OPEC có thể đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết khối OPEC+ có thể đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác lên 1,6 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng/ngày so với mức hiện tại. OPEC+ sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 5 và 6/12 tới đây.

Trong ngày 1/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer Ghadhban đã trả lời giới truyền thông rằng OPEC và các quốc gia đồng minh khai thác dầu mỏ như Nga (khối OPEC+) sẽ xem xét việc đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ tại cuộc họp diễn ra vào ngày 5 và 6/12 tới đây tại Vienna (Áo). Iraq hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ 2, sau Ả-rập Xê-út, trong khối OPEC.

Ông Thamer Ghadhban cho biết Iraq đã tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+. Theo khảo sát của hãng tin Reuters, lượng dầu thô xuất khẩu của Iraq đạt trung bình 3,5 triệu thùng/ngày và sản lượng khai thác dầu mỏ đạt trung bình 4,62 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2019. Ông Thamer Ghadhban cũng cho biết sản lượng khai thác dầu của Iraq không bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình diễn ra vào đầu tháng 10/2019 tại Baghdad và các khu vực sản xuất dầu mỏ chính tại miền Nam nước này. 

Trong 3 năm gần đây, khối OPEC+ đã cùng nhau cắt giảm sản lượng để cân bằng thị trường và hỗ trợ giá dầu thô. Từ đầu năm 2019, khối OPEC+ đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày nhằm kìm hãm đà giảm của giá dầu thô, thỏa thuận này sẽ kết thúc vào tháng 3/2020. Thị trường hiện kỳ vọng khối OPEC+ sẽ kéo dài thỏa thuận này đến tháng 6/2020 nhằm hỗ trợ giá dầu thô.

Ông Thamer Ghadhban cho biết OPEC+ có thể nâng mức cắt giảm sản lượng khai thác lên 1,6 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng so với mức thỏa thuận hiện tại. Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết khối OPEC+ nên quan sát tình hình tới tháng 4/2020 trước khi quyết định có nên kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ hay không. Ông Ravil Maganov, Phó chủ tịch điều hành thứ 1 của tập đoàn Lukoil, cho biết đã đề xuất duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác như hiện tại chho đến cuối quý I/2020 và cho biết việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác là không cần thiết trong bối cảnh thị trường vẫn chưa ổn định. Ông Ravil Maganov gợi ý cần phải đợi đến cuối tháng 4/2020 trước khi ra các quyết định tiếp theo. Lukoil là tập đoàn khai thác dầu mỏ lớn thứ hai của Nga.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia phân tích, quan điểm của ông Alexander Novak có thể bị phản đối bởi hầu hết các thành viên khối OPEC. Dự kiến khối OPEC có thể quyết định thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới ngay tại cuộc họp diễn ra vào ngày 5 và 6/12 tới đây.

Quang Đặng / Tổng hợp