Tập trung đầu tư khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ để có dây chuyền sản xuất triệt tiêu phế thải và cho ra đời những sản phẩm thân thiện với môi trường phục vụ hiệu quả việc canh tác nông sản sạch là mục tiêu và phương thức hoạt động đã tạo nên ưu thế để phân lân Văn Điển trở thành “bạn đồng hành của nhà nông” trong suốt nhiều năm qua.

Là đơn vị sản xuất nằm trên địa bàn Thủ đô, Công ty Phân lân Văn Điển luôn coi trọng yếu tố bảo vệ môi trường và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Trong hoạt động sản xuất, Công ty luôn nỗ lực cải tạo hệ thống xử lý khí thải, nước thải, xử lý bụi… tiến tới triệt tiêu hoàn toàn phế thải rắn, lỏng đáp ứng yêu cầu mới của Luật Môi trường; cải thiện cảnh quan Công ty và điều kiện làm việc cho công nhân. Công ty đã hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải sau lò, tăng thể tích, lưu lượng nước tưới tháp hấp thụ; dung tích lò đốt CO lên hơn 3 lần và bổ sung thêm dung dịch sữa vôi để hấp thụ và đốt triệt để khí độc tận dụng nhiệt. Chính vì vậy, chất lượng khí thải luôn đảm bảo yêu cầu theo quy định. Công ty cũng đã nghiên cứu áp dụng thành công giải pháp sử dụng nhiên liệu trấu ép thay cho than antraxit trong công nghệ sấy phân bón, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, triệt tiêu xỉ than, giảm ô nhiễm môi trường; làm lợi 5 tỉ đồng mỗi năm. Từ năm 2012 - 2015, Công ty đầu tư gần 10 tỷ đồng lắp đặt thêm 7 hệ thống lọc bụi tay áo, triệt tiêu bụi, làm sạch môi trường cho người lao động giảm nhẹ cường độ lao động cho công nhân và làm lợi trên 1 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, đối với xử lý chất thải lỏng, Công ty đã triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu xử lý tuần hoàn nước thải”, đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường, sau đó tuần hoàn 100% nước thải công nghiệp, nước sinh hoạt và một phần nước mưa. Dự án này đã được triển khai đưa vào hoạt động từng phần và chính thức hoàn thành đưa vào hoạt động toàn bộ năm 2013, được công nhận là 1 trong 3 công trình được gắn biển công trình chào mừng 45 ngày truyền thống ngành Hóa chất năm 2014. Hệ thống xử lý nước thải triệt tiêu hoàn toàn nước thải thu hồi khoảng 3.500 tấn bán thành phẩm lân và không phải đóng phí môi trường; tiết kiệm khoảng 12-13 triệu m3 nước, trên 5 triệu kWh điện và mang lại lợi ích khoảng trên 10 tỉ đồng mỗi năm. Về xử lý chất thải rắn, trước đây nếu sử dụng quặng cục phải thải bỏ 30-35% lượng quặng mịn, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường thì hiện nay Công ty đã nghiên cứu thực hiện thành công đề tài dùng chất phụ gia đóng bánh quặng vụn, áp dụng các giải pháp công nghệ thu hồi triệt để chất thải rắn, đưa 100% chất thải rắn vào làm nguyên liệu sản xuất phân lân nung chảy vừa đảm bảo giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.

Trong công nghệ sản xuất, Công ty không sử dụng hóa chất trong công nghệ, mà sử dụng nhiệt độ cao để chế biến quặng thành phân bón. Trước đây, Công ty sử dụng công nghệ lò cao, nhiên liệu là than cok nhập ngoại nhưng việc sử dụng công nghệ này và than cok nhập ngoại vừa ảnh hưởng đến môi trường vừa đẩy chi phí lên cao nên Công ty đã cải tiến căn bản công nghệ lò cao nâng công suất từ 0,8 tấn/h lên 12 tấn/h đồng thời giảm mức tiêu hao nguyên – nhiên liệu. Từ chỗ sử dụng nguyên liệu quặng apatit loại 1 có hàm lượng P2O5 > 32% để sản xuất ra phân bón có hàm lượng 13,5-15% sang chạy bằng quặng loại 2 có hàm lượng P2O5 22-23% nhưng sản xuất ra các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

100% chất thải rắn được thu hồi và đưa lại sản xuất.Hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh và yêu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp, Công ty tập trung phát huy thế mạnh nội tại, nghiên cứu thị trường để sản xuất dòng phân lân có ưu điểm vượt trội chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, phục vụ hiệu quả canh tác nông hữu cơ, nông sản sạch. Do vậy, Công ty chỉ sử dụng nguyên liệu là quặng thiên nhiên, không sử dụng hóa chất và phương pháp hóa học. Với sản phẩm phân bón không tan trong nước, chỉ tan trong môi trường axit do rễ cây tiết ra, Công ty đã giúp người nông dân tăng hiệu quả sử dụng đến 95-97% do không bị rửa trôi, không bị kim loại trong đất cố định lân, không gây ô nhiễm nước. Đặc biệt, lân Văn Điển mang tính kiềm cải tạo đất chua Việt Nam (trên 80% đất Việt Nam là chua), với tổng hàm lượng dinh dưỡng đa, trung, vi lượng lên đến 95-97% lại không phải là phân hóa học, nên thích hợp cho canh tác nông sản hữu cơ, nông sản sạch, chống lại các diễn biến bất thuận của thời tiết như chống hạn, chống đổ, chống nhiễm mặn, hạn chế sâu bệnh nên không hoặc ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.Dòng sản phẩm này đã tạo cho phân lân nung chảy có thêm thế mạnh cạnh tranh và mỗi năm làm lợi cho Công ty hơn 3,2 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy mục tiêu và phương châm hoạt động gắn sản phẩm với bảo vệ môi trường của phân lân Văn Điển đã đem lại những hiệu quả thiết thực: sản xuất tăng, khả năng cạnh tranh cao và được nhà nông tin tưởng lựa chọn. Nhiều đoàn thanh kiểm tra môi trường của Hà Nội đã tới Phân lân Văn Điển để thị sát, kiểm tra và đều đánh giá cao thành tích, nỗ lực của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường. Những danh hiệu Giải thưởng Môi trường Xanh 2002, Thương hiệu Xanh 2010, Top ten Thương hiệu Việt năm 2011- 2014, Thương hiệu Vàng công nghiệp Việt Nam 2015, Doanh nghiệp Tiêu biểu tiên phong đổi mới công nghệ phát triển kinh tế xanh 2016… là minh chứng cho hướng đi đúng đắn, ghi nhận những đóng góp tích cực của một đơn vị luôn đi đầu về xanh hóa trong sản xuất, luôn tìm tòi ứng dụng các giải pháp nhằm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây hại cho môi trường.