Nissan sắp dừng sản xuất các mẫu xe Infiniti tại Anh

Infiniti Motor Company, thuộc hãng chế tạo ô tô Nissan (Nhật Bản), ngày 12/3 cho biết công ty này sẽ dừng sản xuất các mẫu xe Infiniti tại nhà máy ở Sunderland, thuộc miền Đông Bắc nước Anh.

Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi Nissan hủy các kế hoạch sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) X-Trail tại nhà máy ở Sunderland.

Trong thông báo đưa ra ngày 12/3, Infiniti Motor Company cho hay sẽ dừng sản xuất các mẫu xe Q30 và QX30 tại nhà máy ở Sunderland vào giữa năm nay, như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu được Nissan triển khai trên toàn cầu.

Theo thông báo này, các dòng xe Infiniti do Infiniti Motor Company sản xuất sẽ được "điện hóa" từ năm 2021, trong khi các mẫu xe chạy bằng dầu diesel có mức độ gây ô nhiễm cao sẽ bị “xóa sổ” nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng cũng như quy định về giao thông sạch hơn.

Infiniti Motor Company cho biết công ty này sẽ chú trọng nhiều hơn vào dòng SUV tại Bắc Mỹ đồng thời tung ra 5 mẫu xe mới tại thị trường Trung Quốc trong 5 năm tới, cũng như nỗ lực cải thiện doanh số bán. 

Trước đó, ngày 3/2, Nissan thông báo đã hủy kế hoạch chế tạo mẫu xe X-Trail SUV mới tại nhà máy Sunderland, thuộc vùng Đông Bắc nước Anh, và sẽ chỉ sản xuất mẫu xe này tại Nhật Bản.

Nissan cũng cảnh báo sự bất trắc liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ khiến hãng khó khăn hơn trong việc triển khai các kế hoạch trong tương lai. 

Nhu cầu về các xe chạy bằng diesel ngày càng sụt giảm tại châu Âu đã buộc Nissan đầu tư vào các công nghệ mới và tiết kiệm chi phí.

Năm 2018, hãng đã cắt giảm hàng trăm việc làm tại nhà máy ở Sunderland, nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất tại Anh, giữa lúc sản lượng của nhà máy này giảm 11% do tác động bởi các mức thuế cũng như chính sách dần loại bỏ các loại xe sử dụng đồng cơ diesel.

Nissan hiện có nhà máy sản xuất xe ôtô riêng lớn nhất ở Anh, nơi sản xuất khoảng 30% trong số 1.250.000 ôtô cho "đảo quốc sương mù".