Công ty đã tăng cường kiểm tra ngày, đêm các đường dây; thay thế thiết bị cũ có nguy cơ gặp sự cố trên lưới; nâng công suất máy biến áp, cấy máy biến áp, đầu tư cải tạo sửa chữa lưới điện, vận động khách hàng tiết kiệm điện và tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)... Đó là một số giải pháp mà Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai để cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2019.

Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đang quản lý vận hành khối lượng lưới điện 250km đường dây 110kV, trên 2.700 km đường dây trung áp, 5.200 km đường dây hạ áp và trên 1.700 trạm biến áp các loại, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – chính trị – xã hội với 230.000 khách hàng sinh hoạt, sản xuất.

điện lực lạng sơn
Người thợ điện Lạng Sơn đang thực hiện táp lèo đường dây 35kv lộ 373

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Giám đốc PC Lạng Sơn nhận định, mùa nắng nóng năm nay được dự báo nhiệt độ trung bình cao hơn nhiều với cùng kỳ các năm,  đảm bảo cấp điện với công suất tiêu thụ tăng đột biến, dự kiến phụ tải do PC Lạng Sơn quản lý tiếp tục tăng 10-12% so với năm trước. Những ngày nắng nóng cực đoan, công suất đỉnh có thể lên đến 165MW.

Để chủ động trong công tác quản lý vận hành, nâng cao độ tin cậy lưới điện, ứng phó kịp thời với các tình huống thời tiết cực đoan và các chế độ sự cố, PC Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra lưới điện, các thiết bị điện.

Đặc biệt tăng cường kiểm tra ngày, đêm các đường dây 110kV, 35 kV, 22kV và các trạm trung gian 35/10 kV; các đường dây 10kV sau trạm TG và các trạm biến áp phân phối, các ĐZ 0,4 kV thuộc đơn vị mình quản lý (chú ý các MBA đã đầy tải hoặc quá tải), xiết chặt các lèo, đầu cốt, các điểm tiếp xúc và kiểm tra mức dầu để đảm bảo không bị sự cố khi mang tải cao. Kiểm tra cân pha lưới điện hạ thế, san tải các máy biến áp phân phối; Kiểm tra các tủ điện hạ áp, áptômát bị quá tải hoặc chất lượng kém; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên..

Đồng thời, lập kế hoạch khắc phục ngay các khiếm khuyết phát hiện trong quá trình kiểm tra, tập trung khắc phục các khiếm khuyết của các Lộ ĐZ cấp điện hỗ trợ mạch vòng như: ĐZ 373E13.1 Đồng Mỏ, 375E13.2 Lạng Sơn để có thể cấp điện hỗ trợ giữa 02 trạm 110 kV khi có sự cố và dự trù đủ vật tư dự phòng để đảm bảo xử lý nhanh khi có sự cố.

Ngoài ra, PC Lạng Sơn cũng chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố liên hệ trực tiếp với UBND trên địa bàn để phối hợp xây dựng phương án đảm bảo cấp điện cho các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội cần ưu tiên trên địa bàn.

Mùa nắng nóng 2019, Công ty không thực hiện các công việc cắt điện có kế hoạch trong thời gian nắng nóng do thời tiết cực đoan (trừ trường hợp sự cố lưới điện). Thay vào đó, PC Lạng Sơn đã chủ động lập phương án đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy, phương án bảo vệ an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ để chủ động ứng phó các tình huống thời tiết cực đoan và các chế độ sự cố trên địa bàn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với các biện pháp chuyên môn, Công ty ra văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiết kiệm điện, chú trọng các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng, vận động khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty tổ chức phát động Chiến dịch Giờ trái đất, phát động Chương trình gia đình tiết kiệm điện...

Ngoài ra, công tác chăm sóc khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được PC Lạng Sơn đặc biệt quan tâm, song song với việc triển khai các giải pháp cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2019.

Ông Phạm Minh Tuấn cho biết, trong thời gian cao điểm, rất dễ xảy sự cố trên lưới điện do thời tiết cực đoan. Chính vì vậy, Công ty sẽ tăng cường lực lượng ứng trực, bố trí bộ phận chuyên trách phối hợp với các cơ sở điện lực huyện, thành phố để xử lý sự cố một cách nhanh nhất, cập nhật kịp thời thông tin mất điện, kế hoạch sửa chữa, nâng  công suất cũng như sự cố quá tải lưới điện của từng khu vực, kịp thời thông tin đến khách hàng.