Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Triển lãm hội tụ những sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương đúng là nơi hội tụ của sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao

Tối ngày 21 tháng 5 năm 2019, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương.

Tới tham dự Chương trình có Ủy viên BCT, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí.

Cùng với Hội nghị là cuộc Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương. Tới thăm các gian hàng triển lãm, Phó Thủ tướng rất vui trước sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất.

Tại gian hàng Haabeco, Phó Thủ tướng đánh giá cao Tổng Công ty  hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động bằng các sản phẩm mới, chinh phục người tiêu dùng. Mới đây, Habeco đã thay đổi hình ảnh của mình một cách táo baog. Logo chùa một cột, hai con gấu và năm ngôi sao màu đỏ của Bia Hà Nội giờ thay vào đó là một nhận diện đơn giản hơn, 5 bông hoa houblon nhũ vàng xếp hình ngôi sao với dòng chữ Habeco màu xanh bên dưới. Cách mà Habeco đã lựa chọn làm mới mình nhằm  nâng cấp thương hiệu để đi vào phân khúc trung và cận cao cấp, phân khúc có mức tăng trưởng 15%/năm so với mức tăng trưởng chung 5% của ngàn. Việc thay đổi hình ảnh nhận diện lần này của Habeco đã gửi một thông điệp rõ ràng tới thị trường trong nước.

Đến với gian hàng VinFast - thành viên Tập đoàn VinGroup, Phó Thủ tướng đặc biệt ấn tượng với các mẫu xe ô tô Sedan, SUV và xe điện mang nhãn hiệu Việt.

a

                    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm quan gian hàng Habeco

Ở một gian hàng của Tập đoàn tư nhân khác - Polyco - Phó Thủ tướng bày tỏ sự ngạc nhiên khi được nghe báo cáo, các thiết bị sản xuất bia của Polyco chiếm tới 70% ở thị trường trong nước; hệ thống thiết bị điện lạnh do Tập đoàn sản xuất tiết kiệm tới 25% năng lượng. Đây là một trong số rất ít Tập đoàn tư nhânsở hữu nhiều giải thưởng về công nghệ như Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ cho công trình: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí - tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm”; Huy chương Vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Wipo) dành cho công trình khoa học công nghệ xuất sắc nhất năm 2004; 2 giải nhất Sáng tạo khoa học công nghệ (Vifotec) cho các năm 2000 và 2004

Còn tại gian hàng của Tập đoàn Hóa chất, đoàn thăm quan khá bất ngờ khi biết Công ty Cao su Sao Vàng sản xuất sản phẩm lốp máy bay do Công ty Cao su Sao Vàng cung cấp cho máy bay quân sự. Đây là sản phẩm đặc chủng phục vụ cho mục đích quốc phòng và là lần đầu tiên một doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất. Từ trước đến nay chúng ta đều phải nhập ngoại. Lốp máy bay bơm hơi không săm do Công ty sản xuất không chỉ đáp ứng được yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật, thay thế được hàng nhập khẩu mà giá thành chỉ bằng 70% so với sản phẩm nhập từ nước ngoài. 

Điểm nhấn của gian hàng VEAM là Tổng công ty là sự hợp tác. Hợp tác sản xuất động cơ diesel với Công ty cơ khí Trần Hưng Đạo để sử dụng hệ thống các nhà cung cấp phụ tùng của VEAM sản xuất các chi tiết vỏ bao che cho động cơ kiểu mới của Công ty cơ khí Trần Hưng Đạo nhằm xuất khẩu và bán trong nước. VEAM cũng sẽ hợp tác với Công ty Máy kéo và máy nông nghiệp sản xuất gầm bệ máy kéo hai bánh theo đơn đặt hàng xuất khẩu lắp động cơ diesel. Bên cạnh đó, hợp tác cung cấp phôi đúc cho Công ty Đúc VEAM, Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (DISOCO) và Công ty TNHH Động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM); trong đó, Công ty DISOCO sẽ cung cấp cho SVEAM làm động cơ xuất khẩu.

Hiện nay, các thị trường xuất khẩu mang doanh thu chính của SVEAM là Sri Lanca và đã có đối tác mạnh tại thị trường này và mặt hàng xuất chính là máy kéo hai bánh cầm tay. Ngoài ra, với thị trường Myanmar VEAM tập trung xuất khẩu máy xay xát, thị trường Indonesia xuất khẩu rulo cao su cho lắp máy xay xát của công ty Yanmar Indonesia.

Ở trong nước, VEAM cung cấp cho thị trường các sản phẩm như: Động cơ diesel, máy cày hai bánh, máy cấy lúa, máy gặt xếp dẫy, máy sấy lúa, máy xay xát, máy phát điện, máy bơm, hộp số thủy, máy phun thuốc trừ sâu... mang thương hiệu DSC, Vikyno, Vinappro, THĐ, TAMAC, CKAG... được bà con nông dân rất tín nhiệm và ưa dùng. Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, VEAM còn có 3 công ty sản xuất các sản phẩm cơ khí như bánh răng, trục khủy, vòng bi... cho xe máy, máy nông nghiệp, ôtô và thiết bị công nghiệp khác…

Không chỉ có doanh nghiệp sản xuất, với doanh nghiệp phân phối, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng được chứng kiến sự lên ngôi của công nghiệp 4.0. Ông Nguyễn Anh Đức giới thiệu với Phó Thủ tướng, chỉ bằng một chiếc điện thoại smartphone, khách hàng có thể bật app (ứng dụng) để chọn hàng, thanh toán qua online và được giao hàng tại nhà. Saigon Co.op có 8 mô hình bán lẻ khác nhau như siêu thị Co.opmart; Cửa hàng thực phẩm Co.op Food; đại siêu thị Co.opXtra; Trung tâm thương mại; Kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op; Cửa hàng Co.op. Sự đa dạng hóa về mô hình bán lẻ không chỉ tương ứng với phân khúc khách hàng khác nhau, mà còn giúp cho nhiều nhà cung cấp trong nước, kể cả các hộ nông dân có thể chọn sân chơi phù hợp với  chuỗi giá trị của Saigon Co.op. Đồng thời, đó cũng là cách  Saigon Co.op  “phủ” đến nhiều góc của thị trường, nhằm phục vụ khách hàng theo chiều sâu bằng nhiều phương thức khác nhau.

Gần 1 giờ đồng hồ thăm quan Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, Triển lãm đúng là nơi hội tụ của sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao của ngành Công Thương.

Gia Lâm