PTSC bổ sung đầu tư điện gió ngoài khơi vào ngành nghề kinh doanh chính

Được sự chấp thuận của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) – Công ty mẹ, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã bổ sung đầu tư điện gió ngoài khơi vào ngành nghề kinh doanh chính.
ptsc
PTSC thực hiện công tác lắp đặt cáp ngầm cho dự án điện gió Tân Thuận

Việc bổ sung ngành nghề kinh doanh này đã được chính thức thông qua tại Đại hội cổ đông bất thường (ngày 29/12/2021).

Đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của PTSC trong thời gian tới, phù hợp với định hướng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam đang xây dựng các chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch, bền vững theo cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính với mục tiêu đạt zero vào năm 2050.

Theo đó, Chính phủ sẽ ưu tiên tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch điện lực quốc gia và điện gió là lĩnh vực có tiềm năng phát triển.

Với chiều dài bờ biển hơn 3.000 km, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguồn tài nguyên gió tốt nhất trong khu vực. Đặc biệt, theo nghiên cứu của Tổ chức BVG do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ, một số khu vực có tốc độ gió lên đến 7 m/s, tương đương với tốc độ gió trung bình tại Hà Lan, nơi nổi tiếng về lĩnh vực điện gió.

Với năng lực và kinh nghiệm là nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật dầu khí, đặc biệt là ngoài khơi, PTSC đang có rất nhiều thuận lợi trong việc đi đầu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.Trong thời gian qua, PTSC đã chủ động tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió gần bờ tại khu vực Tây Nam Bộ như vận chuyển, lắp đặt tháp, tua bin gió, rải cáp ngầm.

Bên cạnh đó, PTSC cũng đang cung cấp dài hạn tàu chuyên dụng phục vụ công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị vận hành và bảo dưỡng tại dự án điện gió Bình Đại - Bến Tre và dự án điện gió tại Trà Vinh.

PTSC cũng đang thực hiện hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR đo gió, thủy văn cho dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long của khách hàng Enterprize Energy tại khu vực biển Bình Thuận.

Tại thị trường nước ngoài, PTSC đã thắng thầu quốc tế gói thầu thiết kế, mua sắm và chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi (offshore substation - OSS) cho dự án điện gió ngoài khơi Hai Long 2 và 3 tại Đài Loan.

Với việc bổ sung đầu tư điện gió ngoài khơi vào ngành nghề kinh doanh, PTSC hiện là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đầy đủ chức năng, cơ sở pháp lý để thực hiện công tác đầu tư, phát triển và vận hành khai thác các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Bùi My