Kiểm tra, xử lý hơn 1.594 vụ

Những ngày cận Tết Dương lịch 2021, nhằm triển khai Đề án 1059 và đôn đốc các địa phương thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên…

Để nắm bắt diễn biến hoạt động của lực lượng QLTT Quảng Ninh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, mới đây, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc với Cục QLTT Quảng Ninh để đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường hàng hóa trong dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021.

Đoàn công tác do bà Chu Thị Thu Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT làm trưởng đoàn cùng ông Nguyễn Quang Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, kế hoạch tài chính; ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh cùng nhiều đại diện các đơn vị liên quan.

cục QLTT QUảng ninh
Phó Tổng cục trưởng Chu Thị Thu Hương ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, viên chức Cục QLTT Quảng Ninh trong năm 2020

Báo cáo với Đoàn công tác về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của lực lượng QLTT Quảng Ninh, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng cho biết, từ đầu năm 2020 chịu tác động từ đại dịch Covid-19, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh liên tục phải thực hiện “nhiệm vụ kép”.

Theo đó, lực lượng vừa tập trung tối đa lực lượng cho công tác phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ giá, chất lượng của các mặt hàng như khẩu trang, các loại nước sát trùng, sát khuẩn... Đi cùng với đó, lực lượng luôn nêu cao tinh thần, kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhờ đó, các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại đã giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng, năm 2020, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kinh doanh hàng không niêm yết giá vẫn còn diễn ra, nhưng cơ bản đã được hạn chế. Các ngành chức năng đã phối hợp kiểm soát tốt tình hình, đối tượng, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả góp phần bảo vệ an ninh, chính trị địa phương, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đáng chú ý, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng bán hàng như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki... nổi lên mạnh mẽ. Qua công tác nắm tình hình, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm lớn, có tính chất điển hình.

Cụ thể, trong năm 2020, Cục đã xử lý 7 vụ, phạt tiền hơn 530 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng đối với các hành vi vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2020, Cục QLTT Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 1.594 vụ (1.541 đối tượng) với tổng số tiền là hơn 16,5 tỷ đồng.

cục QLTT QUảng ninh
Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử nổi lên mạnh mẽ, đây là một trong những khó khăn, thách thức lớn của lực lượng

Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng nhìn nhận, trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, bên cạnh những thuận lợi, Cục QLTT Quảng Ninh đã đối mặt với không ít khó khăn. Bởi các hành vi vi phạm đang dần chuyển từ phương thức truyền thống sang mua bán theo hình thức công nghệ, trên các nền tảng thương mại điện tử, do vậy, việc kiểm tra, nắm bắt tình hình gặp rất nhiều khó khăn.

“Khâu quan trọng trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử hiện nay là vận chuyển, chuyển phát. Tuy nhiên do vướng mắc theo quy định pháp luật về bưu chính, viễn thông nên việc xử lý gặp khó khăn nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị chuyển phát”, ông Nguyễn Đình Hưng chia sẻ.

Sát sao với thị trường

Báo cáo với Đoàn công tác về kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2020, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng cho biết, gần đây, Cục đã ban hành Kế hoạch số 642/KH-CQLTT ngày 30/11/2020 cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm, văn minh thương mại những tháng cuối năm 2020 và thời gian trước, trong, sau Tết Tân Sửu 2021.

Trong đó, Cục QLTT Quảng Ninh tập trung vào kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật...

“Cục QLTT Quảng Ninh cam kết, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng khẳng định.

cục QLTT QUảng ninh
Cục QLTT Quảng Ninh cam kết, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, Cục QLTT Quảng Ninh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân tuân thủ pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm, văn minh thương mại.

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, viên chức Cục QLTT Quảng Ninh, bà Chu Thị Thu Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đánh giá cao những thành tích, những kết quả mà Cục đã đạt được trong năm 2020.

“Tính đến giữ tháng 11/2020, Cục đã kiểm tra, xử lý hơn 1.594 vụ. Đây là con số biết nói, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể công chức, viên chức, cán bộ lực lượng QLTT Quảng Ninh trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, lực lượng phải thường xuyên và liên tục thực hiện “nhiệm vụ kép”, Phó Tổng cục trưởng Chu Thị Thu Hương biểu dương.

Bước sang năm 2020, tình hình thị trường còn nhiều bất ổn do dịch Covid-19 vẫn diễn ra và chưa có điểm dừng, do vậy Phó Tổng cục trưởng Chu Thị Thu Hương yêu cầu, Cục QLTT Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, kiểm soát với  các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh như khẩu trang, nước sát khuẩn…

Song song đó, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bình ổn thị trường; tập trung kiểm tra, theo dõi những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như điện tử, điện lạnh, lương thực, thực phẩm, nước giải khát, xăng dầu…

Đồng thời, lực lượng QLTT Quảng Ninh cần quán triệt: mọi hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm đều phải tuân thủ đúng quy định pháp luật; kết hợp với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật; không gây phiền hà, trở ngại đối với hoạt động kinh doanh hợp pháp của các tổ chức, cá nhân…

Ngoài ra, Cục QLTT Quảng Ninh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quan, Công an và lực lượng 389 các địa phương biên giới cửa khẩu... tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa ngay từ khu vực biên giới cửa khẩu, tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Pháo nổ, thuốc lá điếu, rượu ngoại,... đặc biệt đảm bảo an toàn thực phẩm để người dân yên tâm đón tết.

“Diễn biến thị trường phức tạp, các đối tượng gian lận thương mại thay đổi nhiều cách thức, chiêu trò và ngày càng tinh vi, cơ hội bùng phát thường vào các dịp lễ, Tết, vì vậy lực lượng QLTT Quảng Ninh cũng rất cần sự tinh nhuệ, sát sao với thị trường thì mới có thể ngăn chặn kịp thời những ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng, từ đó, tạo môi trường lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Chu Thị Thu Hương đề nghị.

Những ngày tới đây, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Cục QLTT Hải Phòng, Cục QLTT Hưng Yên về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cũng như kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2020 của các địa phương.

Phóng viên Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin nóng xung quanh vấn đề này.