PC Bắc Ninh bảo đảm cung ứng điện mùa nóng nắng

Theo tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Điện lực Bắc Ninh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của

Trong thời vừa qua, Điện lực Bắc Ninh theo dõi và thấy rằng, công suất tiêu thụ lớn nhất trong ngày đạt xấp xỉ 580 MW, sản lượng điện ngày lớn nhất đạt trên 12 triệu kWh.

Theo dự kiến trong những ngày tới thì công suất thiêu thụ sẽ còn tăng lên nữa, tuy nhiên Công ty Điện lực Bắc Ninh vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh (trừ trường hợp đặc biệt do sự cố đột xuất từ hệ thống điện).

Kiểm tra cách điện đường dây 35 kV

Từ dự báo nhu cầu điện tăng cao, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã triển khai thực hiện các giải pháp:

- Chỉ đạo xây dựng phương thức (kế hoạch) cung cấp điện hàng tháng, hàng tuần và từng ngày cụ thể, đảm bảo tối ưu hóa.

- Tiếp tục đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường dây, trạm biến áp nhằm chống quá tải lưới điện, nâng cao độ ổn định cung cấp điện.

- Đề xuất với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số công trình điện trọng điểm như Trạm biến áp 110kV: Yên Phong 2, Yên Phong 3, Thuận Thành, Quế Võ 3.

- Chủ động làm việc với các khách hàng sử dụng nhiều điện như: Sản xuất sắt, thép và các khách hàng sản xuất trọng điểm (như cty Samsung… ) để nắm bắt nhu cầu dùng điện, từ đó thống nhất với các khách hàng này về phương án sử dụng điện, đặc biệt là trong những tình huống sự cố có thể xảy ra.

Khảo sát phát triển lưới điện nông thôn

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn điện cho nhân dân trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm Điện lực Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các Điện lực huyện, TP, TX thường xuyên kiểm tra lưới điện, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để có kế hoạch khắc phục. Tiến hành lập phương án và thực hiện kiểm tra nguội, duy tu bảo dưỡng các đường dây, thiết bị nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Đồng thời lập phương án cụ thể, chi tiết đảm bảo cung ứng điện trong các tình huống sự cố có thể xảy ra, tổ chức diễn tập sự cố, phòng chống lụt bão; tăng cường hệ thống tiếp nhận thông tin, tăng cường bố trí lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý sự cố có thể xảy ra, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.


Nhằm khuyến cáo đối với người sử dụng điện trong việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã dùng nhiều biện pháp tuyên truyền như: Gửi công văn đến các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, các địa phương trên địa bàn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh, đài truyền hình…để người sử dụng điện hiểu rõ về an toàn điện và sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.


Trong thời gian vừa qua đã xảy ra 9 vụ sự cố gây mất điện trên diện rộng, nguyên nhân là do ý thức của người dân. Trong đó có 4 vụ do dân tuốt lúa, phụt bắn rơm dạ lên đường dây, trạm điện gây mất điện trên diện rộng, đồng thời làm hư hại nhiều tài sản của ngành điện; 5 vụ sự cố do người dân thả diều bay vào đường dây gây phóng điện, làm mất điện trên diện rộng. Để hạn chế những sự cố này, Điện lực Bắc Ninh đã đề nghị các cấp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, dăn đe; để người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện nhằm tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.


Bên cạnh đó, Điện lực Bắc Ninh cũng đề nghị các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng hợp tác với ngành Điện bằng cách: sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, thông suốt, hạn chế khả năng mất điện do sự cố ngoài ý muốn xảy ra. Bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần có những phương án sử dụng điện tiết kiệm, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả bằng cách hiện đại hóa máy móc, trang thiết bị tiên tiến; các hộ gia đình lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm, sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng... góp phần giảm thiểu gia tăng sản lượng điện trong mùa nắng nóng.



Lê Hoa