PVI: 25 năm một chặng đường vững bước đi lên

Được thành lập từ năm 1996, trong 25 năm qua CTCP PVI – tiền thân là Công ty Bảo hiểm dầu khí đã nỗ lực vượt qua nhiều cam go, thử thách, khẳng định bản lĩnh và chỗ đứng của mình là một định chế Tài chính – Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực trọng yếu như Năng lượng, Hàng hải, Tài sản – Kỹ thuật...

25 năm và những đổi thay

Ngày 18/12/1993 Nghị định số 100-CP về hoạt động kinh doanh bảo hiểm được Chính phủ ban hành, mở ra sự phát triển mới của ngành bảo hiểm Việt Nam. Ngày 23/01/1996 sau nhiều nỗ lực chuẩn bị Công ty cổ phần PVI chính thức ra đời với khởi đầu là một công ty bảo hiểm thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – PVN)

Ngay từ những ngày đầu thành lập, với quy mô vốn cũng như quy mô tổng tài sản còn khiêm tốn , Ban lãnh đạo đã xác định chiến lược kinh doanh tập trung chiếm lĩnh thị phần trong thị trường bảo hiểm như Năng lượng,  Hàng hải, … để tận dụng lợi thế thương hiệu sẵn có.

Những thành quả đầu tiên của PVI là minh chứng cho thấy tương lai của ngành bảo hiểm vốn khi chỉ sau 10 năm, PVI đã cán mốc doanh thu 1,000 tỷ vào ngày 26/9/2006. Đây cũng là năm PVI được quyết định cổ phần hóa để tăng năng lực cạnh tranh và hướng tới trở thành một định chế Bảo hiểm – Tài chính của Tập đoàn. Ngày 12/4/2007 là ngày Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam chính thức ra mắt, đánh dấu sự chuyển mình cho những thành công rực rỡ tiếp theo.

 Tăng trưởng quy mô Tổng tài sản (tỷ đồng)

pvi

Trong 25 năm, PVI đã trở thành tên tuổi hàng đầu trong ngành bảo hiểm Việt Nam, quy mô tổng tài sản, vốn chủ sở hữu và doanh thu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với giai đoạn thành lập. Tổng TS năm 2020 đạt 22,279 tỷ đồng, gấp 928 lần, bình quân tăng trưởng 32.94%/năm. VCSH tăng 298 lần đạt 7,186 tỷ đồng năm 2020. Tổng doanh thu đạt 9,122 tỷ đồng năm 2020, tăng 16 lần và có tốc độ tăng trưởng bình quân ấn tượng 23.22%.

pvi

Điểm nổi bật là chất lượng tài sản có và tỷ suất lợi nhuận ở mức cao so với nhiều công ty bảo hiểm khác.

 Chỉ tiêu tài chính các doanh nghiệp bảo hiểm đến hết Q3.2020

PVI

Nguồn: Bloomberg

PVI là đối tác tin cậy với Khối đơn vị thành viên thuộc PVN, các khách hàng lớn trong nước và nước ngoài như: VN Airlines, Thaco, Vinamilk, FPT, EVN, Sumitomo, Hyundai, Samsung,… Với những đóng góp quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá, công nghiệp hoá đất nước, PVI đã nhận được rất nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các bộ ngành như: danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập Hạng Ba. Ngoài ra Thương hiệu PVI cũng nhận được sự công nhận của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước khi liên tiếp đạt Top doanh nghiệp minh bạch, quản trị tốt nhất của HNX và Top 50 Cty niêm yết tốt nhất của Forbes Vietnam

Sánh bước tương lai và hơn thế nữa

PVN là cổ đông sáng lập nhưng hiện tại, PVN chỉ nắm giữ 35% cổ phần, sau HDI Global SE, định chế tài chính do Talanx sở hữu 100% vốn. Năm 2012, thông qua HDI Global SE, Talanx rót 93 triệu đô la Mỹ vào CTCP PVI, khoản đầu tư lớn đáng kể duy nhất ở khu vực Đông Nam Á và liên tục tăng cổ phần nắm giữ lên 53,92% cổ phần tính đến cuối 2020. Theo đại diện của HDI Global SE việc đầu tư vào PVI là để “thúc đẩy PVI mở rộng kinh doanh ở các nước ASEAN khác cùng với thị trường mở của cộng đồng kinh tế ASEAN; giúp PVI có được động lực tốt hơn trong việc xử lý rủi ro từ đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

Theo lãnh đạo PVI, trong suốt thời gian đồng hành cùng HDI Global SE, PVI học hỏi từ Tập đoàn bảo hiểm Đức là sự minh bạch vì “người Đức số một thế giới ở tính nguyên tắc, kỷ luật và cẩn trọng. Hiện PVI là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên của Việt Nam có cổ đông nước ngoài chi phối, sử dụng đánh giá tín nhiệm xếp hạng quốc tế từ A.M.Best và lập BCTC theo tiêu chuẩn quốc tế được kiểm toán bởi tốp bốn công ty hàng đầu. 

Sau 25 năm, bối cảnh kinh tế đã có nhiều sự thay đổi. Việt Nam đang duy trì  tốc độ phát triển kinh tế trung bình 6 - 7%/năm, thuộc hàng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nền tảng vĩ mô thuận lợi đang đang tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty bảo hiểm như PVI.

Đến cuối năm 2020, PVI có đội ngũ hơn 2.500 nhân viên với cơ cấu 1 công ty mẹ và 3 công ty con (Bảo hiểm, Tái bảo hiểm, CTCP Quản lý quỹ). Trong đó hoạt động bảo hiểm với 39 đơn vị thành viên và các phòng kinh doanh trải dài 63 tỉnh thành. Dù phát triển theo hướng nào, PVI luôn sẽ tiếp tục thực hiện cải cách sâu rộng theo hướng chất lượng hơn, cạnh tranh hơn, đồng thời tiếp tục theo đuổi những giá trị doanh nghiệp cốt lõi: xây dựng nền tảng đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa lợi ích của cổ đông, khách hàng và người lao động.

 

Hà Anh