Nụ cười trên công trường

Ở Công ty Than Dương Huy, có một công việc phục vụ cho khai thác, đào lò đó là đổ bê tông tấm chèn lò. Công việc không nhẹ nhàng nhưng những người phụ nữ của Tổ bê tông cốt thép thuộc Phân xưởng Sàng tuyển & Chế biến than đã luôn đảm nhận tốt phần việc đó với nụ cười tươi tắn và niềm vui lao động hăng say.

Tổ Bê tông cốt thép có 17 người thì có tới 12 người là nữ, công việc chủ yếu là sản xuất tấm chèn bê tông lò các loại với sản lượng trung bình 62.000 tấn/tháng.

Giữa cái mùi xi-măng, vữa, bụi đá cùng với mùi mồ hôi quyện đầy trong không khí, có những người phụ nữ khênh từng bao xi măng, đẩy những xe đá đầy ắp, chăm chỉ, cần mẫn chẳng kém những nguời đàn ông bên cạnh. Sức khỏe, năng suất công việc của các chị có thể hạn chế hơn so với các anh, nhưng sự dẻo dai, kiên trì và bền bỉ thì không hề thua kém.

than duong huy
Phút nghỉ ngơi giữa giờ của các chị em Tổ bê tông cốt thép

Trong số 12 người phụ nữ của Tổ, người cao tuổi nhất năm nay đã 49, cô gái trẻ trung xinh đẹp nhất cũng đã 34. Họ vừa làm việc vừa trêu đùa nhau, tiếng cười, tiếng nói át cả tiếng máy trộn bê tông. Đó là cách để công việc trôi nhanh và giúp các chị tạm quên đi sự mỏi mệt.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung, người phụ nữ lớn tuổi nhất trong Tổ, đã có 15 năm làm công việc chia sẻ với tôi: “15 năm gắn bó rồi nên công việc đối với chị đã rất quen thuộc. Trước đây còn phải làm hoàn toàn bằng thủ công, nhưng giờ đã có máy móc hỗ trợ nên các chị không còn thấy công việc quá nặng nhọc, vất vả nữa”.

Còn cô gái trẻ tuổi xinh đẹp nhất trong Tổ, tên Hiền thì nói: “Công việc đã lựa chọn mình thì mình sẽ tự tìm thấy niềm vui trong đó chị ạ, có gì đâu mà phải suy nghĩ nhiều”. Đối với các chị, tính chất công việc không quan trọng bằng việc có được đồng lương ổn định để trang trải cuộc sống cho gia đình và người thân.

Trong số những công việc ngoài mặt bằng thì nghề đổ bê tông tấm chèn lò có lẽ là nặng nhọc vất vả nhất. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của sản xuất kinh doanh, điều kiện làm việc cũng như đời sống người lao động đang dần được lãnh đạo Công ty than Dương Huy quan tâm chăm lo ngày càng chu đáo hơn.

Người phụ trách trực tiếp của Tổ, anh Nguyễn Thế Phan cho biết: Khu vực làm việc đã có mái che mưa nắng từ cách đây 3 năm. Thu nhập bình quân cũng đã tăng so với trước, từ 7 đến 8 triệu/người/tháng. Vì thế đa số chị em đều có tư tưởng ổn định, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề.

Những tấm chèn bê tông lò, qua tay của những người phụ nữ, thẳng đều tăm tắp như những “thanh kẹo lạc”, được đưa xuống chống giữ lò, làm rãnh thoát nước trong lò. Những tấm chèn bê tông nhỏ bé, mang theo mồ hôi và tâm huyết của những người phụ nữ, xuống lò để những dòng than không ngừng tuôn chảy, đóng góp một phần nhỏ bé vào một ngành mà “thế mạnh không thuộc về phụ nữ”.

Công việc vất vả, lam lũ nhưng không khó để thấy những nụ cười luôn thường trực trên môi, trong ánh mắt biết cười và những đôi bàn tay cần cù yêu lao động của các chị. Hàng ngày, các chị vẫn không ngừng cố gắng, cần mẫn, lặng lẽ hoàn thành tốt công việc được giao. Các chị thực sự là những bông hoa đẹp, có tinh thần lao động đáng trân trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của Than Dương Huy. 

 

Hương Giang