Trong bối cảnh thị trường phân bón đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và yếu tố dẫn đến thành công cho doanh nghiệp chính là sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt, thân thiện với môi trường. Đây là khẳng định của ông Văn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (VADFCO) khi nói về mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới.

phan lan van dien
Để ổn định đầu ra, thời gian qua, Phân lân Văn Điển là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu phân bón ra nước ngoài

 

Ứng dụng công nghệ, bổ sung những vi chất tốt nhất 

Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (tiền thân là Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển) được xây dựng từ năm 1960 với quy mô 2 lò cao, mỗi lò công suất 10.000 tấn/năm và một dây chuyền sấy nghiền. Sau hơn 3 năm xây dựng, sản xuất thử và hoàn thiện, ngày 15/10/1963 nhà máy chính thức được khánh thành và đi vào sản xuất. Lần đầu tiên ở nước ta có một nhà máy chuyên sản xuất phân lân nung chảy “made in Việt Nam” từ nguồn nguyên liệu trong nước như quặng apatit Lào Cai và Serpentine ở Thanh Hóa. Riêng nhiên liệu là than coke phải nhập từ nước ngoài.

Sau nhiều lần đầu tư mở rộng và nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, đến nay Công ty đã có tổng công suất 450.000 tấn phân bón các loai, trong đó 300.000 tấn Phân lân nung chảy và 150.000 tấn NPK các loại, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông lâm nghiệp trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Năm 2019, Công ty đề ra mục tiêu doanh thu đạt 952,8 tỷ đồng, sản lượng sản xuất phân NPK đạt 45.000 tấn và phân lân nung chảy đạt 265.000 tấn, sản lượng tiêu thụ phân NPK đạt 45.000 tấn và phân lân nung chảy đạt 254.000 tấn, lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt 58 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 46,4 tỷ đồng.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2019, ông Văn Hồng Sơn cho hay, thời gian qua, Công ty đã cải tiến việc bán hàng gắn liền với sản lượng và doanh thu, phù hợp với quy mô của từng đại lý và vùng, miền; bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh...

Bên cạnh đó, nâng cao hoạt động marketing, quảng cáo sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp; đồng thời không ngừng nghiên cứu, đổi mới công nghệ; nâng cao năng suất máy móc, thiết bị, giảm chi phí giá thành và coi trọng chất lượng sản phẩm.

Trong năm nay, Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển phấn đấu đưa ra thị trường 4 sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã đẹp, gồm 3 sản phẩm NPK cao cấp bổ sung chất vi lượng dễ hòa tan và một sản phẩm phân lân nung chảy cao cấp bổ sung chất vi lượng.

Ngoài ra, đối với dự án đầu tư xây dựng “Nhà máy sản xuất phân lân nung chảy và phân bón NPK Văn Điển tại khu B - Khu công nghiệp Bỉm Sơn - Thanh Hóa”, Công ty sẽ tiến hành tính toán lại hiệu quả, điều chỉnh quy mô và tiến độ dự án, bảo đảm sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững.

Để ổn định đầu ra, thời gian qua, Phân lân Văn Điển là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu phân bón ra nước ngoài. Hiện sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các thị trường khó tính như: Pháp, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Lào, Campuchia…

Hướng tới dòng sản phẩm thân thiện với môi trường

Tổng giám đốc Văn Hồng Sơn khẳng định, Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển xác định không chỉ là doanh nghiệp có những sản phẩm phân bón dạng khoáng thiên nhiên và bảo vệ môi trường mà còn là doanh nghiệp phân bón thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Theo đó, phân lân Văn Điển được sản xuất theo công nghệ nhiệt, không dùng hóa chất nên thân thiện với môi trường, phù hợp với sản xuất nông nghiệp công nghệ caonông nghiệp hữu cơ.

phân lân văn điển
Phân lân Văn Điển được sản xuất theo công nghệ nhiệt, không dùng hóa chất nên thân thiện với môi trường

Chia sẻ cụ thể về quy trình sản xuất phân bón thân thiện với môi trường, ông Trần Quốc Tiến, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển cho hay, từ quặng Apatite, quặng Serpentine và quặng Sa thạch được phối trộn theo một tỷ lệ nhất định, sau đó cho vào lò cao nung ở nhiệt độ cao gần 1.500 độ C để chảy lỏng, sau đó làm lạnh đột ngột, rồi đem sấy khô, nghiền mịn trở thành Phân lân nung chảy.

Trong Phân lân nung chảy, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là P2O5 hữu hiệu từ 15% đến 19% còn có nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho cây trồng như vôi để khử chua em phèn, khử độc đất, chất magie để tăng diệp lục cho lá, chất si líc để giúp cứng cây, dày lá, chống mất nước tăng khả năng chịu hạn, chịu rét và chống chịu sâu bệnh và các chất vi lượng khác như đồng, co ban, mô líp đen, bo…tổng thành phần dinh dưỡng có lợi cho cây trồng trong Phân lân nung chảy Văn Điển đạt tới 97%.

Phân lân nung chảy Văn Điển, không tan trong nước, chỉ tan trong môi trường axit yếu do rễ cây tiết ra, cây cần đến đâu phân hòa tan đến đó, phân còn lại dành cho vụ sau không bị rửa trôi. Do chậm tan, cây sử dụng được hết không để lại chất độc hại tồn dư trong đất nên là loại phân thân thiện với môi trường. Đây là đặc tính ưu việt của Phân lân nung chảy Văn Điển so với các loại phân bón dễ tan khác. Các loại bón dễ tan, khi bón xuống ruộng phân sẽ tan ngay,cây chưa kịp sử dụng đã bị rửa trôi, vừa lãng phí phân bón vừa làm ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người và nuôi trồng thủy sản.

Từ Phân lân nung chảy Văn Điển, phối hợp với phân đạm, phân kaly và bổ sung thêm các chất vi lượng, Công ty sản xuất gần 50 loại phân bón Đa yếu tố - NPK phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của từng loại cây trồng trên từng vùng đất khác nhau, ông Trần Quốc Tiến thông tin.

Đặc biệt, từ một doanh nghiệp có nhiều yếu tố nguy hại như bụi, khí độc, nhưng nhờ đầu tư khoa học kỹ thuật, Công ty đã xử lý triệt để vấn đề môi trường tái sử dụng nguyên liệu rắn; tuần hoàn nước triệt tiêu hoàn toàn chất thải rắn và nước thải; 100% khí thải được xử lý đảm bảo trước khi thải ra môi trường mang lại nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng/năm. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và sản phẩm phân bón Văn Điển luôn là sản phẩm chủ lực trên địa bàn Thủ đô trong những năm qua.

Tổng giám đốc Công ty Văn Hồng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, Công ty đã nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh hàng trăm giải pháp khoa học công nghệ, quản lý; trong đó có 6 giải pháp được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng Độc quyền Sáng chế, bằng Độc quyền Giải pháp hữu ích…

“Là một doanh nghiệp thuộc ngành hóa chất và đóng trên địa bàn là Thủ đô, Công ty phải đối mặt với ba vấn đề chính về môi trường, đó là xử lý chất thải rắn, khí thải và nước thải.

Khi triển khai các biện pháp xử lý về khắc phục môi trường, Công ty gặp rất nhiều khó khăn như: chọn phương án công nghệ và thiết bị như thế nào để nâng cao chất lượng môi trường, nguồn vốn để thực thi phương án và công nghệ đó… Vượt qua mọi khó khăn, rào cản, Công ty đã nghiên cứu đưa các công nghệ thiết bị tiên tiến cũng như các giải pháp khoa học vào sản xuất, từng bước khắc phục ô nhiễm môi trường...”, ông Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, bằng công nghệ tiên tiến, Công ty đã nghiên cứu sản xuất lân hạt và sản xuất NPK chuyển từ dạng viên sang dạng trộn hạt khô, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân đáp dụng tiến bộ kỹ thuật này nên đã giảm được tối đa được lượng bụi, khí thải, tiếng ồn do không phải nghiền mịn sản phẩm.

Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp khoa học kỹ thuật, Công ty cũng quan tâm đến các biện pháp giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân về môi trường, từ đó giúp họ tự giác giữ gìn vệ sinh lao động, chấp hành quy trình quy phạm kỹ thuật để không rò rỉ khí độc, bụi độc gây ô nhiễm môi trường.

Song song đó, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển cho biết, hiện Công ty vẫn tiếp tục đi sâu nghiên cứu các biện pháp khoa học kỹ thuật, giáo dục, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả các biện pháp xử lý môi trường để ngày càng cải thiện hình ảnh của Công ty trước người tiêu dùng và xã hội.