Ông Donald Trump có thể sẽ không trực tiếp ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow vừa cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể không được đích thân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký.

Trả lời các phóng viên trong hôm 15/11, cố vấn kinh tế Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow ngụ ý Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể không trực tiếp ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước. Theo ông Larry Kudlow, việc ký kết này có thể được thực hiện ở cấp Bộ trưởng nhưng chưa có ngày tháng cụ thể.

Ông Larry Kudlow cũng khẳng định Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến thỏa thuận thương mại sơ bộ tuy nhiên ông từ chối nêu thêm chi tiết. Trong tháng trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc. Thỏa thuận này tập trung vào vấn đề sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp nhưng không có thông tin chi tiết được công bố. Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thương mại này.

Trước đó, thỏa thuận thương mại này dự kiến sẽ được ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình ký kết bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile vào ngày 16-17/11. Tuy nhiên, Chile đã hủy bỏ tổ chức hội nghị APEC do tình trạng bạo động leo thang tại nước này. Xung quanh vấn đề ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ, một số nguồn tin cho biết thỏa thuận thương mại có thể sẽ không kịp hoàn tất trước tháng 12 này.

Trong buổi trả lời phóng viên, ông Larry Kudlow cũng từ chối đưa ra các mốc thời gian liên quan đến thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng như gạt đi các câu hỏi sâu về nội dung của thỏa thuận này.

Quang Đặng / Tổng hợp