PV GAS: Từ thúc đẩy sản xuất kinh doanh tới quyền lợi người lao động được giải quyết qua đối thoại định kỳ

Thực hiện quy định của Bộ luật Lao động về đối thoại tại nơi làm việc với người lao động, tại trụ sở Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa diễn ra buổi đối thoại lần thứ 2, theo định kỳ 3 tháng/ lần, trong năm 2019.

Đối thoại để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh sản xuất

Tại lần đối thoại này, Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn đã cổ vũ các cấp, các đơn vị, người lao động trước hết nhấn mạnh vào nội dung sơ kết việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 của Tổng công ty.

PV GAS Dương Mạnh Sơn

Tổng Giám đốc PV GAS kêu gọi tinh thần đoàn kết của tập thể PV GAS

 

Ông Dương Mạnh Sơn đã thẳng thắn trình bày với NLĐ những thành tựu cũng những những hạn chế, khó khăn mà PV GAS đang phải đối mặt trong năm 2019 và thời gian tiếp theo. Với 6 tháng hoạt động an toàn, cấp khí liên tục và hiệu quả; PV GAS đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: sản lượng (khí khô, LPG, condensate) vượt kế hoạch từ 3 - 27%; chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách) vượt kế hoạch từ 20 - 61%; Tiếp tục duy trì các chỉ số tài chính khả quan.

Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019, PV GAS tiếp tục phải đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả các công trình khí; kiểm soát, thực hiện tốt công tác bảo dưỡng sửa chữa, đặc biệt BDSC dừng cấp khí tháng 8 và 9; chủ động trong công tác dự báo, ấn định, làm việc với các chủ mỏ để cấp tối đa khí và các sản phẩm khí cho khách hàng. Buổi tọa đàm đã nêu lên trách nhiệm của PV GAS là nghiên cứu, xây dựng và triển khai phương án cung cấp LNG sớm (trước khi LNG 1 triệu tấn Thị Vải hoàn thành), bù vào sản lượng khí thiếu hụt cho khách hàng khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ để giữ vững thị trường; Xây dựng phương án cung cấp LNG tại miền Bắc trong những năm tới khi khí Thái Bình không đủ cung cấp cho nhu cầu hiện tại cũng như phát triển mở rộng thị trường; Nghiên cứu, triển khai phương án kinh doanh LPG lạnh tại miền Bắc phù hợp với từng giai đoạn phát triển để gia tăng thị phần và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh LPG.

PV GAS cũng nhất thiết tập trung nguồn lực và tích cực chủ động để xử lý các vướng mắc, khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh chính như: Dự án LNG 1 triệu tấn Thị Vải, giai đoạn 2 – dự án Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh, Sao Vàng - Đại Nguyệt, Kho LNG tại Bắc Bộ, Kho LPG lạnh tại Bắc Bộ, LNG Thị Vải mở rộng, nâng cấp/cải hoán GPP Dinh Cố để tiếp nhận sớm khí Sao Vàng - Đại Nguyệt; trong đó, hoàn thành các thủ tục để khởi công Dự án LNG 1 triệu tấn Thị Vải vào quý III/2019. Đặc biệt cần xử lý dứt điểm tồn đọng các dự án thanh quyết toán; Quản lý sử dụng linh hoạt và hiệu quả nguồn tài chính của TCT; tăng cường công tác tiết giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động; theo dõi chặt chẽ và tăng cường thu hồi công nợ của các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng lớn, không để chiếm dụng vốn; Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài sản hiện có, tăng vòng quay các kho chứa LPG; đẩy mạnh công tác tái cấu trúc. PV GAS cũng sẽ hoàn thành xây dựng Mô hình ngành công nghiệp Khí sau giai đoạn 2020; hoàn thành đề án phát triển tổng thể hạ tầng nhập khẩu LNG tại Việt Nam để trình cấp thẩm quyền; nghiên cứu sâu về Chiến lược phát triển PV GAS đến 2025, tầm nhìn đến 2035; Xây dựng, trình Tập đoàn chấp thuận kế hoạch năm 2020 của PV GAS; Xem xét, phê duyệt/chấp thuận kế hoạch năm 2020 cho các đơn vị trong toàn PV GAS.

 Đối thoại để tăng cường thực hiện Thỏa ước lao động, dân chủ cơ sở

Buổi đối thoại cũng giành thời gian cùng đánh giá việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc và điều kiện làm việc của người lao động trong 6 tháng đầu năm 2019.

Tổng công ty hiện có 1.314 lao động, tính đến 1/7/2019 với 100% NLĐ được ký kết Hợp đồng lao động. Trong 6 tháng, PV GAS đã có một số bổ nhiệm cán bộ cao cấp, tuyển dụng lao động thay thế, nhưng số lao động vẫn giảm 9 người so với năm 2018. Việc bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động là một ưu tiên hàng đầu tại PV GAS; NLĐ được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn và khả năng; Không có trường hợp nào phải ngừng việc hoặc mất việc. Thời gian làm việc bình quân tại Tổng công ty là 40 giờ/tuần - là mức thấp nhất theo Luật lao động. Các trường hợp người lao động làm việc theo chế độ ca/kíp đều bố trí nghỉ giữa ca và được thanh toán tiền lương làm thêm giờ cho số giờ chênh lệch trên 40 giờ/tuần theo đúng quy định. Người lao động được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động theo đúng quy định của Nhà nước và tiêu chuẩn của ngành khí.

PVGAS thỏa ước lao động tập thể

Chủ tịch Công đoàn PV GAS – đại diện tập thể NLĐ đối thoại với Ban Lãnh đạo TCT một cách thẳng thắn, có tính xây dựng và vì lợi ích chung

 

Tổng công ty tiếp tục duy trì thực hiện Thỏa ước lao động hiện hành với nhiều nội dung có lợi cho người lao động; Trích nộp đầy đủ và kịp thời BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí công đoàn cho người lao động theo đúng các quy định của Pháp luật; Thực hiện giải quyết các chế độ hưu trí, trợ cấp tử tuất, ốm đau, thai sản đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của Bộ luật lao động và Chính sách nhân viên của Tổng công ty. PV GAS tiếp tục duy trì các chế độ mang tính phúc lợi cao cho người lao động như thực hiện Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, Bảo hiểm tai nạn, sinh mạng và phẫu thuật nằm viện; duy trì chế độ tặng quà sinh nhật, ngày lễ; thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; Cấp phát bồi dưỡng hiện vật đầy đủ, đúng quy định cho người lao động. Công tác tiền lương, thu nhập và chế độ chính sách; Công tác Xây dựng hệ thống quản trị nguồn nhân lực đều được đẩy mạnh.

Việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của người lao động liên quan đến các vấn đề tại nơi làm việc và các chế độ, quyền lợi của người lao động diễn ra thường kỳ, có hiệu quả đối thoại cao. Các đề xuất thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh được Hội đồng sáng kiến của các Đơn vị xem xét, góp ý hoàn thiện để đưa vào áp dụng trong thực tế. Các kiến nghị, đề xuất về chế độ chính sách không nhiều và đều được xử lý/giải đáp.

PV GAS

Tại buổi đối thoại, đại diện NLĐ tiếp tục đối thoại với Ban Lãnh đạo TCT một cách thẳng thắn, có tính xây dựng và vì lợi ích chung. Các bên đã thống nhất đẩy mạnh các nội dung liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, xây dựng và tổ chức triển khai các nội dung ứng xử văn hóa; Cập nhập và bổ sung việc phổ biến văn hóa doanh nghiệp cho các nhân sự mới được tuyển dụng/tiếp nhận vào làm việc tại Tổng công ty/Đơn vị. Hội đồng sáng kiến Tổng công ty, các đơn vị, phòng ban, Công đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội, … tiếp tục đẩy mạnh, phát huy mạnh mẽ phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để lan tỏa tinh thần cải tiến, sáng kiến đến toàn thể người lao động trong Tổng công ty.

Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn cũng nhấn mạnh: “Hiện nay Tổng công ty đang bước vào giai đoạn hết sức khó khăn. Lãnh đạo Tổng công ty kêu gọi các cấp Công đoàn và toàn thể người lao động tăng cường đoàn kết, nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng hành cùng Lãnh đạo Tổng công ty giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, đưa Tổng công ty hoạt động tốt, duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Nguyên Hà