Pháp đối mặt suy thoái kinh tế vì đại dịch Covid-19
 Pháp đang đối mặt suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến II dưới tác động của đại dịch Covid-19 (Ảnh: REUTERS/Benoit Tessier/File Photo)

Khảo sát môi trường kinh doanh tháng 4/2020 của Ngân hàng Trung ương Pháp cho thấy các hoạt động kinh tế tại nước này đang hoạt động dưới mức bình thường khoảng 27% so với mức bình thường. Trong nửa cuối tháng 3/2020 khi Pháp bắt đầu các biện pháp phong toả, các hoạt động kinh tế tại nước này chỉ đạt mức 32%.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp François Villeroy de Galhau cho biết “Chúng tôi kỳ vọng các hoạt động kinh tế sẽ phục hồi thêm 10 điểm phần trăm vào cuối tháng 5/2020”.

Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone), đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 và tái khởi động nền kinh tế trở lại với việc cho phép các cửa hàng, nhà máy và doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực không thiết yếu quay trở lại hoạt động sau hơn 8 tuần đóng cửa.

Ngân hàng Trung ương Pháp cho biết các hoạt động sản xuất tại nước này trong tháng 4/2020 vẫn giảm 37%; tuy nhiên, con số này vẫn tốt hơn so với mức suy giảm 48% ghi nhận trong tháng 3/2020. Trong khi đó, hoạt động của các khối dịch vụ tư nhân giảm 27% trong tháng 4/2020, thấp hơn mức giảm 37% trong tháng 3/2020.

Trong báo cáo khảo sát môi trường kinh doanh tháng 4/2020, Ngân hàng Trung ương Pháp không đưa ra dự báo GDP hàng quý như thường lệ trong bối cảnh nền kinh tế Pháp đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng chưa từng có dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Ông François Villeroy de Galhau cho biết hai tháng phong toả để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh đã khiến nền kinh tế Pháp suy giảm 6% trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại; tuy nhiên, mức thiệt hại có thể lớn hơn nhiều do vẫn có nhiều yếu tố chưa chắc chắn về sự phục hồi của nền kinh tế nước này.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Pháp đã cảnh báo nước Pháp đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến II và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire dự báo GDP của Pháp trong năm 2020 sẽ giảm 6%.