta. Rosa mất tới hơn 1,5 triệu USD tiền thuế mỗi năm

Theo hãng tin Reuters, lợi nhuận của Honda đã sụt giảm hơn một nửa trong vòng 2 năm qua, xuất phát từ các vấn đề về chất lượng và một số thị trường hoạt động không hiệu quả, trong đó có Philippines. Vì vậy, Honda đang tiến hành chấm dứt hoạt động một số nhà máy ô tô để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Nhà máy Honda Cars Philippines bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1992. Tuy nhiên, sản lượng năm 2019 chỉ có 7.000 xe, thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế là 30.000 chiếc mỗi năm. Nhà máy này chủ yếu sản xuất hai dòng xe BR-V và City cung cấp cho thị trường Philippines và một số quốc gia khác trong khu vực. Việc đóng cửa nhà máy sản xuất Honda tại Philippines sẽ khiến cho khoảng 650 nhân viên mất việc.

Mặc dù đóng cửa nhà máy, Honda vẫn tiếp tục kinh doanh phân phối ô tô cũng như cung cấp các hoạt động dịch vụ sau bán hàng tại Philippines. Theo đó, Honda sẽ sử dụng mạng lưới sản xuất đặt ở một số quốc gia trong khu vực Châu Á và Châu Đại Dương để cung cấp sản phẩm cho thị trường Philippines.

Tuy nhiên, theo tính toán của tờ Business, thành phố Sta. Rosa sẽ "lỗ" mất khoảng 80 triệu peso, tương đương hơn 1,5 triệu USD, tiền thuế mỗi năm từ việc Honda đóng cửa nhà máy.

Không khá hơn Honda, Nissan cũng được cho là đang đứng trước khả năng phải đóng cửa cơ sở tại Sta. Rosa, Philippines
Không khá hơn Honda, Nissan cũng được cho là đang đứng trước khả năng phải đóng cửa cơ sở tại Sta. Rosa, Philippines

Ngoài Honda, một số tập đoàn đa quốc gia khác cũng đã có kế hoạch đóng cửa hoặc giảm quy mô sản xuất khi đối mặt với lợi nhuận sụt giảm và nguy cơ thua lỗ.

Cuối tháng 1/2020 vừa qua, Nokia cũng xác nhận sẽ đóng của cơ sở Nghiên cứu và phát triển của hãng tại Philippines. Cơ sở trên được thành lập từ năm 2010 như một trung tâm tiên phong về nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến khoảng 700 kĩ sư, chuyên gia IT và nhân viên sẽ bị ảnh hưởng do cơ sở bị đóng cửa.

Một Tập đoàn sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Nissan cũng đứng trước khả năng phải đóng cửa cơ sở tại Sta. Rosa sau khi quyết định sẽ giảm 12.500 lao động do thua lỗ.

Theo CEO Hiroto Saikawa, Nissan hiện thua lỗ 28%/năm và cần thực hiện các biện pháp cải tổ, tái cơ cấu. Nissan cũng được cho là sẽ dừng các hoạt động sản xuất trong khu vực Đông Nam Á để giảm chi phí và đặt các nhà máy tại Indonesia, Philippines và Đài Loan trước nguy cơ phải đóng cửa.

Trước tình hình trên, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Philippines Ramon M. Lopez cho biết đang chuẩn bị phương án áp thuế tự vệ chung hay các biện pháp khác nhằm hạn chế nhập khẩu ô tô để bảo vệ các nhà lắp ráp ô tô trong nước.

Thy Thảo