PC Lào Cai: Nhiều giải pháp cung cấp điện, phục vụ khách hàng trong cao điểm nắng nóng, mưa bão

Trong hơn 2 tháng trở lại đây, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng cao đột biến. Để chủ động cung cấp điện thường xuyên, liên tục và an toàn, ngành điện Lào Cai đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm giảm thiểu nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ.

Trong tháng 6 đầu năm 2020, theo thống kê của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai), công suất đạt 503 MW/h. Đây là công suất tiêu thụ cao nhất  từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh tăng 28%, riêng khu vực thành phố Lào Cai tăng 30%,  khoảng 15 nghìn khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng 30% trở lên.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Trước thực trạng này, ngành điện tăng cường cán bộ xuống hiện trường, rà soát trên các phần mềm sản lượng điện để lập danh sách những khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng nhiều, sau đó mới phát hành hóa đơn cũng như thu tiền điện.

Bên cạnh đó, ngành điện cũng chủ động gặp gỡ, trao đổi, giải đáp những thắc mắc cũng như hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất.

“Đối với những kiến nghị của khách hàng, đặc biệt là thắc mắc về tiền điện tăng cao thì ngành điện cũng có rất nhiều đầu mối để giải đáp những thắc mắc này như tổng đài chăm sóc khách hàng, phòng giao dịch khách hàng... và các thông tin này đều được xử lý ngay.

Riêng với những trường hợp khách hàng chưa bằng lòng với giải đáp của các bộ phận này thì lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, lãnh đạo ngành điện sẽ xuống trực tiếp trao đổi, rà soát công suất sử dụng điện trong gia đình sau đó đối chiếu với sản lượng điện in trong hóa đơn, với mục tiêu công khai nhất có thể việc ghi chỉ số công tơ đến việc in hóa đơn…”, Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

điện lực lào cai
Điện lực Lào Cai tăng cường kiểm tra hệ thống truyền tải điện bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng

Để chủ động ứng phó với việc nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó có việc áp dụng công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh, đưa công nghệ rửa sứ hotline (vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao không phải cắt điện). Tính đến hết tháng 4/2020, PC Lào Cai đã thực hiện được 159 phiên đạt 40% kế hoạch cả năm 2020; Việc sử dụng các thiết bị phát hiện, phòng ngừa sự cố (như camera nhiệt) đã được tận dụng tối đa với số lượt bình quân 300 lần/tuần, qua đó góp phần ngăn ngừa giảm thiểu sự cố nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Không những vậy, công tác kết nối tín hiệu các thiết bị đóng cắt tự động (Reclorer, LBS), hệ thống đo đếm về Trung tâm điều khiển xa cũng được Công ty đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành lưới điện, mặc dù Trung tâm điều khiển xa mới đi vào hoạt động nhưng hiện đã có 40/160 thiết bị được kết nối tín hiệu về trung tâm và thao tác tự động thành công.

Đặc biệt, trong cao điểm của nắng nóng, để đảm bảo điện phục vụ khách hàng, đơn vị đã triển khai thay thế máy biến áp T2 tại Trạm 110 kV Tằng Loỏng (E20.1) kịp thời cho việc chuyển kết dây lưới điện trung áp; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc trong việc huy động công suất các nhà máy thủy điện nhỏ, đảm bảo sản lượng các trạm biến áp 110kV.

“Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường cán bộ trực 24/24 với mục tiêu sử lý các sự cố điện không quá 2 giờ đồng hồ. Bảo đảm cung cấp điện cho người dân, doanh nghiệp với chất lượng và độ tin cậy tốt nhất”, Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

điện lực lào cai
Điện lực Lào Cai triển khai nhiều giải pháp ngay từ những tháng đầu năm 2020, đảm bảo công tác an toàn lưới điện, cung cấp đủ điện cho khách hàng khi mưa bão, sạt lở

Dự báo, những tháng cuối của năm 2020, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều trận mưa giông cường độ lớn sẽ xảy ra, kèm theo sạt lở... do vậy, ngay từ những ngày đầu năm, Điện lực Lào Cai ưu tiên hàng đầu cho công tác an toàn lưới điện, luôn được quan tâm đầu tư, cải tạo theo hướng hiện đại và bảo đảm an toàn cho cung ứng sử dụng điện.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa lưới điện kịp thời; các khiếm khuyết (nếu có) được phát hiện đều được tổ chức xử lý kịp thời. Công ty đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa lớn, giông lốc, sạt lở…) và đã xử lý khắc phục xong.

Đặc biệt công tác giải phóng hành lang cây cối có nguy cơ đổ vào đường dây đã được xử lý triệt để. Bên cạnh đó, lưới điện khu vực nội thành đang được hiện đại hóa và ngầm hóa, góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài cũng như ảnh hưởng của thời tiết.

“Trong nội bộ ngành điện, chúng tôi quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ. Nếu có tình huống bất ngờ sẽ đảm bảo tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng trong thời gian sớm nhất”, Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn thông tin. 

Lê Hoa