Pinaco: Hoàn thành sứ mệnh “cung cấp giải pháp năng lượng an toàn, hiệu quả và tin cậy cho khách hàng”

Ngày 26/5, Công ty CP Pin Ắc Quy miền Nam (PINACO) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022. Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham dự Hội nghị. Tới dự Hội nghị còn có ông Lê Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cùng 126 người lao động đại diện cho 1.216 cán bộ công nhân viên toàn Công ty.

Pinaco

Vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục

Năm 2021 là một khoảng thời gian không thể nào quên với cộng đồng toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng khi đại dịch Covid-19 đã gây ra những nỗi đau lớn. Với riêng Pinaco - những con người mang trên vai sứ mệnh “cung cấp giải pháp năng lượng an toàn, hiệu quả và tin cậy cho khách hàng”, đây là thời điểm phải khắc phục thử thách không thể kết nối.

Theo đó, sứ mệnh đem đến nguồn năng lượng tích cực, kết nối hàng triệu yêu thương trong bối cảnh “không thể kết nối” là một thử thách khắc nghiệt nhất mà Pinaco chưa từng phải đối mặt, kể từ khi thành lập năm 1976 đến nay. Trong bối cảnh vừa sản xuất vừa chống dịch, mặt không thể đối mặt, nhân lực hoang mang, vật tư sản xuất bị thiếu hụt, kế hoạch liên tục thay đổi để phù hợp với cam kết, giao thông bị cản trở làm hàng hoá không đến đúng lúc như ngày thường, sức mua thị trường bị trì trệ, cùng với áp lực tài chính tứ bề vây quanh, tạo ra khó khăn chồng chất khó khăn.

Dù vậy, trong khó khăn bủa vây, nguồn năng lượng nội tại sẵn sàng đương đầu với thách thức của những con người Pinaco đã được chuyển hoá và kết nối mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

ong nam
Ông Lê Văn Năm, Tổng giám đốc Công ty báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HNNLĐ năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Theo đó, với tầm nhìn đi trước, cùng mọi nguồn lực và kế hoạch chỉnh chu từ ban lãnh đạo đưa ra, Pinaco tiên phong chủ động thiết lập giải pháp sản xuất thích ứng đại dịch. Lấy giá trị an toàn để nhân sự Pinaco đương đầu trước cơn bão, sức khoẻ con người trở thành yếu tố cốt lõi để duy trì một hệ thống sản xuất khoẻ mạnh. Quy tắc 5K được tổ chức nghiêm túc tuân thủ vì tinh thần bảo vệ chính mình để bảo vệ cộng đồng, Nguyên tắc 3T nhân sự sản xuất trải qua hơn 100 ngày không về nhà, việc nghỉ ngơi cơm bữa mặc nhiên thích ứng để giữ vững mục tiêu an toàn của ngôi nhà chung Pinaco.

Đối với các công tác chính như công tác thị trường, năm 2021, ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, thị trường nội địa rất khó khăn, các điểm bán pin và ắc quy phần lớn đóng cửa không chỉ làm sụt giảm doanh số mà còn gây rủi ro lớn đến cho hệ thống phân phối về công nợ và tín dụng.

Theo đó, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp tiếp cận khách hàng để có được doanh số bán hàng và ổn định hệ thống: Triển khai marketing số, bán hàng hàng đa kênh, qua các trang điện tử Shopee, Tiki, Lazada, website của PINACO, zalo group… nhằm tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn và kiểm soát thông tin bán hàng hàng ngày, tránh gián đoạn việc phục vụ khách hàng khi không thể giao dịch được ở điểm bán.

Triển khai bán hàng đa kênh nhằm giải quyết ngay các vấn đề trước mắt và đặt nền móng lâu dài phù hợp với xu hướng mua sắm trong tương lai. Đồng thời, đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh sản phẩm Extra CMF, pin Con Ó mới phân cấp; chào bán sản phẩm pin mới cho siêu thị, nhà sách, chuỗi cửa hàng,…

Trong lĩnh vực xuất khẩu, do khủng hoảng container làm cước phí vận tải biển tăng đột biến, công ty đàm phán với khách hàng chia sẻ chi phí vận tải để giảm thiệt hại. Tăng cường các chương trình hỗ trợ cho khách hàng Trung Đông (Syria, Yemen, Iraq, Afghanistan…) nhằm tập trung xuất khẩu sang khu vực này do ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Đồng thời  mở thêm được 4 khách hàng mới rất tiềm năng: Australia, Bukina Faso, Gambia, Ethiopia… Không những bù đắp được phần sụt giảm thị trường Đông Nam Á mà doanh số xuất khẩu tăng 11% so với năm 2020.

Song song với phát triển thị trường, đội ngũ nghiên cứu của doanh nghiệp cũng đã bắt tay nghiên cứu cải tiến tuổi thọ bình xe tải tăng thêm 42% so với trước. Đồng thời, đưa vào sản xuất hàng loạt bình EXTRA CMF có chất lượng vượt trội; tạo mẫu mới bình EFB 55D23 cho VINFASTvà cạnh tranh được với bình Trung Quốc… Phân tích lỗi sản phẩm bảo hành và khắc phục trong sản xuất làm giảm tỷ lệ bảo hành 15% so với năm 2020.

Công ty còn hoàn thành giai đoạn 1 hệ thống bảo hành điện tử (trước mắt áp dụng cho sản phẩm Extra CMF) với chức năng: tra cứu hạn bảo hành, tạo phiếu đề nghị bảo hành, phiếu bảo dưỡng… giúp bảo hành thuận lợi, chuẩn xác và minh bạch.

Xác định nguồn nhân lực là vốn quý giá nhất của doanh nghiệp, Pinaco đã phát động chiến dịch thi đua quý IV/2021 (từ ngày 01/10 đến ngày 31/12/2021), góp phần tích cực vào kết quả kinh doanh năm 2021. Phong trào sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, thi đua thực hành tiết kiệm đã được duy trì tốt. Toàn công ty có 24 ý tưởng, 109 sáng kiến, giá trị làm lợi 18,9 tỷ đồng, có 02 cá nhân được đề nghị cấp bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đặc biệt, công ty đã thực hiện đầy đủ các cam kết trong Thỏa ước lao động về việc bảo đảm việc làm, điều kiện làm việc và các quyền lợi của người lao động với rất nhiều ưu đãi. Luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 là 16 triệu đồngs/người/tháng, tương đương với năm 2020. Ngoài Bảo hiểm Y tế, Công ty còn mua thêm Bảo hiểm sức khỏe cho toàn thể cán bộ công nhân lao động với mức bình quân không quá 3 triệu đồng/người với kinh phí khám chữa bệnh nội trú lên đến 130 triệu đồng/người/năm; Bảo hiểm nhân thọ và Hưu trí tự nguyện...

Đáng chú ý, trong năm, Công ty đã chăm lo cho công nhân lao động, cán bộ hưu trí... nhân dịp Lễ, Tết, với tổng số tiền 400 triệu đồng. Đồng thời, trợ cấp cho 26 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi cán bộ công nhân lao động hưu trí; mừng thọ cho 49 cụ là tứ thân phụ mẫu của cán bộ, công nhân lao động; thăm hỏi và trao tặng 125 phần quà cho người lao động ở trọ, không về quê ăn Tết...

Không chỉ khẳng định vai trò trên thương trường, thương hiệu Pinaco còn sáng lên nhờ hoạt động xã hội từ thiện bằng việc đóng góp ủng hộ quỹ phòng chống Covid 19 671,33 triệu đồng; Đóng góp quỹ An sinh xã hội của Tập đoàn 150 triệu đồng. Tổng số tiền chi công tác xã hội, từ thiện năm 2021 đạt trên 2,45 tỷ đồng.

Với những nỗ lực lớn trong sản xuất kinh doanh, kết thúc năm 2021, Pinaco đã “về đích” với doanh thu 3.531 tỷ đồng; Tiêu thụ 224 triệu viên pin; tiêu thụ 2.091 nghìn kWh ắc quy; lợi nhuận trước thuế đạt 222 tỷ đồng.

Tinh thần đoàn kết trong nội tại đã giúp nguồn năng lượng tích cực Pinaco hoạt động mạnh mẽ hơn. Thông điệp “Không được nói không với mọi nhu cầu của Khách hàng trở thành nền tảng kinh doanh trong suốt đai dịch”, không ngại hiểm nguy trong tâm dịch để nhu cầu người dùng được đáp ứng kịp thời, để hành trình kết nối năng lượng đến mọi nơi không đứt đoạn, tiếp thêm năng lượng bên trong Pin Con Ó với diện mạo mới, lan toả năng lượng tích cực đến mọi nhà và mọi nơi, và bằng mọi cách Pinaco mang năng lượng nội tại đáng tin cậy chia sẻ bên ngoài biên giới.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

Phát huy những kết quả đạt được, Pinaco xác định năm 2022 sẽ xây dựng các biện pháp sản xuất kinh doanh một cách chi tiết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bảo đảm mục tiêu doanh số 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 220 tỉ đồng.

Song song với đó, xây dựng hoàn thiện hệ thống quản lý của công ty như cơ cấu tổ chức, các quy trình công việc, hướng dẫn công việc và kiện toàn các phòng ban chức năng nhằm phát huy cao nhất, hiệu quả nhất nguồn nhân lực của Công ty. 

Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số nhằm gia tăng hiệu quả và năng suất trong các hoạt động sản xuất kinh doanh: hoạt động marketing số, số hóa trong công tác quản lý bán hàng (Omnichanel), ứng dụng tối ưu hóa trong quản lý vận chuyển, phân tích nguồn lực để quản trị, bảo hành điện tử…

Tiếp tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm duy trì ổn định chất lượng sản phẩm. Đồng thời nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu khách hàng: bình PA cho xe đạp/máy điện, bình PL cho xe golf, bình ô tô cao cấp AGM, bình trạm…

Tại Hội nghị, các ý kiến của nhiều phòng ban đã được Hội nghị ghi nhận. Ông Lê Văn Năm, Tổng giám đốc Công ty đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và giải đáp các kiến nghị này.

ong cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực và kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty

Bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả mà Pinaco đạt được, ông Nguyễn Phú Cường nêu rõ, năm 2021 là năm khó khăn chưa từng có đối với bất cứ một doanh nghiệp sản xuất nào. Tuy nhiên với sự nỗ lực, đóng góp, chung tay của tập thể Công ty, Pinaco đã đạt doanh thu cao với hơn 3500 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng so với kế hoạch và kết quả năm 2021. Trong điều kiện khó khăn như vậy, kết quả của Công ty là kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty.

“Sự nỗ lực và kết quả sản xuất kinh doanh của Pinaco đã đóng góp lớn cho kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam” – ông Cường ghi nhận.

Năm 2022, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối diện với những khó khăn không thể lường trước được khi giá nguyên liệu tăng theo ngày. Hoạt động vận chuyển gặp khó khăn; Chi phí vận tải tăng lên rất cao, đặc biệt là vận tải bằng đường biển... Tuy nhiên với kinh nghiệm, sự vượt qua khó khăn trong suốt thời gian qua, ông Cường tin tưởng Pinaco sẽ vượt qua những thách thức, đạt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 220 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường cũng bày tỏ mong muốn tập thể, người lao động và lãnh đạo Công ty phát huy truyền thống, kinh nghiệm vốn có trong phòng chống dịch để có hoạt động phù hợp. Thay đổi các phương thức bán hàng để gặt hái thành công. Thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể, chăm lo người lao động bởi đây là vốn quý của doanh nghiệp, của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, giảm số giờ chết của máy móc. Số giờ máy móc ổn định càng cao thì năng suất lao động càng lớn. Giảm sản phẩm lỗi hỏng trong sản xuất. Phát huy sáng kiến trong sản xất, quản trị, bán hàng. Từ đó nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và chăm lo cho người lao động.

“Năm 2021, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xếp Pinaco ở hạng A và để lại 50% lợi nhuận để làm quỹ đầu tư phát triển. Đây là con số kỷ lục của Tập đoàn từ trước đến nay. Ngoài ra, quỹ khen thưởng phúc lợi để lại cho Công ty cũng ở mức 10%, là mức cao nhất của Tập đoàn. Đó là tin vui với tập thể người lao động Công ty, cũng thể hiện sự quan tâm hai chiều giữa lãnh đạo Tập đoàn với người lao động, là quan tâm của Tập đoàn với doanh nghiệp. Đồng thời, Tập đoàn kỳ vọng, với truyền thống quý báu, Công ty sẽ tiếp tục gặt hái thành công” – ông Cường chia sẻ.

ong nam 1
Ông Lê Văn Năm, Tổng giám đốc Công ty và ông Nguyễn Duy Hưng (trái), Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể

Kết thúc hội nghị, Nghị quyết "Hội nghị Người lao động Công ty năm 2022" đã được 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

 

Trần Bản