Phát sốt với hồng da tre Thái Nguyên

Nếu hồng Đà Lạt, hồng Mộc Châu, hồng ngâm Lạng Sơn là loại hoa quả đã quá đỗi quen thuộc mỗi mùa trung thu thì hồng da tre đang được người sành ăn săn lùng để làm quà biếu dịp trung thu này.

Hồng da tre là đặc sản của Thái Nguyên mỗi năm chỉ có một vụ. Từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9 là chính vụ hồng da tre. Thời gian thu hoạch ngắn, diện tích trồng không còn nhiều chỉ tập trung ở một số huyện miền núi nên loại quả này ngày càng quý hiếm, được nhiều người lùng mua.

Hồng da tre
Hồng da tre có lớp vỏ ngoài không mấy hấp dẫn

Giữa bao nhiêu loại hoa quả trong mâm cỗ trung thu, có lẽ hồng da tre là loại quả mà người sành ăn mới khám phá được những tuyệt tác bên trong lớp vỏ không mấy hấp dẫn này.

Hồng da tre
Khi chín, vỏ hồng sẽ chuyển sang màu vàng

Hồng da tre có lớp vỏ xanh cứng ngắc hơi giống hồng ngâm, có màu trông y hệt thân cây tre, xấu xí và tẻ nhạt. Hồng da tre khi đến độ già sẽ được hái, rồi ủ để chín tự nhiên. Hồng được úp ngược núm quả xuống, đến khi lớp vỏ da tre trong veo dần ra, cầm mềm tay là báo hiệu quả hồng bắt đầu chín.

Hồng da tre
Hồng sẽ được xếp úp phần núm xuống để nhanh chín

Khi chín, ruột hồng trong như thạch, mềm mịn nhiều nước, ngọt lịm, vị thơm ngọt đậm, không nhão và xơ như hồng đỏ, ăn giòn sần sật chỉ cần bổ đôi quả hồng rồi lấy thìa xúc ăn thì bao nhiêu cũng hết.

Hồng da tre
Khi chín ruột hồng trong như thạch
Hồng da tre
Hồng da tre ăn vừa mềm vừa giòn sần sật
Hồng da tre
Hồng ăn ngon nhất là khi để vào tủ lạnh

Do quý hiếm nên giá hồng da tre cũng cao gấp đôi những loại hồng khác dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg.

Nguyên Vy t/h