Nỗ lực xóa bỏ các hình thức bạo lực với phụ nữ và trẻ em

Nhiều sự kiện được tổ chức tại Việt Nam trong suốt tháng 11/2011 nhằm hưởng ứng mục tiêu phòng, chống và xóa bỏ tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở tất cả mọi nơi trên thế giới

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về Phòng, chống bạo lực gia đình nhân ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11). 

Đây cũng là hoạt động đầu tiên được triển khai trong chương trình phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Công đoàn Viên chức Việt Nam nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và phòng, chống bạo lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc công đoàn viên chức Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

Các đại biểu đã tập trung vào một số chuyên đề như: hệ thống pháp luật quốc tế về phòng, chống bạo lực gia đình; hệ thống chính sách, pháp luật của Việt Nam về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; công ước Liên Hợp Quốc xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; tình hình bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam và cách phòng, chống...

Theo số liệu từ nghiên cứu về bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam được Tổng cục Thống kê và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố năm 2010 cho thấy, cứ ba phụ nữ đã từng kết hôn thì có một người cho biết đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục, 58% phụ nữ đã từng chịu đựng ít nhất một trong ba hình thức bạo hành: thể xác, tình dục và tinh thần.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết, là cơ quan quản lý nhà nước được giao trách nhiệm tổ chức triển khai thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Bộ đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội trong nước, các tổ chức quốc tế… triển khai nhiều hoạt động hiệu quả về phòng, chống bạo gia đình.

Trong giai đoạn tới đây, nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình tiếp tục được thực hiện trong chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam, cụ thể là Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Chương trình hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia định đến năm 2020.

Trước đó, Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách về “Tăng cường các giải pháp cho vấn đề bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam”.

Đối thoại chính sách là một trong các sự kiện được tổ chức trong suốt tháng 11 như một hoạt động của chiến dịch toàn cầu với tên gọi “Unite” do Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát động năm 2008 về phòng, chống và xóa bỏ tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở tất cả mọi nơi trên thế giới vào năm 2015.

  • Tags: