PVOIL chính thức áp dụng hóa đơn điện tử

Từ ngày 1/7/2019, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chính thức áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Nhận thức việc triển khai HĐĐT không chỉ là yêu cầu đến từ cơ quan quản lý nhà nước mà còn là yêu cầu từ phía bản thân doanh nghiệp để quản lý và phục vụ khách hàng tốt hơn, PVOIL đã chủ động tiến hành triển khai áp dụng HĐĐT trong toàn hệ thống.

Được biết, đây là quyết tâm cao của Ban lãnh đạo PVOIL trong việc thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Đồng thời, theo Luật quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7/2022, các cơ quan, tổ chức, cá nhân bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Việc áp dụng HĐĐT góp phần minh bạch công tác quản trị, quan hệ khách hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng; đồng thời tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp như: chi phí giấy, mực in, vận chuyển, bảo quản, lưu trữ hóa đơn...; tạo thuận lợi hơn trong việc quản lý, tra cứu, lưu trữ và trong việc quyết toán thuế so với sử dụng hóa đơn giấy. HĐĐT còn giúp tránh được rủi ro mất, hỏng và dễ dàng chuyển, nhận qua mạng như email, SMS...

Đại diện PVOIL cho biết, thời gian qua, một số đơn vị của PVOIL cũng đã áp dụng HĐĐT theo yêu cầu của cơ quan thuế địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai riêng lẻ, chưa có sự đồng bộ về hạ tầng công nghệ, dẫn đến việc không tương thích, gây khó khăn trong kết nối.

Vì vậy, PVOIL đã nghiên cứu và chọn lựa mô hình phù hợp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cung cấp giải pháp đồng bộ và cơ sở dữ liệu tập trung; đồng thời, tổ chức đào tạo cho cán bộ chuyên môn, triển khai và hướng dẫn hỗ trợ khách hàng sử dụng HĐĐT; xây dựng các quy trình, quy định, hướng dẫn của hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn và bảo mật hệ thống quản lý thông tin HĐĐT của PVOIL…

Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, từ ngày 1/7/2019 PVOIL và các Đơn vị trực thuộc vận hành chính thức hệ thống HĐĐT. Theo lộ trình chuyển đổi, sau ngày 1/7/2019, các Đơn vị thành viên PVOIL sẽ đăng ký Cục thuế, triển khai đào tạo nội bộ và áp dụng HĐĐT, để tiến tới thống nhất áp dụng HĐĐT trong toàn hệ thống PVOIL.

Theo kế hoạch năm 2019, PVOIL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 49.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ là 340 tỷ đồng. Kế hoạch này tương ứng bằng 120%, 88% và 78% so với kế hoạch 2018 (điều chỉnh), và bằng 86%, 78% và 77% so với kế hoạch thực hiện 2018.

Sản lượng xuất khẩu/bán dầu thô kế hoạch 2019 đạt 10.600 nghìn tấn. Cung cấp dầu thô cho BRG là 6.700 nghìn tấn. Sản xuất xăng dầu, dầu mỡ nhờn là 64 nghìn m3/tấn. Sản lượng kinh doanh xăng dầu là 3.200 nghìn m3, trong đó tỷ trọng bán lẻ là 26%.

Theo doanh nghiep.vn