Petrolimex Nghệ An: Chủ động ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng dầu Bến Thủy, Nghi Hương

Hưởng ứng tháng năm là “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, Công ty Xăng dầu Nghệ An( Petrolimex Nghệ An/Công ty) đã tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố dầu tràn tại kho xăng dầu Bến Thủy và Nghi Hương.

Với các chuỗi hoạt động về “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, Petrolimex Nghệ An đã đảm bảo việc sản xuất kinh doanh cũng như mục đích nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Công ty luôn sẵn sàng chủ động trước mọi tình huống sự cố trong quá trình nhập xuất xăng dầu tại 02 kho nói riêng và an toàn vệ sinh lao động nói chung.

Công tác diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu định kỳ luôn được Lãnh đạo Công ty quan tâm chú trọng để hạn chế tối đa việc thiệt hai về hàng hóa cũng như ảnh hưởng đến môi trường. Việc diễn tập được thực hiện nhằm chủ động được mọi tình huống xấu có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất các tai nạn nghề nghiệp cũng như rủi ro trong lao động tại các đơn vị cơ sở.

Lực lượng tham gia diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu tại kho xăng dầu Nghi Hương nghe phổ biến thực tập phương án

 

Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo 02 kho thực hiện phương án ứng cứu sự cố dầu tràn trong quá trình nhập xuất xăng dầu tại cảng nhập trên biển của kho Nghi Hương và cảng nhập xuất trên sông tại kho xăng dầu Bến Thủy.

Tại kho xăng dầu Nghi Hương:

Vào lúc 5h45 phút sáng ngày 22.05.2017 tại biển Cửa Lò Nghệ An, kho xăng dầu Nghi Hương cùng với sự chỉ đạo của ông Đinh Viết Hoàng - PGĐ Công ty triển khai diễn tập ứng cứu sự cố dầu tràn tại cảng dầu thuộc địa bàn thị xã Cửa Lò. Với tình huống giả định trong quá trình nhập xăng dầu từ tàu thủy vào kho xẩy ra sự cố tràn dầu trên cảng biển cách đất liền gần 2 Km; CBCNV kho nhanh chóng triển khai phương án ƯCSC tràn dầu. Việc thực tập này còn có ý nghĩa hơn nữa nhằm nâng cao ý thức cho ngư dân cũng như nhân dân tại thị xã du lịch biển về công tác đảm bảo an toàn môi trường.

Phao quây dầu tràn đã được kéo vào vị trí dầu loang xung quang tàu thủy đang nhập xăng dầu vào kho Nghi Hương

 

Cuộc diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp và nằm đúng trong kế hoạch đặt ra của ban chỉ đạo cũng như sự hiệp đồng phối hợp của công nhân kho và đối tác tàu biển.

Trước đó ngày 17.05.2019 tại kho xăng dầu Bến Thủy

Thực hiện phương án diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu trên sông Lam đã được các cấp duyệt; Cuộc diễn tập lần này giả định sự cố trong quá trình xuất hàng từ bể chứa xuống tàu thủy nhận hàng tại cầu tàu của kho trên dòng sông Lam thuộc thành phố Vinh Nghệ An.

15h15 Phó giám đốc Đinh Viết Hoàng - Trưởng ban chỉ đạo phát lệnh, cán bộ công nhân Kho Xăng dầu Bến Thủy nhanh chóng triển khai phương án thực tập theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tàu VS dùng để chứa dầu đã được di chuyển vào vị trí dự định, các thuyền nhỏ dùng để kéo phao quây dầu cũng đang chờ để kéo. Vật tư thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu như phao quây dầu, máy bơm hút dầu tràn, chất phân tán, giấy thấm dầu, thiết bị PCCC và an toàn y tế đều được phối hợp nhịp nhàng.

Phao quây dầu tràn đã được vây tại cảng xăng dầu Bến Thủy trên sông Lam

 

Trong 02 cuộc diễn tập, các CBCNV của 02 kho hết sức khẩn trương và phối hợp nhịp nhàng giữa các CBCNV cũng như từ cấp chỉ huy đến các tổ nhóm, luôn luôn chủ động trước các tình huống xẩy ra để đảm bảo an toàn về môi trường đường cũng như an toàn hàng hóa, an toàn phòng chống cháy nổ.

Sau mỗi cuộc diễn tập ban chỉ đạo cùng với CBCNV của 02 kho cùng đánh giá nhận xét lại quá trình diễn tập để rút ra những kinh nghiệm thực tế khi triển khai hành động, chủ động mọi tình huống do sự ảnh hưởng của dòng nước và luồng gió tới quá trình ứng cứu sự cố.

Phó giám đốc Cảng vụ Nghệ An Võ Xuân Thủy ghi nhận sự phối hợp triển khai lực lượng ứng cứu sự cố một cách bài bản chuyên nghiệp của CBCNV tại 02 kho

 

Lãnh đạo cảng vụ Nghệ An đánh giá rất cao tính chủ động của mỗi người lao động tại 02 kho trong quá trình diễn tập thực tế trên sông, trên biển và sự sát sao chỉ đạo của ban Lãnh đạo Công ty đối với 02 kho có 02 cảng nhập xuất có 2 môi trường khác nhau một cách bài bản và nghiêm túc thể hiện tính chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống có thể xẩy ra.

Một số hình ảnh:

Phó giám đốc Đinh Viết Hoàng đánh giá nhận xét sau mỗi đợt diễn tập phương án

 



Nhanh chóng triển khai phao ra bờ tập kết
Thuyền kéo phao quây dầu vào vị trí dầu tràn

 

Mô phỏng việc bơm hút dầu tràn tại bụng phao quây dầu khi vị trí dầu loang đã được vây kín

 

Phó giám đốc Petrolimex Nghệ An Đinh Viết Hoàng, Phó giám đốc Cảng vụ Nghệ An Võ Xuân Thủy theo dõi diễn biến cuộc diễn tập trên sông Lam

 

CBCNV thu hồi phao sau khi xong nhiệm vụ

 

Lãnh đạo Công ty đánh giá nhận xét sau khi kết thúc cuộc diễn tập tại kho Xăng dầu Bến Thủy

 

Lê Văn Trường/Petrolimex Nghệ An